“Mấy con nhỏ nhỏ mà có võ”

16/11/2021 - 07:10

PNO - Ngày TPHCM hết giãn cách, tôi bắt đầu tính toán bữa ăn sao cho hợp lý, cân đối hơn, các món ăn đủ dưỡng chất mà vừa miệng, lại không tốn nhiều tiền. Cá cơm là món đầu tiên tôi nghĩ đến.

Quê tôi ở thung lũng Dran, cách Phan Rang chưa tới 100 cây số nên gần như chúng tôi chỉ ăn cá biển tươi. Những ngày mưa mới nhớ tới cá khô. Lúc nhỏ, cá cơm, cá lòng tong là món ăn thường gặp trong mỗi bữa cơm của cả nhà. Thời đó, nhà hiếm khi có điều kiện làm món cá cơm chiên bột, chủ yếu là cá cơm kho tiêu, món khá hao cơm. Cá kho mặn, vậy mà “đội tàu há mồm” ăn rào rào “như tằm ăn rỗi”.

Thuở đó, tuổi dậy thì, mấy chị em tôi đều lớn ù và xương chắc khỏe, chắc nhờ ăn nước mắm cá cơm và mấy loại tép, ốc… mà đủ canxi.

Tôi còn nhớ, ngày mang thai con gái đầu lòng, có người cô họ nhắc tôi nhớ ăn cá cơm cho em bé cứng cáp. Tôi nhớ lời dặn, nên cố gắng bồi dưỡng em bé trong bụng bằng món cá cơm rim.

Nhắc cá cơm, tôi nhớ đến mấy loại. Nào cá cơm than, cá cơm vàng, cá cơm mờm (cá cơm sữa). Thời này, các bà các cô ở xứ biển chế biến ra nhiều món cá cơm rim, sấy với mè cũng ngon lắm. Nhờ có món này mà người lớn trong nhà có thể dụ dỗ mấy bạn nhỏ ăn như món ăn vặt. Cá cơm tươi rim mắm đường cho kẹo, ăn chơi hay ăn kèm với cơm, cháo đều ngon. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Võ (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), cá cơm có nhiều a-xít béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất giúp duy trì sức khỏe tốt. Chúng chứa canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri và kẽm. Cá cơm là một nguồn giàu vitamin như thiamin, riboflavin, niacin, folate, vitamin C, B12, B6, A, E và K. Những loại cá này cũng chứa chất béo và cholesterol tốt.

Có những món ăn thật đơn giản nhưng nhiều khi những người mẹ trẻ ít để ý. Dịch bệnh vẫn chưa dứt hẳn, bởi vậy gia đình có thu nhập thấp giữa cơn bão giá, cần trang bị thêm kiến thức nội trợ là có thể ứng dụng và ổn định cuộc sống.

Nhắc tới đây, tôi lại nhớ tới con ruốc nhỏ xíu. Mấy con “nhỏ nhỏ mà có võ” là vậy, món ăn “có tép có cá” luôn khiến chúng ta không quá lo lắng tới chuyện uống thuốc bổ này, bổ kia, nhất là các chị em đang mang thai. Không đắt tiền nhưng vẫn đủ dưỡng chất. 

Thời bây giờ người ta hay nghĩ tới thuốc này, thực phẩm kia nhập khẩu thay vì nghĩ tới mấy món xung quanh đơn giản, dễ tìm. Cá cơm ở các tỉnh duyên hải miền Trung từ Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, cho tới Bình Thuận, Ninh Thuận, Phan Thiết đều nhiều. Sản vật ở xứ mình đa dạng, phong phú, nhờ vậy bữa cơm thường ngày của mỗi nhà vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng. 

Nguyễn Thị Thanh Thúy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI