Lệnh trừng phạt lên Nga: Phương Tây chùn bước, Nga lật ngược thế cờ

30/12/2016 - 06:36

PNO - Sự trỗi dậy của nước Nga đã khiến phương Tây phải nhìn nhận nước này với tư cách là một đối tác bình đẳng trên sân chơi thế giới.

Tờ Financial Times của Anh mới đây đã đưa ra nhận xét rằng, các cuộc tranh luận về việc làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với Moscow đã chứng tỏ sự bất lực của phương Tây và cho thấy chiến lược "răn đe" Nga không đem lại bất kỳ kết quả nào.

Từ khi Liên Xô sụp đổ, Hoa Kỳ đã mất đi một đối thủ về mặt tư tưởng, các nước Phương Tây đã bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về việc khẳng định giá trị của mình. Ranh giới giữa các nguyên tắc quyền chi phối cơ bản và can thiệp vào nội bộ công việc nước khác, giữa các quy định của pháp luật và vô luật, giữa dân chủ và quyền lực cá nhân đang dần dần mờ đi.

Bài báo lưu ý: "Việc ngăn chặn đòi hỏi phải rõ ràng về tư tưởng, và tính không chắc chắn của thế giới, một thuộc tính ra đời sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, đã làm chiến lược này mất hoàn toàn ý nghĩa".

Lenh trung phat len Nga: Phuong Tay chun buoc, Nga lat nguoc the co
Lệnh trừng phạt lên Nga: Phương Tây chùn bước, Nga lật ngược thế cờ

Bên cạnh đó, Nga là một quốc gia tham gia vào hệ thống thương mại và an ninh quốc tế, do đó nỗ lực hạn chế tác động của nước này có thể không đạt được hiệu quả. Và nếu xét về tư cách của một nước có sức mạnh hạt nhân thì ý tưởng cô lập Moscow quá mạo hiểm.

Ngoài ra, các nhà chức trách Nga đang ngày càng chứng tỏ mình không sẵn sàng đối đầu với phương Tây và có ý định xây dựng mối quan hệ thân thiện với châu Âu. Trong bối cảnh này, việc Hoa Kỳ kêu gọi "ngăn chặn" Moscow sẽ gây ra quá nhiều vấn đề.

Bài báo đưa ra nhận định rằng, "khái niệm về hợp tác trên cơ sở giao dịch" được Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đề ra, cũng không phải là đáng hy vọng. Moscow không chỉ muốn thực hiện một "Hiệp định Yalta mới", mà còn đòi hỏi các nước phương Tây phải chấp nhận quyền tham gia các quy tắc toàn cầu theo cách riêng của họ và xây dựng một trật tự dựa trên sự cân bằng giữa lợi ích và quyền hạn.

Vì vậy, để chứng tỏ sự "hữu nghị" Nga cần phải chứng minh rằng Hoa Kỳ và châu Âu rất dễ bị ảnh hưởng bởi quyền lực và ảnh hưởng của nước này. Và việc phát triển hơn nữa phụ thuộc vào việc phương Tây có sẵn sàng nhượng bộ hay không - bài báo kết luận.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI