Lũ lụt ở Ấn Độ, ít nhất 15 người thiệt mạng

10/07/2023 - 07:01

PNO - Các quan chức cho biết New Delhi đang hứng chịu lượng mưa lớn kỷ lục trong nhiều thập kỷ qua. Ít nhất 15 người đã thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất tại miền bắc Ấn Độ.

Ngập lụt nghiêm trọng do mưa lớn tại Ấn Độ.
Ngập lụt nghiêm trọng do mưa lớn tại Ấn Độ

Phần lớn các con đường ở một số khu vực của thủ đô New Delhi bị ngập sâu đến đầu gối, do hứng chịu lượng mưa lên đến 153mm trong những ngày gần đây. Đây cũng là lượng mưa cao nhất được ghi nhận trong 40 năm qua.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, chính quyền đã ra lệnh đóng cửa các trường học ở New Delhi vào hôm nay, 10/7.

Mới đây, hãng thông tấn Press Trust of India cho biết, trong 24 giờ qua, tại 6 bang miền bắc Ấn Độ đã có 15 người thiệt mạng.

Omkar Sharma - quan chức quản lý các vấn đề về thảm họa - nói với AFP, các bang vùng đồi núi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chỉ riêng ở Himachal Pradesh đã báo cáo có 6 người chết và sạt lở đất đã chặn khoảng 700 con đường.

Cục khí tượng của Ấn Độ dự báo, do ảnh hưởng của gió mùa, khu vực miền bắc nước này sẽ tiếp tục hứng chịu nhiều cơn mưa hơn trong những ngày tới.

Dữ liệu chính thức cho thấy, trong tuần đầu tiên của tháng 7, gió mùa trên khắp đất nước đã tạo ra lượng mưa nhiều hơn khoảng 2% so với bình thường.

Được biết, 70-80% lượng mưa hàng năm ở Nam Á là do gió mùa. Mưa gây ra lũ lụt và lở đất khiến nhiều người tử vong. Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu đang khiến gió mùa mạnh hơn và thất thường hơn.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI