Ông Antonio Guterres đắc cử nhiệm kỳ 2 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc

19/06/2021 - 06:33

PNO - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí chỉ định ông Antonio Guterres làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm. Đây là nhiệm kỳ thứ 2 của ông trên cương vị này.

Tất cả 193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí và tán thành khi Chủ tịch Volkan Bozkir tuyên bố ông Antonio Guterres sẽ tiếp tục nhiệm kỳ thứ 2 trên cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc mà không cần bỏ phiếu.

Ngay trước thông báo, Đại sứ của Estonia, Sven Jurgenson, đương kim Chủ tịch Hội đồng Bảo an, đã đọc một nghị quyết được thông qua bởi hội đồng gồm 15 thành viên, giới thiệu ông Guterres cho nhiệm kỳ thứ 2. 

Theo đó, nhiệm kỳ 2 của ông Antonio Guterres sẽ kéo dài từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2026.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đắc cử nhiệm kỳ 2.
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đắc cử nhiệm kỳ 2

Ngay sau khi tái đắc cử, ông Guterres đã tuyên thệ nhậm chức và có bài phát biểu kêu gọi các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc “làm mọi thứ có thể để vượt qua sự chia rẽ địa chiến lược và mối quan hệ quyền lực rối loạn hiện nay”.

Ông cho biết có quá nhiều sự bất đối xứng và nghịch lý cần phải được giải quyết từ đầu, đồng thời nhấn mạnh các ưu tiên trong nhiệm kỳ tới gồm ứng phó với đại dịch COVID-19 và giải quyết các hậu quả của đại dịch. Bên cạnh đó, nỗ lực thúc đẩy hòa bình và an ninh, giải quyết các cuộc xung đột kéo dài, bảo vệ môi trường và tăng cường các biện pháp khắc phục biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng cam kết: “Cống hiến hết mình để đảm bảo sự tin tưởng giữa các quốc gia lớn và nhỏ, để xây dựng cầu nối và tham gia không ngừng vào việc xây dựng lòng tin. Tìm cách khơi dậy hy vọng rằng chúng ta có thể xoay chuyển tình thế, rằng điều không thể là có thể”.

Ông Guterres lần đầu tiên đảm nhiệm cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc vào tháng 1/2017.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI