Không dám xâm nhập 'cõi riêng' của con gái

31/12/2019 - 14:51

PNO - Phòng của con bừa bộn như cái nhà kho. Mẹ nấu cơm xong, gọi năm lần bảy lượt con gái không xuống. Lễ tết mà có khách là con trốn biệt trên lầu, rất ngại giao tiếp với bà con họ hàng...

Thưa chị Hạnh Dung,

Bạn tôi có một cô con gái. Cô ấy than là trên lầu cứ như một cõi riêng đi về của nó, không ai dám “xâm nhập” vào. Sốt ruột vì thấy bừa bộn như một cái nhà kho, cô ấy muốn vào dọn, nó bảo không khiến, còn cáu ầm lên: “Má quan tâm chi cho mệt, phòng của con để đấy cho con”.

Khong dam xam nhap 'coi rieng' cua con gai
Ảnh minh họa

Đến bữa ăn cô ấy nấu cơm xong gọi năm lần bảy lượt nó không xuống. Lễ tết mà có khách là nó trốn biệt trên lầu, rất ngại giao tiếp với bà con họ hàng.

Vậy mà nhà tôi chị ạ, có những ba cô công chúa như thế. Một cô ở căn phòng nhỏ, hai cô kia ở chung trong căn phòng lớn hơn. Tôn trọng riêng tư nên cả nhà ít khi vào phòng riêng của các con. Đến gần cuối năm là lúc không thể bừa bộn lâu được nữa, nên sẽ phải… dọn phòng. Mà chắc chắn lúc đó, trong nhà cứ như chiến trận, các cô vừa làm vừa… kể tội nhau.

Không biết những nhà khác có như vậy không, và làm sao để cải thiện tình hình đây thưa chị?

Phạm Thị Dung (TP. HCM)

Thân gửi chị Dung,

Chuyện chị gặp phải cũng khá phổ biến đó chị. 

Bây giờ mà “kể tội” thêm nữa thì dài lắm, và các cô ấy chẳng nghe đâu. Vì lý lẽ ta sẽ nói với họ, thì họ đã… biết cả rồi. Ích lợi của việc gọn gàng sạch sẽ, tác phong sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách, sự thành đạt, đem lại sự thanh thản… Thậm chí các cô còn biết cả lối sống tối giản ở Nhật và một số nước tiên tiến khác.

Tóm lại là lý thuyết các cô “biết rồi, khổ lắm, nói mãi“, thậm chí để cho các cô nói sẽ còn… nói hay hơn mẹ nhiều. Có cô còn bảo, bừa bộn là tác phong của… tài năng sáng tạo. Nếu tranh luận thì cãi nhau to.

Khong dam xam nhap 'coi rieng' cua con gai
Ảnh minh họa

Ta hãy lẳng lặng tìm hiểu xem… “trái núi” đồ đạc chất ngất trong phòng các cô gái ấy vì sao… nên nỗi? Có thể là vì họ quá bận rộn. Ở công ty công sở, chạy theo deadline không lúc nào hết việc. Có thể bạn sẽ thắc mắc: “Thế sao còn thì giờ mua sắm, tụ tập bạn bè? Lên mạng chơi game, lướt phây… thì lại có thể thức thâu đêm, mà bỏ ra mỗi ngày mười lăm phút dọn nhà thôi cũng khó?”.

Đó là vì đi chơi với bạn, đi mua sắm rõ ràng là vui và xả “xì trét” hơn là đâm đầu vào dọn cái “ổ”. Họ sẽ có tâm lý “thôi cứ vứt tạm đó rồi khi nào rảnh thì dọn một thể”. Ta cần hiểu tâm lý đó, và nhắc nhẹ con lâu lâu dọn một lần, thí dụ chủ nhật thì cứ ngủ thoải mái, dậy ăn sáng xong là cả nhà tự dọn phòng mình. 

Thậm chí có bà mẹ còn đề nghị “xin” con gái những thứ vứt đi để làm từ thiện. Nhiều món còn mới, còn tốt, nhưng con gái đã chán, giờ có “đầu ra ý nghĩa” là các cô vui vẻ cho ngay.

Nếu mẹ rảnh rỗi có thể tranh thủ lau cửa, dọn hành lang bên ngoài, chứ đừng “dại dột” chui vào phòng con mà dọn. Vừa dễ nổi điên “con này hỏng quá”, vừa bị chính con nó la: “Ai bảo mẹ vào phòng con làm… đảo lộn lung tung hết thế này?”.

Đã là tác phong, thói quen thì khó sửa ngay được, chỉ nên tạo ra một thói quen mới có thể chấp nhận được, và từ đó cải thiện bớt, chứ đừng để mỗi lần dọn nhà là một lần đại chiến, còn mệt mỏi và dễ tổn thương tình cảm hơn.

Sau nữa, ta cũng nên tập… chấp nhận tính khí của con mình. Chỉ có thể hy vọng con sẽ từ từ thay đổi, miễn nó không phải là tính xấu về đạo đức là được. Điều đó sẽ giúp ta đỡ thấy bất lực, cũng như kiềm chế việc muốn… phát điên.

Mong câu chuyện của chị sẽ giúp cho nhiều nhà cùng cảnh ngộ suy nghĩ lại, hoặc sáng tạo thêm những phương án phù hợp với hoàn cảnh gia đình mình. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • lan 14-01-2020 16:18:15

    Lại có người giống tui rồi, con tôi là trai mà tình hình kg khác chi con gái của bạn Dung . "Con ghét nhất ai đụng vào đồ mình khi chưa xin phép" là câu con nói nếu tôi dọn dẹp phòng cháu. Đau đầu quá!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI