Đài Loan: Cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất

27/02/2020 - 15:02

PNO - Đài Loan ngày 27/2 đã nâng mức đối phó dịch COVID-19 lên cấp cao nhất trong bối cảnh có những lo ngại ngày càng tăng về sự lây lan virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp này.

Hãng CNA đưa tin người đứng đầu nội các Đài Loan Tô Trinh Xương đã công bố quyết định trên trong cuộc họp ngày 27/2, viện dẫn các trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại hòn đảo này.

Trước đó, chính quyền Đài Loan đã thông qua gói ngân sách trị giá 60 tỷ Đài tệ (2 tỷ USD) nhằm giảm nhẹ những tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu này.

Gói tài chính trên, bao gồm cả các khoản tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp nhỏ, hỗ trợ các hãng du lịch đang bị thiệt hại nặng nề, thậm chí cả phiếu thanh toán (voucher) để mua thực phẩm tại các chợ đêm ở Đài Loan.

Hiện Đài Loan xác nhận 32 trường hợp nhiễm và một trường hợp tử vong do COVID-19. Cho đến nay, hòn đảo này đã đình chỉ hầu hết các tuyến du lịch cũng như đi lại với Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Hành khách đeo khẩu trang trên tàu điện ngầm ở Đài Bắc. Ảnh: AFP
Hành khách đeo khẩu trang trên tàu điện ngầm ở Đài Bắc. Ảnh: AFP

“Khi dịch bệnh quốc tế bùng phát nghiêm trọng hơn từng ngày, Đài Loan cần tăng cường phòng thủ chống lại virus (COVID-19)”, người đứng đầu chính quyền Đài Loan Thái Anh Văn nói trong khi giám sát lực lượng vũ trang được giao nhiệm vụ khử trùng vào sáng 27/2.

“Chúng tôi sẽ tích hợp tất cả các nguồn lực của chính quyền để chống lại các mối đe dọa của virus corona (tức COVID-19)", bà nhấn mạnh.

Hôm 26/2, bà Thái thông báo ngưng tất cả các hoạt động chuẩn bị cho lễ nhậm chức để tập trung phòng chống dịch COVID-19, theo báo South China Morning Post.

Bà Thái đã tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu hồi đầu năm nay với tỉ lệ 57,1% số phiếu ủng hộ. Theo kế hoạch, lễ nhậm chức của bà sẽ diễn ra vào ngày 20/5 tới.

Cùng ngày, Đài Loan cũng cấm tất cả bác sĩ và y tá của vùng lãnh thổ này đến các quốc gia bị liệt vào danh sách các điểm đến không thích hợp vì nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Đầu tuần này, Đài Loan đã thông qua dự luật xử phạt những người vi phạm lệnh cách ly tại nhà, trong đó những người vi phạm có thể phải đối mặt với mức phạt 2 triệu Đài tệ (gần 66,000 USD) hoặc hai năm tù.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI