Liên minh châu Âu ủng hộ điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID-19

06/05/2020 - 10:00

PNO - Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell hôm 5/5 tuyên bố tổ chức này và các quốc gia thành viên sẽ đồng tài trợ cho một dự thảo nghị quyết ủng hộ cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID-19 tại Đại hội Y tế Thế giới sắp diễn ra.

Cho đến nay, Trung Quốc không ngừng kêu gọi chống lại cuộc điều tra “nhạy cảm này” với lý do Bắc Kinh có thể trở thành mục tiêu của “trò đổ tội”.

Phát ngôn viên của EU về các vấn đề đối ngoại Virginie Battu-Henriksson tuyên bố EU và 27 quốc gia thành viên sẽ đồng tài trợ nghị quyết kêu gọi điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Đại hội Y tế Thế giới - Ảnh: AFP
Phát ngôn viên của EU về các vấn đề đối ngoại Virginie Battu-Henriksson tuyên bố EU và 27 quốc gia thành viên sẽ đồng tài trợ nghị quyết kêu gọi điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại Đại hội Y tế Thế giới - Ảnh: AFP

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trang mạng Bloomberg và hãng Reuters đều đưa tin động thái mới của Liên minh châu Âu diễn ra “độc lập” vì ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh EU kiêm Phó Chủ tịch EU, được mô tả là “người đứng ngoài cuộc chiến Mỹ-Trung”.

EU cho biết tổ chức này và 27 quốc gia thành viên sẽ ủng hộ một dự thảo nghị quyết kêu gọi “đánh giá độc lập” về dịch bệnh COVID-19 khi Đại hội Y tế Thế giới lần thứ 73 – một hội nghị quan trọng định hình vị thế ngoại giao của Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch - triệu tập các phiên họp ảo từ ngày 18-21/5.

Đáng chú ý, ngoài việc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập, các nước thành viên trong đó có Mỹ cũng nỗ lực khôi phục vị thế của Đài Loan với tư cách là người quan sát hội nghị.

Mặc dù nhiều lần cam kết hỗ trợ cho WHO, nhưng cho đến nay Bắc Kinh không đồng ý với một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc COVID-19 mà họ cho rằng “không ngoài động cơ chính trị”. Trong khi đó, Washington đã tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO vì tổ chức này “thiên vị Trung Quốc”.

Chính quyền Trump cũng tăng cường kêu gọi điều tra xem liệu virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đã giết chết hơn 250.000 người trên khắp thế giới có phải có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) hay không. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà khoa học chưa có bằng chứng để khẳng định điều này.

Phát ngôn viên của EU về các vấn đề đối ngoại Virginie Battu-Henriksson cho biết dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi đánh giá độc lập các bài học rút ra từ phản ứng của giới y tế quốc tế đối với COVID-19 là nhằm tăng cường sự chuẩn bị về an ninh y tế toàn cầu trong tương lai. Theo bà, một sự hiểu biết thấu đáo về dịch tễ học của đại dịch là điều cần thiết để các cơ quan công quyền đưa ra quyết định sáng suốt.

Thủ tướng Úc Scott Morrison, người từng kêu gọi điều tra quốc tế về vai trò của Trung Quốc trong đại dịch, hôm 5/5 đã ca ngợi hành động của EU.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của báo Pháp Le Journal du Dimanche, Phó Chủ tịch Liên minh châu Âu Borrell phàn nàn rằng EU “rất ngây thơ” đối với Trung Quốc. Ông nói, “Trung Quốc theo chủ nghĩa đa phương có chọn lọc dựa trên sự hiểu biết khác nhau về trật tự quốc tế, nước này cũng chọn lọc trong các vấn đề của luật pháp quốc tế”.

Một ngày sau khi cuộc phỏng vấn được công bố, Trung Quốc đã cử một đại diện cấp thấp tham dự một sự kiện cam kết toàn cầu do EU dẫn đầu về vắc-xin Covid-19, đồng thời không quyên góp tiền bạc. Trong số 43 quốc gia tham gia, Trung Quốc là nước duy nhất không cử một quan chức cấp bộ trưởng, thay vào đó họ cử người tham dự là Zhang Ming, đại sứ Trung Quốc tại EU.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI