Lở đất tại mỏ ngọc bích ở Myanmar, ít nhất 113 người thiệt mạng

02/07/2020 - 16:20

PNO - Hàng chục thợ mỏ vẫn mất tích sau khi đống chất thải bùn khổng lồ đổ xuống một hầm mỏ ở phía bắc Myanmar.

Ít nhất 113 thợ mỏ đã thiệt mạng trong vụ tai nạn vào 8 giờ sáng (giờ địa phương) hôm thứ Năm 2/7 và hàng chục người khác vẫn mất tích sau khi bùn đất và chất thải đổ xuống khu hầm mỏ.

Vị trí xảy ra tai nạn nằm gần biên giới Trung Quốc và Ấn Độ.
Vị trí xảy ra tai nạn nằm gần biên giới Trung Quốc và Ấn Độ

Thảm họa xảy ra sau một trận mưa lớn ở thị trấn Hpakant thuộc bang Kachin, nơi nhiều người đang lao động trong điều kiện nguy hiểm để sản xuất số ngọc bích trị giá hàng tỷ USD.  U Tin Soe - một quan chức tại khu vực - dự đoán số người chết có thể tăng thêm.

Các cứu hộ viên phối hợp cùng người dân tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong bùn.
Nhân viên cứu hộ phối hợp cùng người dân tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong bùn

Đống đất bùn cao hơn 75m bất ngờ sụp xuống mỏ lộ thiên, nơi một hồ nước vừa hình thành từ những cơn mưa gần đây, tạo nên một cơn sóng thần chôn vùi nhiều thợ mỏ.

Đoạn video từ hiện trường cho thấy cơn sóng cao quét ngang khu hầm mỏ, và thi thể của hơn 30 thợ mỏ được xếp thành hàng trên mặt đất khi hàng chục người vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân khác.

Ông U Kyaw Min - quan chức của quận Wai Khar - nói thời tiết xấu đang cản trở nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ: “Chúng tôi không thể đào sâu hơn để giải cứu nạn nhân, mà chỉ có thể vớt những xác chết trôi nổi. Quá trình đưa nạn nhân đến bệnh viện cũng rất khó khăn vì đường lầy lội do mưa".

Hàng chục xác chết được tìm thấy từ đống bùn đất.
Nhiều xác chết được tìm thấy từ đống bùn đất

Sự cố sập hầm mỏ thường xuyên xảy ra ở khu vực khai thác ngọc bích của bang Kachin. Hơn 50 người chết trong một vụ sụp hầm mỏ liên hoàn vào năm 2019, và hàng chục người đã bị lũ cuốn đi trong năm 2018. Ít nhất 120 người thiệt mạng vào năm 2015 sau sự sụp đổ tương tự của một đống chất thải.

Kachin là bang cực bắc Myanmar, giáp Trung Quốc và Ấn Độ. Vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên mắc kẹt trong cuộc chiến giữa quân đội và phiến quân dân tộc, nhưng các khu vực khai thác ngọc phần lớn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Các hầm mỏ khai thác ngọc và hổ phách tại Myanmar thu hút nhiều lao động tự do, làm việc trong điều kiện đầy nguy hiểm.
Các hầm mỏ khai thác ngọc và hổ phách tại Myanmar thu hút nhiều lao động tự do, làm việc trong điều kiện đầy nguy hiểm

Mặc cho những nỗ lực điều tiết ngành công nghiệp, phần lớn việc khai thác ở Kachin được thực hiện bất hợp pháp bởi những người khai thác du cư. Do đó, các nạn nhân thường là nhân công tạm cư gần những ụ đất lớn, bị vứt bỏ sau quá trình khai thác hàng loạt bởi các thiết bị nặng nên rất dễ sạt lở khi thời tiết ẩm ướt.

Linh La (theo NY Times, Global News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI