Tổng thống Putin thề sẽ trừng phạt đích đáng kẻ bắn chết Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

20/12/2016 - 07:41

PNO - Tổng thống Putin nói rằng ông muốn biết đích xác ai là người đã ‘chỉ đạo’ tay súng ám sát Đại sứ Andrei Karlov.

Tổng thống Putin nói rằng ông muốn biết đích xác ai là người đã ‘chỉ đạo’ tay súng ám sát Đại sứ Andrei Karlov.

Ngày 20/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, vụ giết hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ là một sự khiêu khích hèn hạ nhằm phá hỏng mối quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ cũng như nỗ lực của hai nước trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria.

Phát biểu tại cuộc họp đặc biệt tại phủ Tổng thống được phát trên truyền hình, Tổng thống Putin cho biết, đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại các Đại sứ quán của Nga trên toàn thế giới. Ông cũng tuyên bố sẽ điều tra đến cùng vụ sát hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tong thong Putin the se trung phat dich dang ke ban chet Dai su Nga o Tho Nhi Ky
Tổng thống Putin thề sẽ trừng phạt đích đáng kẻ bắn chết Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ

Trong phiên họp đặc biệt tại Điện Kremlin được phát trên truyền hình, ông Putin yêu cầu tăng cường an ninh cho các đại sứ Nga trên khắp thế giới. Tổng thống Putin nói rằng ông muốn biết đích xác ai là người đã ‘chỉ đạo’ tay súng ám sát Đại sứ Andrei Karlov.

“Tội ác đã xảy ra và đây rõ ràng là một hành động gây hấn nhằm làm hỏng việc bình thường hoá quan hệ Nga – Thổ, và làm hỏng tiến trình hoà bình tại Syria mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các quốc gia khác đang thúc đẩy” – ông Putin nói với vẻ mặt cương nghị.

“Sẽ chỉ có một cách đáp trả duy nhất – đó là tăng cường cuộc chiến chống khủng bố. Lũ cướp sẽ cảm nhận được điều này” – ông Putin nói.

Ông Putin cho biết thêm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với ông, và đôi bên nhất trí rằng các điều tra viên của Nga sẽ hỗ trợ Ankara điều tra vụ ám sát.

Trước đó, vào hôm 19/12 Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tử vong sau khi bị một kẻ bắn vào lưng lúc ông đang có bài phát biểu tại một phòng triển lãm nghệ thị ở Ankara.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov nằm sõng soài trên sàn sau khi bị một kẻ lạ mặt tấn công từ phía sau tại một triển lãm ở Ankara hôm 19/12. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời một nhân chứng tại hiện trường cho biết, kẻ tấn công mặc một bộ vest đen, thắt cà vạt và đứng một mình phóa sau Đại sứ Nga Andrei Karlov. “Hắn rút súng ra và bắn Đại sứ từ phía sau. Chúng tôi nhìn thấy ông ấy nằm ra sàn và chúng tôi hoảng sợ bỏ chạy”, một nhân chứng giấu tên cho biết. 

Một video đăng tải trên mạng xã hội sau đó cho thấy, kẻ tấn công đã hô lên: “Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria” và khẩu hiệu Hồi giáo “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại).

Tay súng này sau đó đã bị lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt. Bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy có 4 người nằm sõng soài trên sàn, trong đó có Đại sứ Karlov - người tử vong ngay sau đó vì bị thương quá nặng.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công, trong khi đó, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay tay súng ám sát đại sứ Nga là một cảnh sát viên thuộc lực lượng cảnh sát chống bạo động tại thủ đô Ankara. Giới chức an ninh Ankara cũng cho rằng, kẻ tấn công có những dấu hiệu cho thấy hắn là một tín đồ của giáo sĩ Hồi giáo đang lưu vong tại Mỹ, Fethullah Gulen. Tuy nhiên, đại diện của ông Gulen đã bác bỏ cáo buộc này.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI