Ảnh khỏa thân của giới trẻ có nguy cơ bị tung lên mạng xã hội

24/10/2020 - 13:03

PNO - Tình trạng thanh thiếu niên gửi và nhận tin nhắn khiêu dâm kèm ảnh khỏa thân đang khiến các bậc phụ huynh và chuyên gia bảo vệ trẻ em lo lắng.

Nghiên cứu mới đây do Brook, một tổ chức sức khỏe tình dục tuổi thanh niên hàng đầu nước Anh thực hiện cho biết, có 20% học sinh thuộc lứa tuổi trên 13 đã gửi ảnh khỏa thân của mình cho bạn bè trong thời gian lệnh đóng cửa chống COVID-19 được thực thi tại nước Anh.

Điều này đang khiến các bậc phụ huynh lo lắng những nguy cơ có thể xảy đến với con mình.

Tình trạng thanh thiếu niên chụp và gửi ảnh khỏa thân cho bạn bè ngày càng phổ biến - Ảnh: RunPhoto/The Image Bank RF
Tình trạng thanh thiếu niên chụp và gửi ảnh khỏa thân cho bạn bè thông qua tin nhắn mạng xã hội ngày càng phổ biến - Ảnh: RunPhoto/The Image Bank RF

Gia tăng tình trạng trẻ em nhắn tin khiêu dâm

Những mối bận tâm này là có cơ sở khi năm 2016 chỉ có 16% trẻ vị thành niên gửi và nhận ảnh khỏa thân cho nhau. Và đáng ngại hơn là, tình trạng trẻ em gửi tin nhắn sex có kèm ảnh khỏa thân ở nước Anh đã tăng lên 183% trong suốt thời gian áp dụng lệnh đóng cửa so với trước đó, theo công bố của tổ chức SafeToNet.

Các chuyên gia bảo vệ trẻ em lo ngại rằng, khác với trước đây khi ảnh khỏa thân được giấu kín thì giờ đây, một khi được chia sẻ với người thứ 2 thì nguy cơ những tấm ảnh riêng tư bị tung lên mạng là rất lớn. Và lúc đó, việc thu hồi hoặc gỡ bỏ hầu như là bất khả thi.

Theo tổ chức Civil Cyber Rights, có tới 51% nạn nhân của việc bị trả thù tình bằng cách đăng công khai hình ảnh riêng tư lên mạng đã từng có ý định tự tử.

Ảnh khỏa thân của thanh thiếu niên có nguy cơ cao bị rò rỉ và tung lên mạng internet - Ảnh: Getty Images
Ảnh khỏa thân của thanh thiếu niên có nguy cơ cao bị rò rỉ và tung lên mạng Internet - Ảnh: Getty Images

Cần có giải pháp ngăn chặn

Một công ty an ninh mạng đã tiến hành phân loại và phân tích hơn 70 triệu tin nhắn được thanh thiếu niên ở xứ sở sương mù gửi đi từ đầu năm đến giờ thông qua ứng dụng nhắn tin của họ và phát hiện ra rằng, trẻ em gái là đối tượng gửi đi nhiều nhất các tin nhắn “có nội dung đáng ngại”. Có những tin nhắn kèm ảnh khỏa thân được gửi đi từ trẻ em gái mới chỉ 6 tuổi và trẻ em trai 9 tuổi.

Trong thời gian đại dịch COVID-19, ứng dụng SafeToNet đã kiểm soát và chặn tới 47% tin nhắn “có vấn đề” được trẻ em và thanh thiếu niên gửi đi.

Ứng dụng kiểm soát tin nhắn trẻ em đang được phụ huynh tin tưởng vì có thể góp phần bảo vệ sự an toàn cho trẻ em - Ảnh: SafteToNet
Ứng dụng kiểm soát tin nhắn trẻ em đang được phụ huynh tin tưởng vì có thể góp phần bảo vệ sự an toàn cho trẻ em - Ảnh: SafeToNet

Ông Richard Pursey, nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin an toàn dành cho trẻ em cho rằng, nếu bố mẹ cho phép con mình sử dụng smartphone thì việc cài đặt ứng dụng như SafeToNet là rất cần thiết. Đây là ứng dụng được xây dựng dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) và kỹ thuật phân tích hành vi nhằm lọc được những tin nhắn có nội dung có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

“Đây không phải là việc xâm hại bí mật riêng tư của trẻ, mà là hướng dẫn để trẻ an toàn hơn”, ông Pursey cho biết.

“Mỗi khi smartphone của trẻ nhận diện được tin nhắn có nội dung không an toàn thì điện thoại của bố mẹ sẽ ngay lập tức nhận được cảnh báo”.

Nguyễn Thuận (theo Telegraph, iTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI