Liên hiệp quốc kêu gọi ngừng bắn tại Gaza

22/10/2023 - 07:04

PNO - Ngày 21/10, người đứng đầu Liên hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi “lệnh ngừng bắn nhân đạo” trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tàn phá phần lớn Gaza, đồng thời yêu cầu các bên “hành động để chấm dứt cơn ác mộng khủng khiếp này”.

 

Hai người đàn ông giúp hai cô gái trẻ bị thương rời khỏi khu vực sau cuộc không kích của Israel ở Gaza. 
2 cô gái trẻ bị thương được đưa rời khỏi nơi nguy hiểm sau cuộc không kích của Israel ở Gaza

Ông Guterres cho biết vùng đất Palestine có 2,4 triệu dân, đang sống trong "thảm họa nhân đạo" với hàng ngàn người chết và hơn 1 triệu người phải di dời.

Theo các quan chức Israel, vụ xung đột bắt đầu vào ngày 7/10, khi các chiến binh Hamas giết chết ít nhất 1.400 người, chủ yếu là dân thường và bắt giữ hơn 200 con tin. 

Trong khi đó phía Hamas cho biết 2 tuần qua Israel đã liên tục đáp trả bằng chiến dịch ném bom không ngừng, giết chết hơn 4.300 người Palestine, chủ yếu là dân thường. Đồng thời, Israel cũng cắt nguồn cung cấp nước, điện, nhiên liệu và thực phẩm.

Các nhà ngoại giao Ả Rập Xê Út nói với AFP, hội nghị thượng đỉnh ở Cairo đã không đạt được thỏa thuận, khi các đại diện phương Tây tìm kiếm "một sự lên án và yêu cầu Hamas chịu trách nhiệm về sự leo thang căng thẳng", điều mà các nhà lãnh đạo Ả Rập đã từ chối. Các quan chức phương Tây cũng kêu gọi Hamas thả những con tin.

Ông Guterres cho biết: "Sự bất bình của người dân Palestine là chính đáng và lâu dài, sau 56 năm bị chiếm đóng không có hồi kết" nhưng nhấn mạnh rằng “không gì có thể biện minh cho cuộc tấn công đáng trách của Hamas nhằm khủng bố dân thường Israel và để đáp trả những cuộc tấn công ghê tởm đó của Hamas, Israel cũng không nên trừng phạt tập thể đối với người dân Palestine”.

Hội nghị có sự tham gia của các nhà lãnh đạo Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Tây Ban Nha và Ý, Vua Abdullah II của Jordan đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức cuộc chiến ở Gaza” và ngừng “sự im lặng toàn cầu” trước cái chết và đau khổ mà người Palestine phải chịu.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào ngày 21/10, cũng là ngày đoàn xe tải viện trợ đầu tiên chạy vào miền Nam Gaza. Liên hiệp quốc cho biết cần khoảng 100 xe tải mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở Gaza.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI