Mang di ảnh đến sở y tế yêu cầu làm rõ cái chết mẹ con sản phụ

29/08/2014 - 12:45

PNO - PNO - Sáng nay (29/8) gia đình sản phụ Lê Thị Thu (thôn Dạ Khê, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đem di ảnh chị Thu đến Sở Y tế tỉnh, đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết của mẹ con sản phụ cũng như...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mang di anh den so y te yeu cau lam ro cai chet me con san phu

Người nhà yêu cầu sớm làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết hai mẹ con chị Thu

Mang di anh den so y te yeu cau lam ro cai chet me con san phu

Ths.BS Bùi Minh Bảo (bìa phải) giải trình những kiến nghị từ phía gia đinh sản phụ

Sự im lặng khó hiểu

Theo đơn kiến nghị của gia đình đã gửi lên Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 8/8, sau hơn một tháng sản phụ Lê Thị Thu tử vong, gia đình chị vẫn chưa nhận được bất kỳ lời trả lời nào chính thức bằng văn bản của các cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của hai mẹ con sản phụ.

Mang di anh den so y te yeu cau lam ro cai chet me con san phu

Hai đứa con chị Thu và bà nội tại trụ Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 8/8 gia đình bức xúc đã làm đơn kiến nghị và đến ngày12/8, gia đình đã nhận được phiếu báo của Sở Y tế thụ lý giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, hơn nửa tháng sau khi nhận đơn kiến nghị, vẫn chưa thấy Sở Y tế mời đại diện gia đình lên để trả lời rõ nguyên nhân.

Tại phòng họp Sở Y tế tỉnh sáng nay, ông Lê Văn Ngãi, bố chồng chị Thu và anh Dương Anh Tuấn (chồng chị Thu) cùng người nhà tỏ ra rất bức xúc. Ông Lê Văn Ngãi kể: "Phận làm cha như tôi rất đau buồn trước cái chết của con dâu, đi đâu khắp xóm làng, nội, ngoại đều hỏi tôi con chết vì nguyên nhân gì, tôi không biết phải trả lời ra sao với bà con họ hàng, lối xóm. Trong khi, con tôi chết đã qua 50 ngày rồi. Không biết thế nào mà Sở Y tế lặng lẽ như rứa. Tôi đề nghị cán bộ của Sở làm việc cho dân phải sâu sát, đáp ứng yêu cầu kịp thời, thỏa đáng cho dân. Sở phải trực tiếp thông báo rõ ràng là bao nhiêu ngày thì trả lời rõ nguyên nhân cái chết của con và cháu tôi".

Anh Dương Anh Tuấn bức xúc: "Vì sao vợ tôi, sản phụ Lê Thị Thu chết? Tôi yêu cầu Sở Y tế hứa khi nào trả lời? Phải giải trình cụ thể để báo cáo cho bà con, gia đình và công luận được biết mà yên tâm chứ không thể cứ kéo dài ngày này qua tháng nọ. Trong lúc đó công văn của Bộ Y tế yêu cầu báo cáo vụ việc trước ngày 18/7. Thứ hai, gia đình tôi yêu cầu đề nghị làm rõ các cá nhân liên quan đến cái chết của vợ con tôi. Sở y tế đã gửi công văn đề nghị gia đình lên đối chất với Bệnh viện TP Huế nhưng Sở Y tế lại chỉ đạo hủy".

Đá "quả bóng trách nhiệm" sang cơ quan CSĐT

Trước những kiến nghị cũng như thắc mắc của gia đình, Thạc sĩ - bác sĩ BS Bùi Minh Bảo, Chánh văn phòng Sở Y tế Thừa Thiên - Huế đã giải trình những vấn đề liên quan đến sản phụ tử vong. Tuy nhiên, những giải trình của các thành phần tham dự gồm đại diện Thanh tra sở, Phòng nghiệp vụ Sở Y tế chưa thấu đáo và không làm thỏa mãn gia đình sản phụ.

Mang di anh den so y te yeu cau lam ro cai chet me con san phu

Người nhà sản phụ Thu tại trụ sở Sở y tế Thừa Thiên - Huế.

Theo Ths. BS Bùi Minh Bảo, mọi việc đang được đi theo đúng trình tự, hiện cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Huế đang thụ lý hồ sơ, tiếp tục điều tra. Tuy nhiên, xung quanh những yêu cầu của người nhà sản phụ, BS Bảo cho rằng sở dĩ hoãn và chậm là do có sự không trùng khớp giữa báo cáo của cơ quan CSĐT và Sở Y tế. Hơn nữa, vụ việc liên quan đến cả ê kíp trực của Bệnh viện TP Huế và Bệnh viện Trung ương Huế nên chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong.

Trước đó, khi trả lời với các cơ quan báo chí thông tin bước đầu về vụ việc mẹ con sản Lê Thị Thu tử vong, Ths. BS Hoàng Hữu Nam - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khẳng định chưa thể có kết luận chính thức.Tuy nhiên, theo hướng xác minh của Sở Y tế, kết luận ban đầu về nguyên nhân dẫn đến cái chết đau đớn của mẹ con sản phụ Thu có thể là do thuyên tắc ối.

“Để có thông tin chính thức vào thời điểm này thì chưa thể, do sản phụ vào sinh tại Bênh viện TP Huế nhưng lại mất ở Bệnh viện Trung ương Huế. Hơn nữa, người nhà của bệnh nhân đã có yêu cầu mổ tử thi, nên các cơ quan giám định pháp y đang tiến hành các thủ tục cần thiết, làm các xét nghiệm và kết luận. Muốn có kết luận chính thức, phải có thẩm định ban đầu tại Bệnh viện TP Huế, sau đó dựa vào kết quả kiểm khảo tử vong tại Bệnh viện Trung ương Huế và đặc biệt là dựa vào kết quả giải phẫu bệnh lý của cơ quan pháp y”.

Như Phụ Nữ Online đã đưa tin, sáng 3/7, theo lịch khám, chị Lê Thị Thu đến khám thai định kỳ tại Bệnh viện TP Huế. Theo kết quả siêu âm lần cuối cùng, thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá ngày dự sinh, các bác sĩ hẹn sáng thứ tư ngày 9/7 đến làm thủ tục nhập viện.

Vì quá nóng ruột do thai nhi đã quá ngày sinh, sáng 7/7, anh Tuấn (chồng chị Thu) đã đưa chị đến nhập viện. Tại đây, gia đình đã đề nghị bệnh viện cho sản phụ được chuyển sang Bệnh viện Trung ương Huế để sinh, nhưng các bác sĩ trong ê kíp trực hôm đó đã không đồng ý. Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, chị Thu chuyển dạ, đau bụng nên bệnh viện chuyển vào phòng sinh và chỉ định sinh thường. Khoảng 13g30, bác sĩ thông báo sản phụ Thu nguy kịch, phải chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.

Khi chuyển đến khoa sản Bệnh viện Trung ương Huế, sản phụ Thu đã hôn mê, tim đập rời rạc, không có mạch, xuất huyết âm đạo và miệng. 5 phút sau khi nhập viện, bệnh nhân bị ngưng tim nên bác sĩ phải đánh sốc điện để lấy lại nhịp tim, nhịp tim sản phụ đập trở lại nhưng rất yếu, nghi chết não. Thai nhi đã chết lưu trong bụng mẹ. Đến khoảng 22g ngày 9/7, sản phụ Thu tử vong.

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của các bệnh viện liên quan cũng như việc chuyển tuyến trong trường hợp này trước ngày 18/7.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI