Lần đầu tiên trong lịch sử máy bay Israel bay vào Đức

19/08/2020 - 14:35

PNO - Các máy bay chiến đấu của Israel hôm 18/8 lần đầu tiên trong lịch sử bay vào không phận Cộng hòa Liên bang Đức để tham gia một cuộc tập trận chung. Họ bay qua trại tập trung Dachau của Đức Quốc xã trước đây - một cái tên đến nay còn “ám ảnh chết chóc” đối với người Do Thái.

Lực lượng không quân Đức Bundeswehr Eurofirers và một máy bay phản lực của Không quân Israel bay trong đội hình phía trên căn cứ không quân Fuerstenfeldbruck để tưởng niệm sự kiện đau buồn tại Thế vận hội năm 1972 ở Fuerstenfeldbruck, Đức – Ảnh: AP/DPA
Lực lượng Không quân Đức Bundeswehr Eurofirers và một máy bay phản lực của Không quân Israel bay trong đội hình phía trên căn cứ không quân Fuerstenfeldbruck để tưởng niệm sự kiện đau buồn tại Thế vận hội năm 1972 ở Fuerstenfeldbruck, Đức - Ảnh: AP/DPA

Theo tin AP, lực lượng Không quân Đức Bundeswehr Eurofirers và một máy bay phản lực của Không quân Israel đã bay trong đội hình trên căn cứ không quân Fuerstenfeldbruck để tưởng niệm sự kiện đau buồn tại Thế vận hội Mùa hè 1972 ở Fuerstenfeldbruck, Đức. Tại Thế vận hội Munich 1972, sáng sớm ngày 5/9, nhóm khủng bố Tháng Chín Đen người Palestine đã xông vào căn hộ của các vận động viên Israel tại Làng Olympic, giết chết hai người và bắt chín người khác làm con tin. Trận đấu súng nổ ra sau đó khiến toàn bộ các con tin, hai người Palestine và một cảnh sát Đức thiệt mạng.

Khoảnh khắc Tư lệnh Không quân Đức - trung tướng Ingo Gerhatz - chào đón lực lượng Không quân Israel bay vào không phận Đức đã được ghi lại trong một đoạn video. Video được công bố hôm 18/8 có lời tướng Gerhatz: “Thay mặt lực lượng Không quân Đức, tôi rất vinh dự được chào đón lực lượng Không quân Israel lần đầu tiên trong lịch sử tiến vào không phận Đức”.

Thiếu tướng Amikam Norkin - chỉ huy các chiến đấu cơ Israel - trả lời rằng ông “tự hào” dẫn đầu cuộc triển khai không quân đầu tiên của đất nước vào Đức. Ông nói: “Đó là bằng chứng cho mối quan hệ bền chặt và cam kết chung của chúng ta” - "Tôi chào ngài và lực lượng không quân của đất nước ngài!”.

Thứ Ba vừa qua, lực lượng không quân hai nước đã đánh dấu sự kiện trọng đại này với hai chiếc F-16 của Israel và hai chiếc Eurofighter của Đức hộ tống một chiếc Gulfstream 6-500 của lực lượng Không quân Israel chở các chỉ huy không quân hai nước bay qua phía trên khu tưởng niệm trại tập trung Dachau ngoại ô Munich. Một chiếc Eurofighter thứ ba đi theo quay phim đội hình.

Họ tưởng niệm những người Do Thái và những người khác đã bị sát hại ở đó trong suốt thời kỳ Holocaust - thời kỳ diệt chủng của Đức quốc xã đối với khoảng 6 triệu người Do Thái.

Họ cũng bay qua sân bay Fuerstenfeldbruck để vinh danh 11 vận động viên Israel đã thiệt mạng trong vụ tấn công thảm sát Munich trong Thế vận hội Mùa hè 1972.

Sáu chiến đấu cơ F-16 của Israel, hai chiếc Gulfstream và hai máy bay phản lực tiếp dầu Boeing 707 đã đến Đức hôm 17/8 để tham gia các cuộc tập trận với lực lượng Không quân Đức và Hungary trong hai tuần. Cuộc thập trận còn có sự tham gia của khoảng 180 quân nhân Israel.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI