Lebanon: Nhiều người dân phải mang súng đến ngân hàng để được rút tiền mình gửi

16/09/2022 - 10:27

PNO - Các vụ “cướp” ngân hàng ở Lebanon đang có xu hướng gia tăng, nhưng những “tên cướp” có vũ trang này xông vào các ngân hàng không phải để lấy tiền của người khác mà để rút các khoản tiền gửi của chính mình.

Và thay vì bị truy tố, đa số những kẻ tấn công này đều được tự do sau đó và trở thành “những người hùng của công chúng”.

Cô Sali Hafiz cướp Ngân hàng BLOM ở Beirut để có tiền chữa bệnh cho em gái
Cô Sali Hafiz "cướp" Ngân hàng BLOM ở Beirut để có tiền chữa bệnh cho em gái

Các vụ “cướp ngân hàng” như vậy ngày càng phổ biến ở Lebanon, khi nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Đồng nội tệ của quốc gia, đồng bảng Lebanon, đã giảm giá hơn 90% so với đồng đô la Mỹ trên thị trường “chợ đen”. Tình hình càng thêm trầm trọng khi chính phủ nước này áp dụng các hạn chế về số tiền mà mọi người có thể rút ra từ tài khoản ngân hàng của chính họ.

Theo Liên Hợp Quốc, Lebanon đã rơi vào “vòng xoáy” của cuộc suy thoái kinh tế bắt đầu từ năm 2019 và ngày càng trở nên tồi tệ hơn, khiến 80% dân số của nước này, tương đương khoảng 3 triệu người, đang phải sống dưới mức nghèo khổ.

Cũng từ năm 2019, các ngân hàng Lebanon dần dần áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với tiền gửi, khiến hàng triệu khách hàng có tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ bị ảnh hưởng.

Vào tháng 1 năm nay, một người đàn ông đã bắt giữ hàng chục người làm con tin ở miền Đông Lebanon, sau khi anh ta được thông báo rằng anh ta không thể rút tiền tiết kiệm ngoại tệ của mình. Theo truyền thông địa phương, vị khách hàng này cuối cùng đã được rút một số tiền tiết kiệm của mình và đã đầu hàng lực lượng an ninh.

Vào tháng 8, một người đàn ông có vũ trang cũng bắt nhân viên và khách hàng tại một ngân hàng ở Beirut làm con tin, sau khi anh ta được thông báo rằng anh ta không thể rút 200.000 USD từ tài khoản của mình để chữa bệnh cho cha. Người đàn ông này đã được một đám đông bên ngoài ngân hàng cổ vũ.

Hôm 14/9, một người đàn ông có vũ trang khác đã vào một chi nhánh của BankMed ở thành phố núi Aley của Lebanon và cố gắng lấy lại hết số tiền tiết kiệm của mình.

Cùng ngày, một phụ nữ tên Sali Hafiz bước vào chi nhánh Ngân hàng BLOM ở Beirut với một vật, mà sau này cô ta nói là một khẩu súng đồ chơi, cùng với nhiều người khác, để gây áp lực nhằm lấy tiền từ tài khoản của chính mình để chữa bệnh ung thư cho người em gái. Cô ta đã đổ xăng vào trụ sở chi nhánh ngân hàng này và dọa sẽ phóng hỏa nếu không nhận được tiền tiết kiệm.

Cuối cùng, vị khách hàng này đã rút được 13.000 USD từ tổng số tiền gửi tiết kiệm 20.000 USD của mình.

Cộng đồng quốc tế đã nhiều lần thúc giục Lebanon cải cách nền kinh tế, nhất là bằng cách chấm dứt tình trạng chi tiêu lãng phí, tham nhũng và tái cơ cấu ngành năng lượng kém hiệu quả. Họ cũng đã kêu gọi thực hiện một cuộc thanh tra ngân hàng trung ương của nước này.

Nhất Nguyên (theo Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI