Liên hiệp quốc cảnh báo Trung Đông bên bờ vực thẳm

16/10/2023 - 06:57

PNO - Ngày 15/10, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi Hamas thả tất cả con tin và Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào dải Gaza, khi cảnh báo rằng Trung Đông đang “bên bờ vực thẳm”.

 

Người dân bỏ chạy sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza
Người dân bỏ chạy sau cuộc tấn công của Israel vào Rafah, phía nam Dải Gaza.

Ông Guterres cho biết trong một tuyên bố: “Gaza đang cạn kiệt nước, điện và các nguồn cung cấp thiết yếu khác. Các kho dự trữ thực phẩm, nước, vật tư y tế và nhiên liệu của Liên hiệp quốc ở Ai Cập, Jordan, Bờ Tây... luôn sẵn sàng viện trợ trong vòng vài giờ đến Gaza".

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh để có thể viện trợ nhân đạo thì các nhân viên cần được đảm bảo về khả năng đưa những nguồn cung cấp này vào Gaza một cách an toàn và không bị cản trở từ phía Israel. Ông cũng kêu gọi Hamas thả con tin ngay lập tức.

Ông Guterres nói: “Viện trợ nhân đạo không nên trở thành con bài mặc cả và chúng phải được thực hiện vì đó là điều đúng đắn phải làm. Đặc biệt là trong thời điểm Trung Đông đang ở bên bờ vực thẳm”.

Israel đã tuyên chiến với Hamas vào ngày 8/10, một ngày sau khi nhóm chiến binh của Hamas vượt qua biên giới kiên cố, bắn, đâm và thiêu chết hơn 1.400 người Israel, hầu hết là dân thường.

Đáp lại, Israel đã đánh bom không ngừng, san phẳng các khu dân cư và khiến ít nhất 2.670 người thiệt mạng ở Dải Gaza, đa số là người Palestine bình thường.

Israel cũng cắt toàn bộ nguồn cung cấp nước, điện và thực phẩm cho vùng ven biển đông dân cư này, trước khi nối lại nguồn nước vào ngày 15/10.

Các nhóm viện trợ đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo ở Gaza, với khoảng một triệu người phải di dời và người Palestine phàn nàn về việc cạn nước.

Quân đội Israel xác nhận 155 người của họ đang bị Hamas bắt làm con tin, kể từ khi Hamas tiến hành cuộc tấn công chết người vào tuần trước.

Thu Hương (theo AFP)

Từ khóa GazaIsraelHamas
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI