Làm sao để bảo vệ con gái xinh, sành điệu?

01/10/2020 - 05:21

PNO - Trẻ bây giờ dậy thì sớm, thỉnh thoảng nghe được những câu chuyện các bé nói với nhau mà giật mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em chỉ có một con gái. Khi sinh con, em bị tai biến sản khoa, sau đó em bị thêm huyết áp cao nên bác sĩ nói em không thể có con nữa. Từ đó, em dồn hết tình cảm của mình vào nuôi dạy con. Khi chồng em có người khác, em chấp nhận ly thân, chỉ cần có con bên cạnh. Năm nay, con gái em lên lớp Tám, chuyển sang một trường xa nhà hơn nên em không thể đưa đón con được, phải đăng ký lớp bán trú để buổi trưa bé ở lại trường.

Đây mới là nỗi lo lắng của em. Con gái em cũng thuộc hàng xinh gái, được mẹ cưng và sắm đồ theo ý bé từ nhỏ nên bé rất điệu đàng. Sang lớp mới, trường mới, bé có một nhóm bạn mới rất thân, lúc nào cũng hay tụ họp, về nhà thì nhắn tin với nhau.

Trẻ bây giờ dậy thì sớm, thỉnh thoảng nghe được những câu chuyện các bé nói với nhau, em giật mình chị ạ. Các bé khoe với nhau những đồ lót mới, xịn, màu sắc hình thêu thế này thế kia; bàn với nhau chuyện son dưỡng môi, kem nhuộm tóc và những thứ phụ kiện kiểu vậy.

Em hỏi con cần những thứ như vậy để làm gì, con chỉ đến trường thôi, đâu có đi đâu mà chưng diện. Bé kể buổi trưa ở phòng ngủ bán trú các bé lôi đồ ra diện cho nhau coi, có thứ như "quần nhỏ" đang mặc trong người cũng khoe luôn. Các cô bảo mẫu thì có lúc đi đâu đó buổi trưa không quản lý các cháu. Bé bắt em hứa không được nói lại với cô, sợ cô la.

Em rất lo lắng. Làm sao để bảo vệ con? Vì chuyện kéo váy khoe thứ này thứ nọ rất gần với những hành vi có thể gây rủi ro, sợ lỡ sau này thành một thói quen, bé không cảnh giác với những chuyện như vậy nữa. Nhất là khi dặn con, em lại nghe con nói chuyện này bình thường mà mẹ, tụi nó còn chụp hình nữa kìa, em lo quá…

Tố Nga (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Em Tố Nga thân mến, 

Trẻ em đang đối diện với những nguy cơ rất lớn ở trường, ở lớp, mà người lớn thì vẫn đang lơ là, chủ quan. Nỗi lo lắng của em là hoàn toàn có căn cứ. Lớp Tám, trẻ em gái bắt đầu tuổi dậy thì. Nhiều nhóm bạn chơi chung mặc dù cùng tuổi nhưng sự phát triển của mỗi trẻ một khác. Mình mong muốn tìm mọi cách để bảo vệ con, nhưng mình không thể tách con ra khỏi môi trường học tập, sinh hoạt của bé. Vậy nên, hãy tìm hiểu môi trường ấy để có thể bảo vệ tốt con mình, đồng thời, hãy đồng hành cùng con em ạ. 

Em có thể dành thời gian đến trường xem khu vực học tập, khu nghỉ ngơi bán trú của các con. Đây cũng là việc bình thường, em có thể gặp cô bảo mẫu bán trú, để biết người biết tên, biết cách cô quản lý học trò buổi trưa, có số điện thoại liên lạc, khi cần mình có thể liên hệ được ngay. Em nói chuyện với cô về những nỗi lo lắng của mình, hỏi xem cô có thường xuyên gần gũi học sinh nữ vào buổi trưa, biết các em làm gì trong phòng bán trú…

Em đừng đề cập đến tên tuổi, việc làm nào cụ thể, tránh việc tạo ra định kiến với các cháu. Khi gặp gỡ giáo viên chủ nhiệm, mình hỏi thêm về những biểu hiện thói quen, sức tập trung học tập của bé ở trường, cách nhà trường giáo dục giới tính cho trẻ… Khi biết đủ thông tin, mình sẽ dễ phối hợp để dạy con đúng hướng, cũng là để bảo vệ con mình. 

Điều quan trọng là vợ chồng phải cùng nhau dạy con, chứ nếu chỉ một mình mẹ hay một mình ba thì khó. Vợ chồng em đang ly thân, việc này ít nhiều ảnh hưởng đến con. Em hãy nói chuyện với chồng để anh ấy cũng có thể hướng dẫn con, trò chuyện với con, dạy con cách tự bảo vệ mình. Đừng tự giữ riêng trách nhiệm này, hãy chia sẻ nó. Mặt khác, tìm thêm cho bé những mối quan tâm mới: xem phim, đi dã ngoại, đọc sách, thưởng cho kết quả học tập tốt…

Đó là cách kéo giãn những mối quan tâm của bé, phân tán mức độ tập trung của bé ra khỏi những thứ có thể gây rủi ro. Chúc em cùng con vượt qua khó khăn, dậy thì thành công nhé.

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI