Nga có thể cung cấp thêm hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020

27/11/2019 - 06:00

PNO - Người đứng đầu cơ quan xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga Rosoboronexport - Alexander Mikheev – cho biết Nga hy vọng sẽ ký một thỏa thuận cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ nhiều hệ thống tên lửa S-400 trong nửa đầu năm tới.

Việc mua tên lửa S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ thu hút sự quan tâm từ Mỹ, quốc gia quyết định đình chỉ Ankara khỏi chương trình sản xuất và mua máy bay chiến đấu tàng hình F-35 như một lệnh trừng phạt.

Washington cũng cảnh báo về các biện pháp trừng phạt khác, nói rằng các tên lửa không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO, nhưng chưa áp đặt chúng.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tuần trước rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần phải loại bỏ những chiếc S-400 mà họ đã mua để sửa hàng rào phòng thủ.

Nga co the cung cap them he thong ten lua S-400 cho Thỏ Nhi Ky vao nam 2020
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan bắt tay sau một cuộc họp báo chung ở Sochi, Nga vào tháng Mười.

Nhưng ông Mikheev nói trong cuộc phỏng vấn với RIA hôm thứ Ba rằng Moscow và Ankara đang tích cực thảo luận về việc Ankara thay đổi hợp đồng ban đầu, đặt hàng Nga giao nhiều hệ thống S-400 hơn với các cuộc đàm phán hiện tập trung vào vấn đề tài chính.

RIA trích dẫn lời ông Mikheev: “Chúng tôi hy vọng rằng trong nửa đầu năm 2020, chúng tôi sẽ ký các hợp đồng. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng hợp tác kỹ thuật quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ giới hạn ở việc cung cấp S-400. Chúng tôi có kế hoạch lớn ở phía trước”.

Ông Mikheev cho biết tùy chọn này, nếu được ký, sẽ bao gồm trung đoàn mới điều khiển S-400 và một số thành phần của hệ thống sẽ được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dù vậy, vẫn còn quá sớm để nói về những thành phần nào sẽ được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ và với số lượng bao nhiêu.

Ankara bắt đầu nhận lô S-400 đầu tiên vào tháng 7 nhưng chúng vẫn chưa hoạt động, mặc dù truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hôm thứ Hai rằng máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bay qua thủ đô để thử nghiệm hệ thống.

Nga co the cung cap them he thong ten lua S-400 cho Thỏ Nhi Ky vao nam 2020
Thổ Nhĩ Kỳ có thể hợp tác sản xuất hệ thống phòng thủ S-400 cùng Nga trong tương lai.

Ông Mikheev cũng nói thêm rằng những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn các quốc gia khác mua phần cứng quân sự của Nga đã không hiệu quả như Washington hy vọng: “Mọi người đều có thể thấy Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác tự tin như thế nào trên trường quốc tế”.

“Nhiều người đang phẫn nộ vì chính sách trừng phạt của Mỹ, vốn đang cố gắng ngăn các quốc gia phát triển lực lượng vũ trang của riêng họ và hợp tác quân sự kỹ thuật với Nga”.

Tấn Vĩ (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI