Người Việt tại Ukraine hướng dẫn nhau cách tránh bom đạn, ứng phó với tình hình chiến sự

24/02/2022 - 14:40

PNO - Mặc dù khá lo sợ khi Nga đã chính thức tấn công vào Ukraine nhưng hầu hết cộng đồng người Việt tại đây vẫn cố gắng động viên nhau bình tĩnh và theo dõi tình hình.

Ngay khi Nga chính thức tuyên bố tiến hành một “hoạt động quân sự đặc biệt” nhằm phi quân sự hóa đất nước Ukraine, trên các trang fanpage cộng động người Việt ở Ukraine, rất nhiều kiều bào của nước ta bày tỏ lo ngại về tình hình bất ổn chính trị này.

Quang cảnh thành phố Kyiv, Ukraine vào ngày 24/2. Ảnh: AP
Quang cảnh thành phố Kiev, Ukraine vào ngày 24/2. Ảnh: AP

Hầu hết bà con tâm sự khá lo sợ khi nghe nhiều tiếng súng cũng như xem các video được người dân Ukraine quay lại về cuộc chiến, đăng tải trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Dẫu vậy, các kiều bào vẫn cố gắng liên hệ đồng hương cùng trấn an nhau bình tĩnh, thường xuyên theo dõi tivi để nắm bắt kịp thời thông tin và làm theo hướng dẫn.

Trong trường hợp có báo động, có thể xuống hầm để xe, các công trình ngầm như ga metro, các tầng hầm của các căn chung cư lánh nạn. Trường hợp đang ở trong nhà thì vào buồng tắm hoặc các phòng không có cửa sổ để tránh mảnh kính vỡ.

Cùng với đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cho biết, ngay khi Nga mở chiến dịch quân sự, ông cũng đã lập tức liên hệ với các cộng đồng người Việt ở đây. Đồng thời, ông nói thêm, hiện bà con vẫn bình tĩnh và chưa có ý định sơ tán, đang cố gắng theo dõi sát sao tình hình chiến sự.

Trước đó, vào tối 23/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine trong những ngày qua đã thường xuyên liên hệ, chủ động trao đổi với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine để nắm tình hình bà con, đồng thời tích cực xây dựng các kế hoạch để sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Cụ thể, Đại sứ quán đã cử cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân 24/24 giờ. Theo Đại sứ quán, hiện có khoảng 100 công dân đang sinh sống trong khu vực Donetsk và Lugansk. Tình hình bà con hiện nay cơ bản ổn định.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo số + 380 (63) 863 8999 hoặc tổng đài bảo hộ công dân của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao theo số +84-981-848-484.

Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI