Lời kể của nhân chứng trong vụ Qatar khám xét khỏa thân hàng chục nữ hành khách

26/10/2020 - 17:57

PNO - Một phụ nữ mô tả trải nghiệm "kinh hoàng" khi hàng chục nữ hành khách bị chính quyền Qatar khám xét, nhằm xác định mẹ của đứa trẻ sơ sinh tìm thấy trong nhà vệ sinh tại sân bay ở Doha.

Kim Mills là một trong số chín phụ nữ có mặt trên chuyến bay của Qatar Airways đến Sydney vào ngày 2/10 được đưa đến khu vực kiểm tra y tế, nhằm xác định xem có phụ nữ nào vừa sinh con không.

Mills bay đến Ý vào tháng 6 để hỗ trợ cô con gái vừa mới sinh. Bà đặt vé hạng thương gia trở về Úc và là người đầu tiên trong số khoảng 34 hành khách dùng nhà vệ sinh để thay đồ ngủ trước khi lên máy bay. Nhưng máy bay của cô không thể cất cánh.

Bà kể: "Mỗi giờ, cơ trưởng hoặc phi công phụ đến và xin lỗi vì sự chậm trễ, nói rằng họ đang đợi nhà chức trách cho phép bay. Tôi chỉ biết ngủ cho đến lúc được đánh thức, khoảng ba giờ sau khi lên máy bay. Tiếp viên trưởng nói rằng tôi phải lấy hộ chiếu và rời khỏi máy bay”.

Mills không có thời gian để thay đồ, bà bước đến cửa máy bay và xuất trình hộ chiếu cho hai người bảo vệ đang chờ đợi, nghĩ rằng đây chỉ là một thủ tục đơn giản nhưng họ yêu cầu bà đi cùng.

Bà được đưa qua cầu hàng không đến khu vực chờ cạnh cổng, nơi những người phụ nữ khác trên chuyến bay của bà đang đợi. Mills kể: "Cuối cùng, họ đưa tôi xuống cầu thang, cảm giác như bạn đang đi xuống tận cùng sân bay. Sau đó, tôi bước ra khỏi thang máy và có hai sĩ quan đưa tôi đi về phía cánh cửa bên ngoài. Tôi lo lắng không biết họ đang làm gì với mình, họ đang đưa tôi đi đâu?”.

“Khi nhìn qua cửa kính, tôi nhận thấy có ít nhất hai xe cấp cứu xếp hàng nhưng chúng là xe cứu thương cửa hông… Tôi có thể thấy nhân viên mặc quần áo bảo hộ, mang dụng cụ phẫu thuật, và tôi nghĩ rằng điều này có liên quan đến COVID-19".

Mills nói rằng nếu không phải nhờ dịch COVID-19, bà sẽ sợ hãi hơn bao giờ hết: "Trong bất kỳ trường hợp nào khác, tôi có thể đã gây ra khá nhiều phiền phức vì hoảng loạn... Tôi thực sự biết ơn khi cho rằng đó chỉ là cuộc kiểm tra COVID-19 và đã làm những gì được chỉ bảo”.

Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân ở Qatar là bất hợp pháp. Ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất láng giềng, các bà mẹ nhập cư chưa kết hôn phải chấp hành án tù trước khi họ có thể rời khỏi đất nước. Nhân viên y tế được yêu cầu báo cáo bất kỳ trường hợp bà mẹ chưa kết hôn nào vi phạm pháp luật, vì vậy nhiều người chọn cách sinh con bên ngoài bệnh viện.

Mills là người phụ nữ duy nhất không bị khám xét cơ thể, bà đoán: “Tôi là người may mắn nhất trong cả chuyến bay vì có mái tóc hoa râm và ngoài 60 tuổi. Chắc hẳn họ nhìn tôi và cho rằng tôi không thể nào là mẹ của đứa trẻ”. Ngược lại, tất cả những phụ nữ khác trên cùng chuyến bay kể với Mills rằng họ phải cởi đồ lót để kiểm tra.

Sau khi những phụ nữ trên chuyến bay của Qatar Airways hoàn thành kiểm tra, họ được đưa lên lầu đến phòng phỏng vấn. Mills cho biết, vào thời điểm họ được phép trở lại máy bay, đôi chân của bà không ngừng run lên vì mệt và sợ.

Cách xử lý thiếu chuyên nghiệp của Qatar làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ quốc tế, đặc biệt là Úc.
Cách xử lý thiếu chuyên nghiệp của Qatar làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ quốc tế, đặc biệt là Úc

Mills cho biết các nhân viên Qatar Airways trên chuyến bay cũng "hoàn toàn sợ hãi". Tiếp viên trưởng nói với Mills rằng cơ trưởng và phi công thậm chí không biết tại sao hành khách bị giữ lại và chuyện gì đang xảy ra: "Chúng tôi không biết gì cả, họ không đưa ra bất kỳ lý do gì giải thích cho việc phụ nữ phải rời máy bay".

Trước khi hành khách rời máy bay ở Sydney, tiếp viên trưởng đã thay mặt cơ trưởng và phi hành đoàn chuyển lời xin lỗi. Các hành khách trên máy bay giữ im lặng cho đến khi họ lên xe buýt tại sân bay Sydney. Một phụ nữ đã thu thập thông tin liên lạc để báo cáo cho cảnh sát liên bang Úc.

Hôm thứ hai 26/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc, Marise Payne, bày tỏ sự bất bình và cho biết đây là một vấn đề “đáng lo ngại và xúc phạm". Chính phủ Úc cũng chính thức phản đối hành động của chính quyền Qatar.

Các nhà chức trách sân bay quốc tế Hamad cho biết hiện em bé đã an toàn và đang được các nhân viên y tế xã hội chăm sóc. Ban quản lý sân bay giải thích rằng các chuyên gia y tế lo lắng cho sức khỏe của người mẹ sau khi đứa trẻ được tìm thấy nên đã yêu cầu lực lượng chức năng truy vấn những cá nhân xuất hiện tại khu vực tìm thấy đứa trẻ.

Linh La (theo Guardian, IN Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI