Lo sốt xuất huyết và COVID-19 bùng phát trên diện rộng

11/07/2022 - 17:40

PNO - Bộ Y tế cảnh báo, nếu không có biện pháp quyết liệt, sốt xuất huyết và COVID-19 có thể bùng phát trên diện rộng.

 

Bộ Y tế lo dịch sốt xuất huyết và COVID-19 bùng phát trên diện rộng nếu không vào cuộc xử lý quyết liệt

Bộ Y tế lo dịch sốt xuất huyết và COVID-19 bùng phát trên diện rộng nếu không vào cuộc, xử lý quyết liệt

Bộ Y tế vừa có Công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Bộ Y tế, dự báo số mắc COVID-19 và sốt xuất huyết thời gian tới có thể tiếp tục tăng và bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Hiện, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia châu Âu liên quan đến biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến chủng Omicron. Còn tại Việt Nam, theo nhận định của Bộ Y tế, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên toàn quốc. Tuy nhiên, Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng.

Thêm vào đó, nhiều người dân sau khi tiêm vắc xin mũi cơ bản hoặc đã từng mắc COVID-19 bắt đầu chủ quan, lơ là trong việc áp dụng các biện pháp phòng bệnh, nhất là chưa tham gia tích cực vào việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4, kể cả tiêm vắc xin cho trẻ em.

Bên cạnh đó, dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố và sớm hơn năm 2021 do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển.

Theo Bộ Y tế, kết quả kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết, COVID-19 thời gian vừa qua cho thấy một số vấn đề tồn tại. Cụ thể như tại các hộ gia đình nhiều ổ lăng quăng (bọ gậy) không được xử lý; chỉ số mật độ muỗi và bọ gậy vượt ngưỡng; thiếu hóa chất, trang thiết bị, dịch truyền cao phân tử phục vụ công tác phòng, chống sốt xuất huyết. Trong hơn hai năm tập trung nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng và cán bộ điều trị chưa được tập huấn, tập huấn lại, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân về bệnh dịch sốt xuất huyết.

Bộ Y tế dự báo số mắc COVID-19 và sốt xuất huyết thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Để chủ động phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch chồng dịch, Bộ Y tế đề nghị UBND các cấp thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chủ động phòng, chống dịch bệnh, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu.

Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó đẩy mạnh công tác tiêm chủng, giao chỉ tiêu tiêm chủng tới tận cấp huyện, cấp xã; thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân. Phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur thực hiện lấy mẫu giải trình tự gen các trường hợp có biểu hiện bất thường để phát hiện sớm các biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Đối với dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) trên địa bàn ngay trong tháng 7/2022 và duy trì hoạt động 1 tuần/lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng (bọ gậy) cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại.

Bộ Y tế cũng yêu cầu  tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra và hỗ trợ các địa phương, đơn vị giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đơn vị nào vi phạm về phòng, chống dịch bệnh sẽ phải xử lý nghiêm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI