Mai, đào kiểu Mỹ gợi nhớ hồn Tết Việt

15/02/2015 - 08:34

PNO - PN - Tuy nhiên, với tuyệt đại đa số người xa xứ, không có mai nào, kể cả mai Mỹ lại có thể đẹp bằng mai Việt. Có lẽ người tha hương luôn ngắm hoa không chỉ bằng cặp mắt mà bằng cả trái tim yêu thương quê nhà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tết Việt về trên xứ Mỹ, có rất nhiều loai hoa đẹp muôn màu, muôn vẻ để người Việt xa quê tha hồ lựa chọn chưng cúng trên bàn thờ cũng như trang trí trong những ngày xuân. Tuy nhiên, để gợi nhớ hương vị đặc trưng tết quê nhà, không thể thiếu mai và đào.

Gần đây, nhiều nhà vườn ở một số vùng có khí hậu ấm áp như miền nam California, Texas, Florida… đã có thể nhập và trồng được loai mai vàng chính gốc Việt Nam. Tuy nhiên, chăm sóc mai Việt chính gốc đòi hỏi nhiều công phu, giá thành khá đắt nên chỉ có một số rất ít người mới có thể mua sắm riêng cho mình cây mai vàng Việt.

Thế nên, sống trên đất Mỹ, tiện lợi nhất vẫn là mua mai Mỹ, đào Mỹ để trưng bày cho tết Việt.

Mai vàng Mỹ

Nhiều người vẫn gọi loại hoa có cánh không tròn mà hơi dài, hình chuông màu vàng này là hoa mai Mỹ. Thật ra, Hoa có tên thông dụng là Forsythia, với 11 chủng loại khác nhau.

Hoa mọc thành bụi, cành dài có khi đến cả 3 mét. Nhiều nơi, khi mùa xuân gần về, trùng với thời điểm tết Âm lịch Việt Nam, có những vùng bỗng bừng lên sắc vàng rực rỡ vì những bụi mai Mỹ um tùm nở rộ. Có lẽ vì thế mà nhiều cửa hàng hoa kiểng bày bán mai Mỹ theo từng cành này còn gọi chúng là mai rừng.

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

 Cành mai Mỹ chưng trong chánh điện ở một ngôi chùa trên đất Mỹ vào ngày Tết. Khách viếng chùa không bỏ lỡ dịp chụp hình bên hoa

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

Không chỉ được chưng trong chánh điện, nhiều chùa khác còn chưng mai Mỹ ngoài sân. Màu vàng tươi của hoa mai Mỹ gợi nhớ nồng nàn đến mai vàng quê nhà. Dù nhìn gần, cánh mai hoàn toàn khác mai Việt…

Một số người bán hoa Tết thường giới thiệu với khách mua đây là hoa mai vàng California. Tôi nghĩ, có lẽ vì người dân Cali thường chuộng mua và chưng loại hoa này chăng, chứ không có nghĩa hoa chỉ mọc ở bang California. Bởi loại cây mọc thành bụi có hoa vàng này còn thấy ở nhiều tiểu bang khác, kể cả tiểu bang có khí hậu rất lạnh vào mùa đông như New York.

Bạn tôi ở Việt Nam vừa gửi email cho tôi biết, Tết này Sài Gòn và Hà Nội, nhiều nhà cũng chưng mai Mỹ vàng Forsythia! Ô, những nhà kinh doanh thật nhạy bén nắm bắt tâm lý khách hàng. Mai Mỹ vàng nhập vào Việt Nam có giá từ 200 đến 250 ngàn đồng một cành vẫn hút khách. Có lẽ vì lạ, vì hoa rất bền, vì màu sắc rực rỡ…

Tuy nhiên, với tuyệt đại đa số người xa xứ, không có mai nào, kể cả mai Mỹ lại có thể đẹp bằng mai Việt cả. Có lẽ người tha hương luôn ngắm hoa không chỉ bằng cặp mắt mà bằng cả trái tim yêu thương quê nhà.

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

 Cành mai Mỹ vàng vươn lên trời xanh trong sân chùa Việt ở đất Mỹ ngày Tết 

Mai đỏ Mỹ

Ngày Tết cổ truyền của dân tộc, bên cạnh mai vàng Mỹ còn có mai đỏ Mỹ được người Việt xa quê đặc biệt yêu chuộng bởi màu đỏ tươi thắm và dáng cành gân guốc, mảnh khảnh rất đẹp.

Người Việt xa quê gọi cây này là mai Mỹ đỏ. Tuy nhiên, thực ra đây là một chi của loài mộc qua (tên khoa học là Chaenomeles) mà người trồng trọt phương Tây thường gọi là Flowering Quince.

Hoa mọc thành bụi. Nhiều người Mỹ bản xứ thường trồng bên hàng rào. Dịp cuối đông, mùa xuân gần về, trùng vào thời điểm đón tết âm lịch của người Việt, hoa bung nở rực rỡ.

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

Một bụi mai Mỹ đỏ bên hàng rào

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet
Tác giả bên một cây mai đỏ Mỹ trồng ở hiên nhà

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

 Những cánh mai đỏ Mỹ trong mưa xuân. Nhìn gần, hoa mai đỏ Mỹ có 5 cánh, nhụy vàng. Hoa rất bền, lâu rụng

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet
Không chỉ đẹp trong mưa, mai đỏ Mỹ còn rực rỡ trong ngày nắng xuân ấm

Từ những cây mai mọc từng bụi bên hàng rào, nhiều nhà vườn và người yêu cây kiểng Việt Nam đã đặc biệt chăm sóc, chiết ghép và tạo ra những cây mai đỏ bonsai có dáng rất đẹp để thưởng thức và chưng Tết.

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

Hai cây mai đỏ Mỹ vừa mới được chiết ghép tạo dáng chờ chưng Tết

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet 
Ba chậu mai đỏ Mỹ có dáng như rồng bay lên này tại một chợ hoa kiểng ngày Tết được kêu giá từ 400 đến 600 USD một chậu 

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet
Cội mai nhỏ bên sân chùa

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet
Nếu không đủ tiền chưng cả chậu, người ta có thể mua cành để chưng trong bình bởi cành mai đỏ Mỹ có dáng đẹp

Một vài người bạn Mỹ của tôi đã khá ngạc nhiên khi thấy những bụi Flowering Quince vốn um tùm ngoài hàng rào, hay bên hiên nhà nay sao “chễm chệ” trong ngôi nhà người Việt, với Tết Việt lại có một nét duyên dáng, quý phái và đầm ấm rất lạ, rất riêng.

Với những người xa quê chúng tôi, đó không chỉ đơn giản là những cành hoa, bông hoa mà còn là cả một hình ảnh gần như là biểu tượng của lòng thương nhớ quê và giữ lại chút gì của phong tục, truyền thống văn hóa quê nhà. Những cành mai đỏ Mỹ trên xứ Mỹ đã được thổi hồn Việt vào trong ấy.

Đào Mỹ

Đào Mỹ là đào trồng trên xứ Mỹ. Tôi thấy đào Mỹ không khác gì mấy với đào Việt tôi từng ngắm khi còn ở quê nhà.

Ngoài các loại hoa mơ, hoa mận trắng hồng thì nhiều loại đào Mỹ cũng khoe sắc trúng vào thời điểm tết âm lịch nên người xa quê có thể an ủi vì như đang ở ngay trên quê nhà.

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet

Đào trên xứ Mỹ ngày tháng Chạp chờ đón tết

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet
Ngắm gần, cánh đào màu hồng dễ thương như thế này

Mai, dao kieu My goi nho hon Tet Viet
 Làm duyên bên cây đào có hoa màu đỏ.

Với cái nhìn Việt và tâm Việt, thì dù là mai vàng mỹ, mai đỏ Mỹ hay hoa đào trên xứ Mỹ cũng đều mang lại cho người xa quê một cái Tết ấm cúng hương vị Việt.


Bài, ảnh: KIM CÚC NGUYỄN 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI