Úc hủy bỏ các thỏa thuận Vành đai và Con đường với Trung Quốc

22/04/2021 - 07:59

PNO - Chính phủ Úc hôm 21/4 đã hủy 2 thỏa thuận trong Sáng kiến Vành đai và Con đường bang Victoria ký với Bắc Kinh, khiến Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ quan hệ song phương giữa 2 nước vốn đã căng thẳng sẽ trở nên tồi tệ hơn.

 

Quan hệ song phương Úc-Trung Quốc vốn đã căng thẳng đứng trước nguy cơ trở nên tồi tệ hơn sau quyết định đơn phương của Canberra - Ảnh: Reuters
Quan hệ song phương Úc - Trung Quốc vốn đã căng thẳng đang đứng trước nguy cơ trở nên tồi tệ hơn sau quyết định đơn phương của Canberra - Ảnh: Reuters

Theo quy trình mới của Úc, Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne có quyền xem xét các giao dịch của các bang và trường đại học nước này đã ký với các quốc gia khác.

Bà Payne cho biết bà đã quyết định hủy 4 thỏa thuận, trong đó có 2 thỏa thuận bang Victoria đã ký với Trung Quốc vào các năm 2018 và 2019, về việc hợp tác với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường - kế hoạch thương mại và cơ sở hạ tầng.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Úc nêu rõ: "Tôi coi 4 thỏa thuận này là không phù hợp với chính sách đối ngoại của Úc hoặc bất lợi cho quan hệ đối ngoại của chúng ta".

Vào cuối ngày 21/4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã lên tiếng "rất không hài lòng và kiên quyết phản đối" việc hủy các thỏa thuận. Tuyên bố của ĐSQ Trung Quốc nói rằng, "đây là một động thái vô lý và khiêu khích mới của Úc chống lại Trung Quốc, nó càng cho thấy chính phủ Úc không chân thành trong việc cải thiện quan hệ Úc - Trung Quốc”.

Mối quan hệ song phương giữa Canberra và Bắc Kinh trở nên căng thẳng vào năm 2018 khi Úc trở thành quốc gia đầu tiên công khai cấm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia xây dựng mạng 5G ở nước này. Mối quan hệ xấu đi vào năm ngoái khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của virus gây đại dịch COVID-19.

ĐSQ Trung Quốc đe dọa động thái mới nhất của Úc "chắc chắn sẽ gây thêm thiệt hại cho quan hệ song phương và cuối cùng sẽ chỉ làm tổn thương chính mình".

Quốc hội liên bang Úc hồi tháng 12/2020 đã trao cho Ngoại trưởng nước này quyền phủ quyết đối với các thỏa thuận nước ngoài của các bang, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao của Canberra ngày càng sâu sắc với Bắc Kinh, sau khi Trung Quốc áp đặt một loạt lệnh trừng phạt thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Úc, từ rượu vang đến than đá.

Thủ tướng Scott Morrison, đảng Tự do Úc, và người tiền nhiệm Malcolm Turnbull đều từ chối ký kết một biên bản ghi nhớ cấp quốc gia với Trung Quốc về Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Nhưng thủ hiến bang Victoria Dan Andrews (cũng thuộc đảng Tự do Úc) năm 2018 và 2019 đã ký thỏa thuận với Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc để thúc đẩy sáng kiến ​​này.

Một số quốc gia lo ngại việc cho vay theo kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc có thể dẫn đến mức nợ không bền vững ở các quốc gia đang phát triển, bao gồm cả khu vực các đảo ở Thái Bình Dương.

Chính phủ của Thủ tướng Morrison phủ nhận quyền phủ quyết mới là nhằm vào Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Úc và là nguồn cung cấp sinh viên đại học nước ngoài lớn nhất trước khi đại dịch COVID-19 buộc đất nước phải đóng cửa biên giới.

Ngoại trưởng Payne cho biết các bang, chính quyền địa phương và các trường đại học được tài trợ công đã báo cáo cho bà về tổng số hơn 1.000 giao dịch với nước ngoài.

Thanh Hải (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI