Lộ diện trợ thủ đắc lực của cựu chủ tịch Ngân hàng Đông Á

29/11/2018 - 18:57

PNO - Trong phiên xử cựu chủ tịch Ngân hàng Đông Á có quá nhiều điều bất ngờ như thu khống 200 tỷ đồng của Vũ "nhôm", thu khống 1.900 lượng vàng và ai là trợ thủ tiếp sức cho ông Trần Phương Bình?

Ngày 29/11, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Trần Phương Bình (SN 1959; nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á - DAB), Nguyễn Thị Kim Xuyến (SN 1958; Phó Tổng giám đốc DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975; Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và 23 bị cáo khác về 2 tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại DAB.

Đến cuối buổi chiều 29/11, HĐXX đã xét hỏi xong ông Trần Phương Bình, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến và 22 bị cáo đồng phạm. Riêng hai bị cáo bị cách ly là Phan Văn Anh Vũ và Nguyễn Thị Ái Lan sẽ được xét hỏi vào sáng 30/11.

Lo dien tro thu dac luc cua cuu chu tich Ngan hang Dong AÔng Trần Phương Bình

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Hồng Ánh (cựu điều tra viên Công an TP.HCM) thừa nhận cáo trạng truy tố tội danh "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" đối với mình là đúng người, đúng tội, không oan sai. Ông Nguyễn Hồng Ánh đã đứng tên tất toán sai quy định một phần khoản vay 1.900 lượng vàng tạo điều kiện cho ông Trần Phương Bình có cơ hội chiếm đoạt hơn 32,5 tỷ đồng.

Ngày 14/1/2008, vợ chồng ông Nguyễn Hồng Ánh ký hợp đồng vay ngắn hạn 2.000 lượng vàng SJC do ông Nguyễn Đức Tài, Giám đốc Sở Giao dịch DAB ký. Khoảng 1 năm sau, DAB làm giấy tờ xác nhận ông Ánh trả nợ gốc 20.000 chỉ vàng. Thực chất, hai bên chỉ làm thủ tục tất toán trên giấy tờ chứ không hề có việc trả nợ.

Đến năm 2010, ông Ánh làm thủ tục đảo nợ với DAB và chuyển thành hợp đồng ông Ánh vay 1.900 lượng vàng. Cũng giống như việc cho Vũ "nhôm" vay 200 tỷ đồng, ông Bình chỉ đạo cấp dưới thu khống 1.900 lượng vàng từ ông Ánh. Trên thực tế, ông Ánh chỉ nộp 32,5 tỷ đồng (khoảng 700 lượng vàng) nhưng ông Bình lại tất toán 1.900 lượng vàng.

Đối chiếu lời khai này, ông Ánh thừa nhận cáo trạng truy tố đúng đồng thời nói rằng các cơ quan chức năng đã thu giữ cổ phiếu và lô đất 535,6 m2 tại thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Xuất 23.000 lượng vàng như trở bàn tay

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB được xem như cánh tay đắc lực của ông Trần Phương Bình. Những công việc hệ trọng như xuất vàng, xuất phiếu thu khống hàng trăm tỷ đồng ông Bình ra lệnh Vinh đều nghe răm rắp.

Nguyễn Đức Vinh ngoài hành vi xuất phiếu thu khống thu 200 tỷ đồng cho Vũ "nhôm" thì còn đồng phạm với ông Trần Phương Bình gây thiệt hại cho DAB 3.148 tỷ đồng.

Theo đó, Nguyễn Đức Vinh đã chi lãi ngoài 467 tỷ đồng, xuất chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua cổ phần cho ông Trần Phương Bình, chi sai nguyên tắc 494 tỷ đồng liên quan đến Vũ "nhôm", tất toán khống cho cựu điều tra viên Nguyễn Hồng Ánh 53 tỷ đồng... Bị cáo Nguyễn Đức Vinh thừa nhận cáo trạng truy tố đúng. Trong số các hành vi bị cáo buộc, Nguyễn Đức Vinh đã thực hiện lệnh chỉ đạo từ ông Bình để xuất 23.000 lượng vàng bán bù cho quỹ ngoại tệ.

Nếu ông Trần Phương Bình vun vén mua lượng lớn cổ phần cho mình và người thân bằng tiền chiếm đoạt của DAB thì bà Nguyễn Thị Kim Loan - nguyên Trưởng phòng Kinh doanh Hội sở DAB nói rằng 700.000 cổ phần của mình và người thân tại DAB là tiền dành dụm cả đời mua được (!?).

Khi được hỏi, bị cáo Nguyễn Thị Kim Cúc (thành viên Ban kiểm soát DAB) nói rằng ban kiểm soát không hề biết các hành vi vi phạm pháp luật bởi lực lượng mỏng nên không kiểm soát nổi tại các chi nhánh. Cho nên bà Cúc chỉ nhận sai sót khi để xảy ra sai phạm trong giai đoạn bà làm trưởng bankhông chuyên trách phụ trách toàn bộ việc kiểm soát hoạt động của ngân hàng từ năm 2004 đến tháng 7/2015.

Bà Cúc khai rằng biết nợ xấu của chi nhánh nên năm 2012 đã làm văn bản gửi HĐQT và ban điều hành, đề nghị kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ tín dụng và thế chấp. Tuy nhiên bà Cúc nói rằng bà không hề hay biết các sai phạm dẫn đến thiệt hại 3608 tỷ đồng cho DAB.

Sáng 30/11, HĐXX sẽ tiếp tục xét xử hai bị cáo còn lại.

Chiều tối 29/11, một nguồn tin xác nhận với phóng viên, gia đình Vũ "nhôm" đã khắc phục thêm 160 tỷ đồng. Trước đó, anh trai Vũ "nhôm" đã khắc phục 13 tỷ đồng. Như vậy tổng số tiền cho đến thời điểm hiện tại, Vũ "nhôm" đã khắc phục là 173 tỷ đồng.

Trong khi đó, một nguồn tin khác của phóng viên xác nhận đến nay ông Trần Phương Bình được xác định chiếm đoạt 2017 tỷ đồng của Ngân hàng Đông Á. Tuy nhiên, đến ngày 28/11, gia đình ông Trần Phương Bình chỉ mới khắc phục gần 5 tỷ đồng.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI