Liên Hiệp Quốc cảnh báo khủng hoảng nước toàn cầu

06/10/2021 - 06:30

PNO - Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết phần lớn thế giới không chuẩn bị đầy đủ cho các thảm họa lũ lụt, bão và hạn hán dự kiến sẽ tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu.

Báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới Liên Hiệp Quốc được công bố ngày 5/10, cho thấy việc quản lý nước toàn cầu đang “manh mún và thiếu chặt chẽ”, với gần 60% trong số 101 quốc gia được khảo sát cần nâng cấp các hệ thống dự báo để ngăn chặn sự tàn phá của thời tiết khắc nghiệt.

Khi dân số tăng lên, số người không được tiếp cận với nguồn nước đầy đủ cũng dự kiến tăng lên 5 tỷ người vào năm 2050, tăng từ 3,6 tỷ người năm 2018.

Các quốc gia ở Bắc Mỹ, châu Á và vùng Caribê gánh chịu thiệt hại nặng nề vì hạn hán.
Các quốc gia ở Bắc Mỹ, châu Á và vùng Caribê gánh chịu thiệt hại nặng nề vì hạn hán

Trong số các biện pháp cần thực hiện ngay lập tức là cải tiến hệ thống cảnh báo hạn hán và lũ lụt tốt hơn cho các khu vực. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, các cơ quan và chính quyền các nước cũng cần có sự phối hợp và tài trợ tốt hơn giữa các quốc gia về quản lý nước.

Petteri Taalas, Tổng thư ký của Tổ chức Khí tượng Thế giới, cho biết: “Chúng ta cần cảnh giác với cuộc khủng hoảng nước đang rình rập”.

Báo cáo cho thấy kể từ năm 2000, các thảm họa liên quan đến lũ lụt trên toàn cầu đã tăng 134% so với hai thập niên trước. Hầu hết số người chết và thiệt hại kinh tế liên quan đến lũ lụt nặng nề nhất ở châu Á, nơi lượng mưa cực lớn đã gây ra các trận đại hồng thủy ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nepal và Pakistan trong năm qua.

Tương tự, tần suất các thảm họa liên quan đến hạn hán cũng tăng 29% so với cùng kỳ. Các nước châu Phi ghi nhận số người chết do hạn hán cao nhất nhưng thiệt hại kinh tế nặng nề nhất do thảm họa trên lại ở Bắc Mỹ, châu Á và vùng Caribê.

Trên toàn cầu, báo cáo cho thấy 25% thành phố đang bị thiếu nước thường xuyên. 

Elfatih Eltahir, giáo sư thủy văn và khí hậu tại Viện Công nghệ Massachusetts, người không tham gia vào báo cáo, cho biết sự gia tăng dân số sẽ làm căng thẳng thêm nguồn cung cấp nước, đặc biệt là ở châu Phi cận Sahara.

Báo cáo cũng cho thấy 107 quốc gia sẽ không đạt được các mục tiêu để quản lý bền vững nguồn cung cấp nước vào năm 2030 với tốc độ hiện tại.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI