Máy bay Nga yểm trợ phe đối lập Syria, IS ăn cắp 50 triệu thùng dầu

12/12/2015 - 10:03

PNO - Nga bất ngờ tuyên bố sẽ yểm trợ trên không cho phe đối lập Syria, trong khi Tổng thống Assad vẫn từ chối bắt tay với nhóm đối lập.

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức Bộ Quốc phòng ngày 11/12, Tổng thống Nga Putin khẳng định ngoài việc hỗ trợ quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad, Moscow cũng hỗ trợ một số đơn vị thuộc lực lượng Quân đội Tự do Syria (FSA), nhóm đối lập chống chính phủ Syria do phương Tây hậu thuẫn.

May bay Nga yem tro phe doi lap Syria, IS an cap 50 trieu thung dau
Tổng thống Nga Vladimir Putin họp cùng các quan chức cấp cao.

“Một số đơn vị FSA có tổng số quân khoảng 5.000 người, đang tiến hành các hoạt động chống khủng bố tại tỉnh Homs, Hama, Aleppo và Raqqa. Chúng tôi giúp đỡ họ bằng cách yểm trợ từ trên không, cung cấp vũ khí, đạn dược và các nhu yếu phẩm khác”, Tổng thống Putin cho biết.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Putin sau đó thông báo Nga cũng đang gửi vũ khí và yểm trợ cho lực lượng quân đội Syria. Đây được coi là tuyên bố nhằm xoa dịu chính quyền Assad, những người gọi FSA và các nhóm đối lập khác là “những kẻ khủng bố”.

Thông qua động thái này, Tổng thống Nga kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa liên minh đang không kích ở Syria do Mỹ dẫn đầu. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng Moscow muốn thu hẹp những khác biệt giữa Nga với phương Tây trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều năm ở Syria.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 11/12 tuyên bố ông sẽ không tham gia các cuộc thảo luận chính trị với bất kỳ nhóm vũ trang đối lập nào, đồng thời cáo buộc Mỹ cùng đồng minh Ả-rập Xê-út đang muốn "các nhóm khủng bố" tham gia các cuộc đàm phán.

May bay Nga yem tro phe doi lap Syria, IS an cap 50 trieu thung dau
Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuyên bố của Tổng thống Assad đưa ra ra sau khi các phe nhóm đối lập tại Syria trong cuộc họp tại thủ đô Riyadh (Ả-rập Xê-út) đã nhất trí lập ra một phái đoàn chung để đàm phán với Chính phủ Syria dự kiến vào đầu năm 2016 trên cơ sở Tuyên bố chung Geneva đạt được ngày 30/6/2012.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn quốc tế Nga RIA Novosti dẫn lời nguồn tin báo chí Syria cho biết: “Kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra đến nay, ít nhất 48 triệu thùng dầu đã bị phiến quân IS ăn cướp từ các mỏ dầu trong nước”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga, IS kiếm được mỗi năm khoảng 2 tỉ USD từ việc bán dầu mỏ trong các vùng lãnh thổ chúng kiểm soát. Số tiền kiếm được chúng dùng cho các hoạt động khủng bố toàn cầu và mua sắm vũ khí mới.

May bay Nga yem tro phe doi lap Syria, IS an cap 50 trieu thung dau
Nguồn dầu mỏ Syria bị IS đánh cắp.

Sau vụ máy bay Nga bị bắn hạ hôm 24/11 vừa qua, Moscow đã đưa ra các bằng chứng cho thấy dầu lậu của IS được trung chuyển qua Thổ Nhĩ Kỳ rồi bán ra thị trường chợ đen thế giới. Iran, Iraq cũng đưa ra các cáo buộc về chuyện làm ăn phi pháp của Ankara với khủng bố. Mọi cáo buộc đưa ra đều bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận liên quan.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI