Lộc lành đầu năm

13/02/2015 - 15:35

PNO - PN - Hồng bao, hay bao lì xì may mắn, tiền mừng tuổi là một trong những nét đặc trưng của Tết cổ truyền châu Á. Vẻ đẹp của phong bao lì xì chính là sự kết nối, lan truyền giữa nhiều thế hệ. Trong ngày mùng Một Tết Nguyên đán,...

Phong bao lì xì tặng kèm những lời chúc chân thành vốn gắn bó với ký ức của chúng ta từ những ngày thơ bé. Nó là biểu tượng của sự sum vầy khi người lớn hay nhỏ đều có thể mừng tuổi và chia nhau may mắn. Nét đẹp của bao lì xì không nằm ở số tiền mà quan trọng hơn là đong đầy lời yêu thương, câu chúc an lành mà mỗi người dành tặng nhau với ước vọng cả năm yên vui, hạnh phúc.

Hàn Quốc, một trong những quốc gia còn lưu truyền ngày Tết âm lịch, mọi người không đón năm mới với khoảnh khắc đếm ngược đến giao thừa mà thay vào đó là đón ánh nắng bình minh trong lành của ngày đầu năm mới. Trẻ em xúng xính trong những bộ hanbok truyền thống, quỳ chào trang trọng ông bà, bố mẹ để đón lấy những lời vàng ngọc. Người lớn sẽ lì xì cho con trẻ những đồng tiền “lấy hên” để các em cất vào “túi may mắn” nhỏ nhắn và màu sắc bắt mắt được may kèm vào bộ hanbok.

Loc lanh dau nam

Trẻ em Hàn Quốc trong trang phục truyền thống hanbok mừng tuổi ông bà ngày đầu năm mới - Ảnh: Yonhap

Theo khảo sát của Ngân hàng United Overseas (UOB), năm nay, người Singapore sẽ mở rộng hầu bao để lì xì, tăng từ 25% đến 50% so với số tiền dành cho khoản lì xì của năm 2014. Hầu hết những người tham gia cuộc khảo sát này chia sẻ rằng, điều kiện kinh tế khá lên đôi chút và họ muốn chia sẻ điều này để may mắn tiếp tục đến với họ trong năm nay. Điều trùng hợp ngẫu nhiên là tất cả đều hướng đến số 8, con số được cho là biểu tượng phát tài phát lộc ở nhiều nước châu Á.

Thay vì mỗi bao lì xì có 4 hoặc 6 đô la Sing như năm trước, năm nay, mọi người chọn bao lì xì 8 đô la Sing. UOB liên tục trong nhiều năm qua đã ghi nhận mức tiền lì xì trung bình của trẻ em Singapore và đưa ra kết luận, trẻ ngày càng nhận được nhiều tiền lì xì. Nếu năm 2010, số tiền lì xì mỗi trẻ có được là 522 đô la Sing thì con số này tăng từ 3-18% qua mỗi năm và đến năm 2014 đạt mức cao nhất là 715 đô la Sing. Năm nay, UOB ước tính mức trung bình sẽ là 800 đô la Sing cho mỗi trẻ.

Loc lanh dau nam

Tiền 2 USD năm con dê 2015 do Bộ Tài chính Mỹ phát hành - Ảnh: Tân Hoa xã

Hồng bao dày có phải luôn là lựa chọn tốt? Ông Alfred Wong, giám đốc điều hành một công ty chuyên cung cấp dịch vụ quà tặng cho trẻ em ở Singapore chia sẻ: “Hai đô la Sing là hoàn toàn hợp lý”. Theo ông, không nên đặt ra tiêu chuẩn cho số tiền trong phong bao lì xì vì nó phụ thuộc hoàn cảnh kinh tế của từng người.

Nhiều người cũng đồng tình với ông, vì tiền mừng tuổi chỉ nên là một khái niệm của điềm lành trong năm mới và đừng nên quy đổi thành ý bằng tiền. Chị Jasmine Seah (32 tuổi) kể: “Ngày tôi còn bé, thầy cô đã tặng những đồng tiền bằng chocolate trong bao lì xì. Đến khi mở ra, thấy được những đồng tiền ngọt ngào sáng lấp lánh ấy, tôi và lũ bạn hét toáng vì sung sướng. Chỉ thế thôi nhưng là đủ lắm rồi”.

Loc lanh dau nam

Vòng may mắn rồng phượng (trái) và đồng 1 USD may mắn - Ảnh: Global Times

Nắm bắt quan niệm đồng tiền may mắn trong ngày Tết ở các nước châu Á, Bộ Tài chính Mỹ từ năm 2000 đã tung ra những bộ sưu tập tiền may mắn ứng với từng con giáp. Tiền may mắn 1 USD trong năm con dê này được in với số lượng 88.888 tờ với chuỗi số bắt đầu bằng các con số 8888.

Những tờ tiền này không có giá trị lưu hành mà chỉ là vật lưu niệm tượng trưng cho sự thành công trong năm mới. Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ còn phát hành tờ tiền 2 USD có màu vàng óng ánh và in hình biểu tượng con dê.

Cùng với tiền may mắn năm con dê, trong năm 2015, Bộ Tài chính Mỹ giới thiệu vòng may mắn rồng phượng gồm một tờ 100 USD đặt bên trong một tệp bìa đỏ trang trí hoa văn rồng phượng, tượng trưng cho sự hòa hợp và thống nhất.

Sự may mắn, lộc lành ngày Tết được gửi gắm qua những phong bao lì xì đỏ thắm, truyền qua nhiều thế hệ biết bao đời nay như một nét đẹp riêng của Tết cổ truyền.

ANH THÔNG 

(Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI