Chương trình lương thực thế giới gửi 50.000 tấn bột mì cho Lebanon

11/08/2020 - 19:19

PNO - Trước tình cảnh quốc gia mất toàn bộ dự trữ lúa mì sau vụ nổ vào tuần trước, người dân có thể rơi vào đói kém nếu không được trợ giúp.

Hôm 11/8, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) sẽ gửi 50.000 tấn bột mì đến Lebanon sau vụ nổ tại cảng Beirut.

Báo cáo của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) cho biết khoản viện trợ bột mì nhằm "ổn định nguồn cung cấp và đảm bảo Lebanon không thiếu lương thực".

Một báo cáo của Reuters hôm 7/8 cho biết chính phủ Lebanon không có kho dự trữ ngũ cốc chiến lược nào trước khi vụ nổ xảy ra, và tất cả khoản dự trữ do tư nhân nắm giữ tại kho ngũ cốc duy nhất của đất nước đã bị tiêu hủy.

Các tháp ngũ cốc chứa lúa mì bị phá hủy trong vụ nổ ở cảng Beirut.
Các tháp ngũ cốc chứa lúa mì bị phá hủy trong vụ nổ ở cảng Beirut

Dự trữ bột mì hiện tại ở Lebanon được ước tính đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong sáu tuần. Báo cáo cho biết: “Lô hàng đầu tiên gồm 17.500 tấn sẽ đến Beirut trong vòng 10 ngày tới để cung cấp cho các tiệm bánh trong một tháng”.

Thống kê cho thấy Lebanon tiêu thụ từ 35.000 đến 40.000 tấn lúa mì mỗi tháng.

Hesham Hassanein - nhà tư vấn chính sách lương thực làm việc tại Cairo (Ai Cập)  giải thích, “vì không còn những tháp lớn để chứa lúa mì, việc gửi các lô hàng dưới dạng bột mì sẽ hiệu quả hơn”. Ông Hassanein nói thêm: “Bột được đóng trong túi và sẵn sàng phân phối đến các cơ sở nướng bánh mì, tiện dụng hơn so với lúa mì cần xay”.

Thiệt hại tại cảng do vụ nổ đang được đánh giá và hầu hết giao thông đường thủy đã chuyển hướng đến cảng Tripoli, nơi chỉ đáp ứng khoảng một phần ba năng lực của Beirut. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết cảng Beirut dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động trong ít nhất một tháng.

Vì vậy, quốc gia cần có một cơ sở tiếp nhận số lượng lớn tạm thời để nhập khẩu ngũ cốc nhằm đảm bảo đủ lượng dự trữ cần thiết.

Hiệp hội các nhà xay xát của Pháp cho biết, họ cũng đang vận chuyển 500 tấn bột mì đến Lebanon như một khoản quyên góp từ kho của mình.

Chuyến hàng đầu tiên gồm 250 tấn rời cảng Toulon, miền nam nước Pháp vào ngày 9/8 trên một tàu hải quân, và phần còn lại sẽ được vận chuyển từ Pháp vào thứ Ba 11/8.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội những người trồng lúa mì của Pháp Eric Thirouin tiết lộ cơ quan đang đàm phán với các công ty ngũ cốc để tập hợp 25.000 tấn lúa mì nhằm viện trợ cho Lebanon.

Linh La (theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI