Mạch khí chủ đạo của hơi thở cuộc sống

01/02/2021 - 07:36

PNO - Nhiều người thường xuyên công kích, chê bai người khác nhưng lại chẳng làm gì để sống tốt hơn. Cũng như vào dịp cuối năm, người ta ganh đua nhau về tiền thưởng nhưng chẳng bao giờ đặt câu hỏi mình đã cống hiến gì trong suốt cả năm qua.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết nhưng một người quen của tôi vẫn quyết định nộp đơn xin nghỉ việc. Tôi hỏi lý do, em tâm sự: “Đến ngày tổng kết năm của công ty mà mọi người chỉ chăm chăm xỉa xói, chê bai, hạ bệ nhau. Không ai có ý kiến, hiến kế để phát triển công ty trong năm mới. Em không thể tiếp tục làm việc trong không khí chán chường, mệt mỏi như vậy nữa”.

Tôi nhớ hồi trẻ, lúc mới đi làm, thấy nhiều người cũng hay “nói xấu cơ quan” trong những cuộc trà dư tửu hậu và xem đó là niềm vui. Dần dà, tôi cũng bị cuốn vào lối tư duy như thế, chỉ thấy mặt hạn chế, tiêu cực của người khác cũng như của cơ quan. Năng lượng tiêu cực đó kéo dài và đè nén, khiến tôi thấy chán nản. Như một hệ lụy tất yếu, năng suất và chất lượng lao động thấp dần và tôi phải thoát ra bằng cách nghỉ việc để tìm một môi trường mới.

jfbjv

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Đó là gần 20 năm trước. Khi đó, chưa có mạng xã hội nhưng những câu chuyện tiêu cực vẫn có sức thu hút ghê gớm. Bây giờ thì nó đã trở thành “trào lưu”. Anh bạn tôi chỉ mới chơi Facebook vài tháng nhưng bài viết nào về tiêu cực cũng có hàng trăm lượt like (thích) và comment (bình luận). Nhưng đến một hôm, anh quyết định đóng tài khoản Facebook vì thấy mình bị những câu chuyện tiêu cực dẫn dắt, đến mức mất đi niềm vui sống. “Khi mình viết những điều hữu ích, tốt đẹp thì không ai like nhưng khi nói chuyện quan tham bị tù tội thì nhiều người phản hồi thích thú” - anh chia sẻ.

Có một thời gian, do tính chất công việc, tôi ít đi ra ngoài, chỉ tiếp nhận thông tin cuộc sống qua internet và thấy chuyện tiêu cực quá nhiều. Một ngày mỏi mệt, tôi đi bộ ra công viên gần chỗ làm và thấy một người đàn ông cụt chân đang ung dung luyện kiếm. Hỏi ra mới biết, dù chỉ có một chân nhưng ông là võ sư nổi tiếng ở Sài Gòn. Hình ảnh đó làm tôi nhớ đến câu chuyện của Walt Disney - ông chủ hãng truyền hình Walt Disney, một người có tuổi thơ không hạnh phúc.

Ông thường bị bạo hành và phải sống trong những căn phòng chật chội, ẩm mốc, đầy chuột. Nhưng thay vì căm ghét lũ chuột hôi hám, ông lại nhìn thấy chúng có những nét đáng yêu. Từ đó, ông xây dựng nên hình ảnh chú chuột Mickey được cả thế giới yêu thích. Câu chuyện của Walt Disney từ lâu đã trở thành ví dụ điển hình cho sự thành công nhờ vào tư duy tích cực.

Tục ngữ Việt Nam có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Nói cách khác, con người luôn bị tác động bởi “luật hấp dẫn”. Người có xu hướng chỉ nghĩ về điều xấu thì sẽ bị cái xấu chi phối; người luôn nghĩ về những điều tích cực thì sẽ có xu hướng sống tích cực. Học thuyết “như thể” của William James - nhà triết học và tâm lý học người Mỹ nổi tiếng - cũng chỉ ra rằng, nếu con người không chủ động tìm lấy nụ cười và niềm vui thì thứ nhận về thường sẽ là nước mắt.

Những câu chuyện tiêu cực trong cuộc sống thường làm ta hả hê trong chốc lát nhưng để lại những hệ lụy dài lâu. Nhiều người thường xuyên công kích, chê bai người khác nhưng lại chẳng làm gì để sống tốt hơn. Cũng như vào dịp cuối năm, người ta ganh đua nhau về tiền thưởng nhưng chẳng bao giờ đặt câu hỏi mình đã cống hiến gì trong suốt cả năm qua.

Trong một cơ quan, người lao động cần người lãnh đạo tài năng, thường xuyên đưa ra các giải pháp để phát triển chứ không chăm chăm vào vấn đề tiêu cực để biện minh cho sự hạn chế, trì trệ.

Đối với đất nước cũng vậy, chúng ta nên trông chờ vào đội ngũ lãnh đạo đã được bầu chọn vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII là những người đủ đức, đủ tài để kiểm soát được nạn tham nhũng, kiến thiết, dựng xây đất nước. Nếu cứ ngóng chờ tin tức những cuộc “đốt lò” thì đất nước sẽ đi về đâu? Những câu chuyện tích cực, những bức tranh đất nước với gam màu sáng tươi đẹp, chứ không phải những câu chuyện tiêu cực, mới là mạch khí chủ đạo của hơi thở cuộc sống. 

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI