Làn sóng COVID-19 lần 2 đang "nhấn chìm" phụ nữ

10/11/2020 - 20:33

PNO - Làn sóng dịch bệnh lần 2 tấn công trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới đang gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho mọi người, và phụ nữ là đối tượng bị tác động nặng nề nhất.

Cùng với đợt tấn công lần 2 của đại dịch COVID-19 dẫn đến lệnh đóng cửa đang được chính phủ các nước thực thi trở lại, nỗi lo về tác động tiêu cực ảnh hưởng nhiều mặt đến phụ nữ lại càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Làn sóng thứ 2 của COVID-19 đang khiến phụ nữ trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết - Ảnh: Andrew Testa/NYT
Làn sóng thứ 2 của COVID-19 đang khiến phụ nữ trở nên dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết - Ảnh: Andrew Testa/NYT

Một loạt nghiên cứu cho thấy, phụ nữ đã phải chịu đựng gánh nặng con cái, việc nhà, cũng như kèm cặp việc học cho con khi làn sóng coronavirus đầu tiên giữ chân họ ở nhà trong vai trò "vú em" một cách bất đắc dĩ.

Theo nghiên cứu của Đại học Exeter (Anh) mới đây, tỷ lệ phụ nữ mất việc làm do COVID-19 đợt đầu tiên cao gấp đôi so với nam giới.

Ngoài ra, cứ 6 phụ nữ làm việc trong những ngành nghề có thu nhập thấp thì có 1 người bị chủ sử dụng lao động ép buộc tăng thêm việc nhưng lại cắt giảm giờ làm. Có tới 43% phụ nữ được phỏng vấn cho biết họ phải “phân thân” để vừa đảm nhiệm công việc vừa phải lo chăm nom con cái trong thời gian chúng nghỉ học vì dịch bệnh; và không ít trong số họ là mẹ đơn thân.

Phụ nữ làm việc trong những nghành nghề có thu nhập thấp là một trong những đối tượng bị tác động nặng nề bởi COVID-19 - Ảnh:
Phụ nữ làm việc trong những ngành nghề có thu nhập thấp là một trong những đối tượng bị tác động nặng nề bởi COVID-19 - Ảnh: PECB

Với những diễn biến phức tạp của làn sóng COVID-19 lần 2, bà Joeli Brearley - giám đốc một chiến dịch vì nữ quyền, và cũng là một bà mẹ hai con bị sa thải khi đang mang thai trong thời gian dịch bệnh - cho biết: “Sự tấn công trở lại của coronavirus đang nhấn chìm nhiều phụ nữ vốn đã kiệt quệ cả sức lực và tinh thần” khiến họ không biết phải xoay xở thế nào cho những ngày khó khăn sắp tới.

Những áp lực nặng nề này càng khiến phụ nữ phải chịu nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn so với nam giới.

“Nguy cơ đóng cửa trường học do COVID-19 càng khiến phụ nữ trở nên bất an hơn khi con cái của họ sẽ phải ở nhà, đồng nghĩa với gánh nặng gia đình sẽ đổ lên vai họ trong khi thu nhập lại bị mất đi”, bà Joe Levenson - Giám đốc tổ chức Young Women’s Trust nói.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là tình trạng bạo lực gia đình tăng cao trong suốt giai đoạn đầu của dịch bệnh khi phụ nữ buộc phải ở nhà còn các dịch vụ hỗ trợ họ thì lại đóng cửa hoặc hoạt động rất hạn chế.

Thống kê cho thấy, đến cuối tháng 5/2020, tỷ lệ các cuộc gọi đến đường dây trợ giúp nạn nhân bạo lực gia đình của nước Anh tăng hơn 66%, còn trang web của cơ quan này ghi nhận sự tăng vọt lên đến 950% lượt truy cập kể từ những tháng đầu năm khi dịch bệnh xuất hiện.

Thất nghiệp, áp lực kinh tế, gánh nặng con cái khiến nhiều phụ nữ phải chịu áp lực nặng nề về tinh thần - Ảnh: Jagadeesh NV/EPA
Thất nghiệp, áp lực kinh tế, gánh nặng con cái khiến nhiều phụ nữ phải chịu áp lực nặng nề về tinh thần - Ảnh: Jagadeesh NV/EPA

Nhiều chuyên gia lo ngại tình trạng này sẽ càng tồi tệ hơn cho lần đóng cửa tiếp theo do làn sóng thứ 2 của đại dịch COVID-19 gây ra.

Nguyễn Thuận (theo Independent)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI