Mẹ anh đâu của riêng anh!

14/07/2018 - 11:00

PNO - Gần 5 năm về làm dâu, tôi thầm cảm ơn số phận đã cho tôi có được người mẹ chồng như mẹ ruột. Nếu ai cũng như mẹ chồng tôi, cuộc đời này sẽ bớt đi nhiều nỗi khổ.

Vợ chồng tôi trên đường đi hưởng tuần trăng mật thì nhận được tin nhắn từ mẹ chồng: “Từ giờ, mẹ có thêm một đứa con gái. Các con hãy luôn sống hạnh phúc nhé!”.

Dù rất vui khi đọc tin nhắn của mẹ chồng, nhưng lòng tôi vẫn còn nhiều nghi ngại… Vì mẹ chồng nào cũng có thể nói những điều như vậy, còn thực lòng yêu thương quả là rất khó, huống chi là yêu thương như con đẻ.

Me anh dau cua rieng anh!
Tôi mặc váy ngắn chồng chê, nhưng mẹ lại bênh. Hình minh họa

Du lịch về, vợ chồng tôi mệt nên ngủ đến sáng rõ, giật mình thức dậy định đi nấu nướng thì thấy mẹ chồng đã nấu xong, dọn sẵn chờ dậy ăn. Không phải ngày đầu tiên tôi có mặt trong nhà mới mà mẹ giành phần nấu ăn, những ngày sau đó nếu tôi lỡ dậy muộn thì mẹ lại đi chợ nấu nướng và chờ chúng tôi dậy ăn cùng.

Thấy tôi chuẩn bị làm công việc gì đó hơi nặng, mẹ lại bảo: “Con để cho thằng H. nó làm”. Có những khi tôi bận chưa kịp giặt quần áo thì mẹ lại nhanh tay xí phần. Thấy tôi e ngại khi mẹ giặt cả những món đồ nhỏ, mẹ cười bảo: “Con giặt cho mẹ được, chẳng lẽ mẹ không thể giặt cho con?”.

Chồng tôi sống tình cảm và thích biểu lộ tình yêu vợ bằng những cái nắm tay, choàng vai hay gắp thức ăn cho vợ… Những ngày đầu chưa hiểu ý mẹ nên tôi cứ lo bà sẽ không vui khi thấy con trai thể hiện tình cảm với vợ hoặc chạnh lòng với ý nghĩ bị con dâu “cướp” đứa con trai duy nhất.

Với suy nghĩ ấy, tôi cứ hay đẩy chồng ra hoặc ra hiệu để anh đừng thể hiện sự quan tâm nữa. Một hôm, mẹ thủ thỉ với tôi rằng, ngày xưa bà nội khó tính lắm, nên bố mẹ không có nhiều không gian và thời gian để cùng trải nghiệm những tháng ngày tuổi trẻ nồng nàn.

Mẹ bảo: “Con không phải dè chừng ai hết. Nó thích yêu chiều vợ thì con cứ thế mà nhận. Hồi xưa, mẹ muốn được như thế mà có được đâu. Các con cứ thoải mái, mẹ thấy chúng bây vui thì mẹ cũng vui”. Tôi kể cho mẹ ruột nghe, mẹ cũng rưng rưng xúc động.

Me anh dau cua rieng anh!
Mẹ chồng không muốn tôi khổ như mẹ ngày xưa.

Hai mẹ con đọc báo thấy chuyện người vợ bị bạo hành, mẹ bảo: “Đàn ông mà đánh đập, chửi mắng vợ là hèn, không thể chấp nhận được. Chồng bạo hành là phải bỏ ngay, bỏ khẩn trương. Ngoài kia trai đẹp lại tốt còn đầy, cớ gì phải chịu đựng thằng chồng ác ôn”. Chồng tôi nghe vậy chỉ biết cười.

Thấy tôi ít chăm chút cho mình, mẹ dạy: “Đàn bà là phải biết điệu. Con tìm mấy công thức làm mặt nạ dưỡng da mà đắp cho da dẻ mướt mát. Đừng thấy chồng yêu mà chủ quan, để mình xuống sắc là không được đâu”.

Chồng tôi chỉ cần vợ mặc đầm hơi ngắn tí là nhăn mặt, nhíu mày. Có lần tôi “méc”, mẹ liếc chồng tôi: “Đầm thế này mà ngắn à? Có cái não của nó ngắn ấy”. Chồng tôi nghe mẹ phán vậy chỉ còn biết phất cờ trắng đầu hàng.

Tôi sinh con, mẹ luôn nhắc đừng động tay, động chân làm việc nhà, cứ nằm nghỉ ngơi và ôm con để tình cảm mẹ con gắn bó… Sau này khi con lớn lên như cánh chim bay xa thì có muốn ôm con cả ngày cũng không thể.

Thế nhưng tính tôi quen làm, mẹ nói mãi không được nên rất bực: “Con dại lắm. Việc nhà nếu con không làm thì có người khác làm, còn con mình không ai chăm tốt hơn mình.

Con mà chết thì chồng sẽ khổ chừng vài năm, rồi nó cũng lấy vợ khác được, chỉ có cháu nội của mẹ là khổ cả đời. Con phải nghe mẹ, những lúc thế này phải nhờ chồng, để nó phục vụ cho vợ con”. 

Có khoản tiền lớn nhỏ nào mẹ chồng cũng giúi cho con dâu bảo cất đi, để dành chi tiêu và phòng thân. Lần nào tôi cũng từ chối và trả lại nhưng mẹ giận, bắt phải cất giữ.

Nhiều lần tôi bảo mẹ cứ giữ lại, khi nào cần thì con sẽ xin, nhưng bà lại gạt đi, bảo: “Mẹ lạ gì tính con! Khi kẹt tiền lại ngắt khoản này véo khoản nọ, thắt lưng buộc bụng chứ liệu có chịu mở miệng ra không”. 

Mẹ bảo, ngày xưa mẹ làm dâu rất khổ, nên không muốn tôi cũng khổ như mẹ. Con người nói chung và phụ nữ nói riêng thường khổ vì suy nghĩ “tôi mà khổ thì chúng ta phải cùng chịu khổ”, thế nên cứ rơi vào vòng luẩn quẩn.

Gần 5 năm về làm dâu, tôi thầm cảm ơn số phận đã cho tôi có được người mẹ chồng như mẹ ruột. Nếu ai cũng như mẹ chồng tôi, cuộc đời này sẽ bớt đi nhiều nỗi khổ và tình yêu sẽ trải rộng thêm ra… 

Hải Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI