Liên Hiệp Quốc sử dụng robot và AI để đưa hàng viện trợ đến những nơi nguy hiểm

07/07/2023 - 22:07

PNO - Các phương tiện robot tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI) có thể giúp Liên Hiệp Quốc (LHQ) chuyển các kiện hàng thực phẩm đến những vùng xung đột và thiên tai kể từ năm 2024.

 

Một chiếc xe địa hình Sherp từ Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) băng qua dòng nước lũ để chuyển hàng viện trợ đến các cộng đồng dễ bị tổn thương bang Jonglei, Nam Sudan, ngày vào ngày 9/3/2023. (Ảnh: Alessandro Abbonizio/WFP)
Một chiếc xe địa hình "Sherp" từ Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) băng qua dòng nước lũ để chuyển hàng viện trợ đến các cộng đồng dễ bị tổn thương bang Jonglei, Nam Sudan, ngày vào ngày 9/3/2023. (Ảnh: Alessandro Abbonizio/WFP)

Một quan chức của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) nói với hãng tin Reuters rằng, kế hoạch được triển khai nhằm bảo vệ mạng sống cho những nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Theo LHQ, các cuộc tấn công chống lại nhân viên cứu trợ đã gia tăng trong những năm gần đây, giữa bối cảnh số lượng xung đột bạo lực toàn cầu cao nhất kể từ Thế chiến thứ 2. WFP, cơ quan viện trợ lương thực của LHQ, đã mất 3 nhân viên vào đầu năm 2023 trong cuộc xung đột ở Sudan.

Bernhard Kowatsch, người đứng đầu bộ phận đổi mới của WFP, cho biết: "Đôi khi việc gửi tài xế hoặc nhân viên WFP đến hiện trường là quá nguy hiểm. Vì vậy, việc sử dụng công nghệ tiên tiến có thể là một bước thay đổi cần thiết".

Ông Kowatsch đã phát biểu bên lề một hội nghị do Liên minh Viễn thông quốc tế tổ chức tại Geneva và khẳng định công nghệ AI có thể giúp đạt được các mục tiêu toàn cầu của Liên Hợp Quốc, chẳng hạn như xóa đói.

Các phương tiện dự kiến tích hợp robot AI là loại xe lội nước có thể chở khoảng 1-2 tấn thực phẩm mỗi chiếc. Loại xe tải này được ra mắt lần đầu trong trận chiến giành lại thành phố Aleppo của Syria, từ năm 2012 đến 2016, khi các nhân viên nhân đạo gặp khó khăn trong lúc cung cấp viện trợ cho các khu vực bị bao vây của thành phố.

Ông Kowatsch nói thêm: “Việc thả hàng hóa từ máy bay rất tốn kém và đòi hỏi không gian an toàn rộng lớn, vốn không có sẵn ở khu vực thành phố Aleppo”.

Cơ quan của LHQ đã sử dụng khoảng 50 phương tiện tương tự ở Nam Sudan nhưng chúng hiện vẫn đang cần tài xế điều khiển. Như một phần của dự án AHEAD (Thiết bị hỗ trợ khẩn cấp nhân đạo tự động) thực hiện cùng với Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR), WFP sẽ thử nghiệm những chuyến xe cứu trợ không cần người lái vào đầu năm 2024..

Công nghệ AI được sử dụng để kết hợp dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả vệ tinh và cảm biến, cho phép người lái xe điều khiển phương tiện từ xa.

Ông Kowatsch cho biết Nam Sudan sẽ là nơi triển khai kế hoạch đầu tiên. Khu vực có khoảng 7,7 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và lũ lụt thường xuyên cản trở việc tiếp cận các nạn nhân của chiến tranh.

Linh La (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI