Liên Hiệp Quốc họp khẩn, Tổng thống Mali từ chức sau khi bị binh sĩ nổi loạn bắt giữ

19/08/2020 - 09:37

PNO - Tổng thống Mali, Ibrahim Boubacar Keita, tuyên bố trên sóng đài truyền hình quốc gia ORTM, ông sẽ từ chức ngay lập tức sau cuộc đảo chính ngày 18/8.

Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita cho biết ông không còn sự lựa chọn nào khác để tránh các cuộc đổ máu, đồng thời tuyên bố quốc hội và chính phủ sẽ chính thức giải tán.

Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita tuyên bố từ chức.
Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita tuyên bố từ chức

Theo Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat, quân đội đã bắt giữ Tổng thống và Thủ tướng Boubou Cisse trong một cuộc đảo chính bất ngờ vào ngày 18/8. Cụ thể, binh sĩ nổi dậy đã dẫn giải Ibrahim Boubacar Keita đến Trại Kati, nằm cách thủ đô Bamako khoảng 15km.

Đồng thời, Moussa Faki Mahamat cũng phản đối gay gắt về vụ bắt giữ trên trang Twitter cá nhân: "Tôi cật lực lên án vụ bắt giữ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita, Thủ tướng và các thành viên khác của chính phủ Mali và kêu gọi thả họ ngay lập tức".

Sau vụ việc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres đã yêu cầu "trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện Tổng thống Mali Boubacar Keita và các thành viên trong chính phủ của ông”. Đồng thời, hối thúc các bên liên quan, lực lượng vũ trang, an ninh giảm căng thẳng và duy trì các quyền lợi cơ bản cho người dân Mali.

Liên minh châu Âu (EU) cũng lên án “âm mưu đảo chính” ở Mali sau khi các binh sĩ tham gia binh biến và bắt giữ các lãnh đạo cao cấp của nước này. “Liên minh châu Âu lên án âm mưu đảo chính diễn ra ở Mali và khước từ toàn bộ thay đổi nào không phù hợp với hiến pháp. Đây không phải là cách để phản ứng cho cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội đã tác động tới Mali trong những tháng qua”- Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU – ông Josep Borrell nói.

Theo nguồn tin của CNN, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp khẩn để thảo luận về tình hình Mali trong hôm nay, 19/8. Được biết, các cuộc đàm phán này do Pháp và Niger yêu cầu.

Trước đó, Thủ tướng Mali Boubou Cisse đã đăng lời kêu gọi, yêu cầu quân đội hạ vũ khí và tham gia đối thoại. "Chính phủ kêu gọi lý trí, ý thức yêu nước và yêu cầu ngừng sử dụng vũ lực. Không có vấn đề nào không thể giải quyết trong đối thoại", Thủ tướng Mali viết trong một tuyên bố.

Từ tháng 5, chính quyền Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita đã phải đối mặt với sự bất bình ngày càng tăng trong lòng công chúng. Người dân biểu tình yêu cầu ông từ chức, nhấn mạnh chính phủ đã thất bại trong việc khôi phục an ninh và chống tham nhũng.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI