Mặc áo mới cho trái tim

17/02/2023 - 06:30

PNO - Trái tim em có quyền rộng mở với những mối quan hệ mới, em có quyền “mặc áo mới” cho trái tim, nhưng đừng hằn học, trách cứ, chối bỏ quá khứ.

Cách đây nửa năm, Hoa vô tư khoe được chồng rửa chân cho, như thể cô là một đứa trẻ. Rồi cô khoe 12 giờ đêm lên cơm thèm hủ tíu, giống cơn thèm của những người ốm nghén, chồng cũng dắt xe đi mua. Bạn bè trên mạng hết sức ngưỡng mộ.

Vậy mà đùng một cái Hoa tuyên bố với một số anh chị thân thiết, rằng Hoa đã ly hôn.

Khó khăn lắm, vợ chồng em mới thuộc về nhau. (Ảnh minh họa)
Khó khăn lắm, vợ chồng Hoa mới thuộc về nhau (ảnh minh họa)

Tôi còn nhớ, khó khăn lắm vợ chồng Hoa mới thuộc về nhau. Hoa sẵn sàng từ bỏ công việc ổn định ở một thành phố lớn để đi theo tiếng gọi con tim. Nhưng bây giờ thì Hoa nói, Hoa không thể chờ tới khi con vào đại học mới ly hôn, bởi Hoa sẽ chết trong cuộc hôn nhân thiếu oxy. Con gái 10 tuổi, mẹ con dắt nhau về quê ngoại, Hoa muốn được… mặc áo mới cho trái tim.

Trở về quê, Hoa đi chơi khắp nơi. Đi một mình có, với bạn bè có. Mỗi dòng trạng thái, là sự tươi mới, lạc quan. Tôi có cảm giác Hoa muốn nói: không có anh, tôi vẫn ổn, mới biết cuộc đời ngoài kia bao la quá, rộng lớn quá và dễ thở vô cùng. Có hôm Hoa chia sẻ bài thơ nói về một người đàn ông bị vợ bỏ, người đàn ông ấy hối hận, nhớ vợ nhớ con...

Trong chuyện ly hôn của vợ chồng Hoa, chẳng biết ai là người có lỗi, ai là người chủ động ly hôn, nhưng tôi chắc chắn một điều, Hoa muốn gây sự chú ý với chồng, tôi nghĩ tâm Hoa chưa bình yên sau tan vỡ, Hoa còn háo thắng lắm.

Những gì Hoa làm, thật ra là một sự ngụy trang cảm xúc mà thôi. Hoa tin là chồng Hoa đọc và đau khổ với những gì Hoa chia sẻ trên Facebook ư? Mà cũng có thể anh ấy đọc thật, để coi Hoa “diễn” thế nào, coi Hoa tự huyễn hoặc thế nào mà thôi.

Tôi nghĩ, một ông chồng không mặn mà Facebook như chồng Hoa, anh ta chẳng dư hơi mà xây dựng thói quen truy tìm Facebook vợ cũ, để xem cô ấy bày tỏ tâm trạng gì, cũng chẳng cần thiết phản pháo với những thông tin chưa đúng (nếu có), mà có khi giờ này anh ta đang đi với người phụ nữ nào khác cũng nên.

Chuyện này, làm tôi nhớ có một đôi vợ chồng, sau ly hôn, cô vợ chủ quan cho rằng chồng vẫn yêu thương cô ấy, ly hôn là do cô ấy quyết định, chồng cô đã đau khổ đến dường nào, nên, hôm thì cô đăng dòng trạng thái “Ốm cảm tuần, sụt mất mấy ký”; hôm thì “Con gái nói nhớ ba, nhớ ngôi nhà cũ”. Cô có ý chờ “còm” hoặc điện thoại thăm hỏi của chồng cũ, nhưng chờ hoài không thấy.

Ngày còn chung sống, chỉ cần mẹ con cô than buồn hoặc mệt, là chồng tra gạn lý do, rồi đáp ứng nhu cầu. Nhưng bây giờ thì... mơ đi. Vợ chồng sau ly hôn không ghét bỏ nhau, không hận nhau là may rồi, mọi sự viển vông, chỉ làm khổ mình thêm mà thôi.

Tôi muốn Hoa thay vì thể hiện tiếng nói sau ly hôn kiểu như Hoa từng thể hiện, thì nên “mặc áo mới cho trái tim” như Hoa nói.

Hoa có sự từng trải, từng đổ vỡ hôn nhân, ít nhiều cũng lận lưng chút kinh nghiệm, làm hành trang khởi động cho một sự thay đổi mới: lạc quan, tích cực, không giả tạo, sĩ diện hay bõ ghét.

Trái tim Hoa có quyền rộng mở với những mối quan hệ mới, Hoa có quyền mặc áo mới cho trái tim, nhưng đừng hằn học, trách cứ, chối bỏ quá khứ.

Em đã vượt qua những tháng ngày chông chênh sau ly hôn, chuẩn bị đi làm lại, bắt đầu cuộc sống mới. (Ảnh minh họa)
Hoa đã vượt qua những tháng ngày chông chênh sau ly hôn, chuẩn bị đi làm lại, bắt đầu cuộc sống mới (ảnh minh họa)

Xác định “mặc áo mới cho trái tim”, phải biết chọn chất liệu “vải” nào hợp gu mình, chọn màu sắc tươi trẻ hay chững chạc cho hợp với độ tuổi; chọn “nhà may” nào uy tín để làm nổi bật từng đường kim mũi chỉ, mọi thứ phải vừa vặn với sở thích, hoàn cảnh. Chọn vì bản thân, chứ đừng chọn vì cái nhìn của người khác, kẻo lại tiếc, lại than.

Hôm qua, tôi gọi video cho Hoa. Hoa đang ở nhà với mẹ, tóc tai không đến độ rối bời, gương mặt không trang điểm nên dĩ nhiên Hoa không đẹp như trên Facebook. Hoa nói, 2 tháng nay Hoa về mẹ, đi chơi đã đời rồi. Hoa chuẩn bị đi làm lại. Nghe giọng nói, có vẻ như tâm Hoa đang ổn dần. Tôi mừng.

                                                                                                                                                    Mai Hà

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI