Malaysia dậy sóng khi nữ quan chức khuyên các ông chồng dùng vũ lực với "những người vợ cứng đầu"

14/02/2022 - 21:11

PNO - Vào ngày lễ tình nhân, người Malaysia đã chỉ trích một nữ quan chức vì khuyên những ông chồng dùng vũ lực đối với "những người vợ cứng đầu".

Khi phần còn lại của thế giới đang kỷ niệm Ngày lễ tình nhân thì không khí lãng mạn này đã phần nào trở nên tồi tệ ở Malaysia sau khi một thứ trưởng của chính phủ gây tranh cãi bằng cách đề nghị các ông chồng có quyền sử dụng vũ lực đối với “những người vợ vô kỷ luật và bướng bỉnh”.

Thứ trưởng Bộ Phụ nữ Malaysia, Siti Zailah Mohd Yusoff. Ảnh: Facebook
Thứ trưởng Bộ Phát triển Phụ nữ, Gia đình và Cộng đồng Malaysia, Siti Zailah Mohd Yusoff. Ảnh: Facebook

Trong một video trên Instagram được đăng vào hôm 12/2,  Siti Zailah Mohd Yusoff, Thứ trưởng Bộ Phát triển Phụ nữ, Gia đình và Cộng đồng Malaysia nói rằng theo đạo Hồi, người chồng được phép đánh vợ nếu cô ấy có hành vi không đúng mực và sau khi người chồng báo hiệu sự không hài lòng của mình bằng cách “ngủ riêng với cô ấy”.

 Siti Zailah nói trong đoạn video dài 2 phút: “Nếu người vợ vẫn vô kỷ luật, thì anh ta có thể thực hiện hành vi đụng chạm thể xác nhẹ nhàng, mang tính giáo dục, tràn đầy tình yêu thương, điều đó không gây tổn thương nhưng thể hiện sự kiên định”.

Phát biểu này đã khiến dư luận Malaysia dậy sóng. Hôm nay, 14/2, một tập thể gồm 11 nhóm bảo vệ quyền lợi phụ nữ hàng đầu tại địa phương đưa ra một tuyên bố thúc giục thứ trưởng 58 tuổi này từ chức ngay lập tức vì những nhận xét mà họ cho là “hoàn toàn có lỗi với phụ nữ".

“Với tư cách là một thứ trưởng có nhiệm vụ duy trì bình đẳng giới và quyền được bảo vệ an toàn cho phụ nữ nhưng lại phủ nhận quyền bình đẳng, quyền nhân phẩm của phụ nữ, điều này thật kinh khủng”, nhóm Hành động Chung cho Bình đẳng giới cho biết trong tuyên bố của họ.

"Thứ trưởng phải từ chức vì bình thường hóa bạo lực gia đình, một tội ác ở Malaysia cũng như để duy trì các ý tưởng và hành vi phản đối bình đẳng giới", các nhóm nói thêm.

Trên mạng, một số người bình luận lưu ý rằng mặc dù nhận xét của Siti Zailah được đưa ra dựa trên các giáo lý Hồi giáo, nhưng thực tế là bà đang bình thường hóa một quan niệm mang tính chủ quan cao.

Trong khi ủng hộ đàn ông hãy dùng những hành động "động chạm nhẹ nhàng về thể chất" đối với những người vợ “cứng đầu”, phương pháp khắc phục của Siti Zailah dành cho những người vợ đối mặt với những ông chồng quá đáng là khuyên phụ nữ... “hãy cầu nguyện với Chúa".

“Đàn ông được phép đụng chạm thân thể "nhẹ nhàng nhưng kiên quyết" đối với những người vợ có vấn đề, nhưng những người vợ chỉ có thể cầu nguyện cho những người chồng có vấn đề?", người ủng hộ quyền phụ nữ Shafiqah Othman đặt câu hỏi.

Nhà lập pháp Nurul Izzah Anwar lưu ý rằng bạo lực gia đình đối với phụ nữ đang gia tăng trong suốt đại dịch COVID-19 với hơn 9.015 trường hợp được ghi nhận. Nurul Izzah nói: “Cái gọi là lời khuyên này của thứ trưởng là một sự phản cảm và đi ngược lại với thực tế và nhu cầu hiện tại".

Nhà phân tích về chủ nghĩa cực đoan và xung đột Aizat Shamsuddin cho biết: “Bà ấy nên đọc số liệu thống kê về lạm dụng gia đình của chính phủ và cố gắng cộng hưởng với thực tế sống động, hoặc từ chức".

Thứ trưởng Phụ nữ Malaysia, Siti Zailah Mohd Yusoff, đến từ khu vực bầu cử nông thôn Rantau Panjang ở bang Kelantan. Ảnh: Facebook
Bà Siti Zailah Mohd Yusoff đến từ khu vực bầu cử nông thôn Rantau Panjang ở bang Kelantan. Ảnh: Facebook

Bà Siti Zailah đến từ khu vực bầu cử nông thôn Rantau Panjang ở bang Kelantan - trung tâm của Hồi giáo và không xa lạ với những tranh cãi tương tự. Phát biểu đầu tiên của bà sau khi được bổ nhiệm vào chức danh hiện tại vào tháng 3/2020, là khởi xướng luật bắt buộc các nữ tiếp viên hàng không người Hồi giáo phải ăn mặc theo phong cách sharia.

Năm 2014, sau vụ rơi thảm khốc chuyến bay 17 của Malaysia Airlines trên không phận Ukraine, Siti Zailah cho rằng vụ việc là kết quả của cơn thịnh nộ thần thánh do quy định ăn mặc không theo đạo Hồi của hãng hàng không và thói quen phục vụ rượu.

Bên cạnh Siti Zailah, sếp hiện tại của bà - Rina Harun, Bộ trưởng Phụ nữ, Gia đình và Phát triển Cộng đồng - gần đây cũng đã lên tiếng gây nhiều tranh cãi. Vào năm 2020, Bộ cho biết phụ nữ nên tránh cằn nhằn chồng. Thay vào đó, họ được khuyên nên bắt chước “giọng nói của Doraemon sau đó là những tiếng cười dễ thương” như một cách để đối phó với chồng trong những lúc bất đồng quan điểm.

Thông điệp này là một phần của chiến dịch quan hệ công chúng trực tuyến về các cách tránh tranh cãi trong nước trong thời gian phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Thông điệp này đã được lan truyền rộng rãi và lan ra cả nước ngoài và sau đó đã bị gỡ xuống sau lời xin lỗi công khai của Bộ.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI