Lở đất ở Nepal, ít nhất 12 người chết do bất ngờ

13/09/2020 - 21:58

PNO - Những vụ lở đất diễn ra trước lúc trời sáng nên người dân không thể xoay sở kịp khiến ít nhất 12 người chết, 21 người mất tích.

Một vụ lở đất nghiêm trọng do mưa lũ đã xảy ra ở vùng đồi núi thuộc làng Barahbise của Nepal giáp với Tây Tạng, cách thủ đô Katmandu khoảng 100km vào rạng sáng Chủ nhật 13/9 (giờ địa phương). Tại đây có ít nhất 10 người chết và 21 người mất tích.

Hai người khác chết trong một trận lở đất ở Baglung, phía tây bắc.

Con số này đẩy số người chết từ tháng 6 đến nay tại Nepal do sạt lở đất lên 314 người, hiện vẫn còn 111 người mất tích, 160 người bị thương.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tích cực đào bới để tìm những người mất tích. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng của Nepal khả năng sống sót của nhóm này là rất thấp.

Vào tối thứ Bảy, 12/9, có 28 căn nhà bị cuốn trôi theo mưa lũ tại Barahside. Trong đó, có nhiều người chỉ mới xây dựng lại được ngôi nhà của họ sau thiệt hại nặng nề từ trận động đất cách đây nhiều năm. 

Vụ lở đất mới nhất ở Nepal khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 21 người bị thương
Vụ lở đất mới nhất ở Nepal khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 21 người bị thương

Quân đội Nepal, lực lượng cảnh sát vũ trang và người dân đã được huy động vào các hoạt động cứu hộ, cứu trợ, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Có 3 người bị thương và đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Hàng năm, nhiều người sống tại các làng, thị trấn trên sườn đồi thiệt mạng do lở đất. Vào giữa tháng 8, một trận lở đất ở làng Lidi (gần nơi xảy ra vụ lở đất lần này) cũng khiến 36 người thiệt mạng. 37 ngôi nhà xây dựng quanh các sườn dốc bị phá huỷ hoàn toàn.

Basanta Raj Adhikari, trợ lý giáo sư địa chất tại Đại học Tribhuvan, cho biết: “Các vết nứt do các trận động đất trước hình thành hiện đã được “kích hoạt” trở lại sau những trận mưa của mùa này. Những người sống ở những khu vực có nguy cơ như Sindhupalchok đang mất mạng vì lở đất”.

Ông cho biết địa hình núi vốn mỏng manh, chịu ảnh hưởng của động đất và nhiều vật liệu nặng để xây dựng đường sá xung quanh khiến tình trạng càng trở nên trầm trọng hơn. Ông cho rằng việc cần làm hiện tại là di dời những khu dân cư kém an toàn đến những vùng an toàn hơn là biện pháp duy nhất để hạn chế những hậu quả đau lòng như trên.

Thuỳ Anh (theo New York Times, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI