Mẹ cổ vũ tôi độc thân rực rỡ

20/03/2023 - 18:50

PNO - Trong khi bạn bè tất bật đi xem mắt, gặp gỡ theo ý muốn của gia đình thì tôi vẫn thong dong uống cà phê cùng mẹ những ngày cuối tuần.

Ngồi tựa vào vai mẹ trong quán cà phê ở thành phố cao nguyên, tôi chợt hỏi: “Mẹ có buồn không khi con vẫn còn lông bông thế này”. Mẹ cười bảo: “Mẹ chỉ buồn khi con không hạnh phúc thôi, còn chuyện hôn nhân đôi khi là duyên số”. Tôi ôm cánh tay mẹ thật chặt, lắng nghe bản nhạc dịu dàng mà hai mẹ con đều thích.

Mẹ tôi năm nay 60 tuổi, là giáo viên về hưu. So với những người cùng tuổi, mẹ trẻ trung hơn nhiều vì mẹ thích để tóc ngắn và diện váy hoa. Mẹ rành công nghệ, tự sắm cho mình các thiết bị điện tử để thỏa niềm vui cá nhân.

mẹ dạy tôi phải luôn tôn trọng cảm xúc của bản thân
Mẹ dạy tôi phải luôn tôn trọng cảm xúc của bản thân để luôn thấy hạnh phúc (ảnh minh họa)

Hàng tuần đều đặn, mẹ đón xe buýt lên nhà tôi để cùng đi uống cà phê, mua sắm, chụp ảnh. Dù đã ở "tuổi băm", nhưng lúc nào tôi cũng bé nhỏ trong vòng tay mẹ. Tôi hạnh phúc với cuộc sống độc thân trong khi bạn bè đều đã yên bề gia thất, có con bồng bế.

Điều tôi vui nhất là cha mẹ chưa bao giờ áp đặt tôi chuyện lấy chồng. Mỗi lần gặp gỡ họ hàng, có người nào nhắc nhở tôi việc kết hôn, mẹ lại gạt đi: “Cháu lớn rồi, để nó tự lo thôi”.

Mẹ thường nhắc tôi chăm sóc sức khỏe, tích lũy tiền, chứ không đả động gì đến việc chồng con. Cách đây 2 năm, mẹ gợi ý tôi nên mua một căn nhà riêng, ở tuổi này cần phải có một cái gì đó trong tay. 

Nhờ mua nhà mà tôi có động lực để làm việc, tích cóp để trả nợ dần và thấy yên tâm cho tương lai. Nhiều lúc tôi hỏi: “Nếu con ở vậy luôn thì có sao không?”. Mẹ bảo: “Không sao cả, miễn con thấy thoải mái với sự lựa chọn của mình”.

Từ nhỏ, mẹ đã trao cho tôi quyền tự quyết mọi việc thuộc về bản thân, mẹ chỉ góp ý chứ không buộc theo ý mẹ. Ngày còn đi học, mỗi tối, mẹ đều hỏi: “Sáng mai con thích ăn gì?”, không bao giờ ép tôi ăn món mẹ chọn. Ngay cả áo quần mặc, mẹ luôn chở tôi đi mua, để tôi được quyền lựa chọn.

Đến năm tôi thi đại học, mọi người khuyên tôi nên thi vào sư phạm để sau này có công việc ổn định nhưng tôi thích học thiết kế, mẹ đã ủng hộ. Năm đầu tiên đại học, tôi nhuộm tóc “highlight” màu xám khói theo sở thích. Khi về ăn tết, nghe những lời nhận xét “nhìn như bà già”, “trông như bụi đời”, “đua đòi ăn chơi” từ bà con hàng xóm, tôi đã đóng cửa khóc.

Tôi hỏi mẹ tôi có cần đi nhuộm lại tóc không. Mẹ bảo: “Nếu chỉ vì lời người khác thì không nên”. Mẹ dạy tôi phải luôn tôn trọng cảm xúc của bản thân, đừng vì sợ người khác nghĩ gì mà mình phải khổ sở.

Tôi thấy vui vẻ với cuộc sống độc thân ở tuổi ngoài 30. Ảnh minh họa
Tôi thấy vui vẻ với cuộc sống độc thân ở tuổi ngoài 30 (ảnh minh họa)

Tôi có vài người bạn chưa lập gia đình, nghe họ than thở về sức ép từ cha mẹ, tôi thấy mình may mắn. Có người không dám về nhà. Có người nhắm mắt "chọn đại' một người để vừa lòng cha mẹ để rồi chỉ một thời gian ngắn đã ly hôn.

Mẹ thường bảo: "Để kết hôn, nhất định phải có tình yêu, đừng chọn bừa để rồi hối hận". Vậy nên, trong khi bạn bè cùng trang lứa tất bật đi xem mắt, gặp gỡ theo ý muốn của gia đình thì tôi vẫn thong dong uống cà phê, bàn luận chuyện thời trang phim ảnh cùng mẹ những ngày cuối tuần.

Yến Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI