Liên Hợp Quốc: Hơn 8.500 trẻ em được sử dụng làm binh sĩ trong năm 2020

22/06/2021 - 07:41

PNO - Năm 2020, hơn 8.500 trẻ em được sử dụng làm binh lính, tham gia vào các cuộc xung đột khác nhau trên khắp thế giới và gần 2.700 em khác đã thiệt mạng.

Báo cáo thường niên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, cho Hội đồng Bảo an về trẻ em và xung đột vũ trang cho biết các vi phạm - bao gồm việc giết hại, hành hạ và lạm dụng tình dục trẻ em, bắt cóc hoặc tuyển dụng, từ chối viện trợ và nhắm mục tiêu vào các trường học, bệnh viện - đã xảy ra đối với 19.379 trẻ em trong 21 cuộc xung đột. Các vụ vi phạm nhiều nhất trong năm 2020 là ở Somalia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Afghanistan, Syria và Yemen.

Liên Hợp Quốc nói rõ 8.521 trẻ em đã được sử dụng làm binh sĩ vào năm ngoái, trong khi 2.674 trẻ em khác đã thiệt mạng và 5.748 người bị thương trong các cuộc xung đột khác nhau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, cho biết hơn 8.500 trẻ em được sử dụng làm binh sĩ trong năm 2020.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, cho biết hơn 8.500 trẻ em được sử dụng làm binh sĩ trong năm 2020

Báo cáo cũng bao gồm một danh sách "đen" các nước sử dụng trẻ em làm binh sĩ nhằm mục đích "làm xấu hổ" các bên tham gia xung đột với hy vọng thúc đẩy họ thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em. Danh sách này từ lâu đã gây tranh cãi khi các nhà ngoại giao cho rằng Ả Rập Xê-út và Israel đều đã gây áp lực trong những năm gần đây để cố gắng không có tên trong danh sách.

Israel chưa bao giờ được nêu tên trong danh sách, trong khi liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã bị loại khỏi danh sách vào năm 2020, vài năm sau khi lần đầu tiên bị nêu tên vì giết và làm bị thương trẻ em ở Yemen.

Trong một nỗ lực để giảm bớt tranh cãi xung quanh báo cáo, danh sách "đen" do ông Guterres công bố vào năm 2017 đã được chia thành hai loại. Một liệt kê các bên đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ trẻ em và bên kia bao gồm các bên chưa áp dụng.

Năm nay, quân đội Myanmar - đã giết hại, hành hung và bạo lực tình dục đối với trẻ em - và các lực lượng chính phủ Syria - chiêu dụ, giết hại, hành hung và bạo lực tình dục đối với trẻ em cũng như các cuộc tấn công vào trường học và bệnh viện, cũng góp mặt trong danh sách.

Chung Thu Hương (theo Reuters

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI