Melbourne sẽ phong tỏa khu vực ngoại ô 320.000 dân

01/07/2020 - 09:16

PNO - Ngày 30/6, các nhà chức trách Úc ra lệnh khóa chặt 36 vùng ngoại ô tại thành phố Melbourne trong nỗ lực ngăn chặn sự gia tăng ca nhiễm COVID-19, giữa lúc các hạn chế ở những nơi khác trong nước đang nới lỏng.

Thủ hiến bang Victoria - Daniel Andrew - cho biết trong một cuộc họp báo ngày 30/6, từ nửa đêm ngày thứ Tư 1/7, lệnh ở yên tại nhà dành riêng cho vùng ngoại ô sẽ được áp dụng cho khoảng 320.000 người.

Cư dân phải ở nhà trong thời gian bốn tuần trừ khi có lịch công tác, học tập, chăm sóc sức khỏe, tập thể dục hoặc mua thực phẩm. Các quán cà phê và nhà hàng chỉ được phép bán mang đi.

Chính quyền tiểu bang Victoria yêu cầu tất cả các chuyến bay chuyển hướng đến những tiểu bang khác để ngăn ngừa rủi ro có ca lây nhiễm từ bên ngoài. Ông Andrew nói: "Mọi người đều mong muốn các biện pháp này kết thúc, tôi cũng vậy, nhưng điều đó là không thể và giả vờ rằng mọi thứ vẫn ổn sẽ càng làm mọi chuyện tệ hơn".

Quyết định quay lại giãn cách xã hội là thất bại thảm hại đối với tiểu bang chiếm gần 1/4 trong số 25 triệu dân của Úc. Đây được xem là một trong những phương pháp quyết liệt nhất kể từ khi nước này phong tỏa chống dịch lần đầu tiên vào tháng Ba.

Nhưng trong khi hầu hết các tiểu bang khác của Úc báo cáo số ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày dưới 10 suốt nhiều tuần, Victoria trải qua mức gia tăng hai chữ số trong liên tục 14 ngày, đưa tổng số ca bệnh mới lên cao nhất từ tháng Tư.

Trong vòng 24 giờ tính đến 30/6, Victoria báo cáo 64 trường hợp dương tính mới. Để so sánh, tiểu bang đông dân nhất, New South Wales (NSW) lân cận, và đông dân thứ ba, Queensland, đều không báo cáo trường hợp mới. Úc hiện có khoảng 7.800 ca nhiễm COVID-19 và 104 người chết.

Trước tình trạng số ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng trong 14 ngày, chính quyền bang Victoria quyết định phong tỏa một phần thành phố Melbourne.
Trước tình trạng số ca nhiễm COVID-19 liên tục tăng trong 14 ngày, chính quyền bang Victoria quyết định phong tỏa một phần thành phố Melbourne

Chính phủ bang Victoria nhận được sự giúp đỡ từ các nhân viên quốc phòng và nhân viên y tế liên bang. Các đội chuyên viên phân nhau đến những khu vực bị ảnh hưởng để yêu cầu mọi người thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Cảnh sát ở vùng ngoại ô bị phong tỏa sẽ phạt những trường hợp vi phạm các quy tắc. 

Trong khi đó, bang láng giềng Nam Úc và bang miền bắc Queensland đang triển khai kế hoạch mở lại biên giới nội bộ với phần còn lại của đất nước, ngoại trừ bang Victoria.

Queensland cho biết họ sẽ mở lại biên giới với các bang từ ngày 10/7 trong khi vẫn cấm mọi đường di chuyển đến bang Victoria.

Queensland không có chung đường biên với Victoria nhưng sẽ buộc mọi người đến từ các tiểu bang khác ký vào bản cam kết rằng họ đã không đến Victoria trong vòng 14 ngày; nếu khai gian dối, cá nhân có thể bị phạt 4.000 AUD (2.738 USD).

Riêng bang NSW, nơi giáp Victoria, sẽ tiếp tục mở cửa biên giới để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

Linh La (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI