Lại chuyện người nổi tiếng quảng cáo: Cẩn trọng không thừa

03/06/2021 - 07:01

PNO - Hai sự vụ của Công Vinh, Huy Khánh lại gióng lên hồi chuông về việc quảng cáo của người nổi tiếng, nghệ sĩ.

Hợp đồng một đường, quảng cáo một nẻo?

Mới đây, Công Vinh lên tiếng khi bị chỉ trích quảng cáo cho một ứng dụng dính líu cá độ bóng đá, cờ bạc. Nam danh thủ phủ nhận. Nhưng anh xác nhận có ký hợp đồng với ứng dụng B* thông qua một agency. 

Họ cam kết đây chỉ là ứng dụng xem bóng đá trực tuyến, không hề liên quan đến trang cá cược nào. Nhưng thực tế lại khác. Khi nhấp vào banner của ứng dụng, người dùng được dẫn đến một trang chuyên về bầu cua, tài xỉu, cá độ bóng đá. 

Trước đó, vào trung tuần tháng 4, diễn viên Huy Khánh cũng bức xúc khi hình ảnh của anh bị dùng để quảng cáo tràn lan cho một loại viên ngậm tăng sinh lý, với rất nhiều lời quảng cáo gợi dục thô tục.

Anh cho biết khi ký hợp đồng có đọc kỹ thông tin, xác nhận sản phẩm chỉ là thực phẩm chức năng, không phải thuốc. Nhưng, sau khi quay quảng cáo xong anh không thấy video thành phẩm, sau đó lại lan truyền rất nhiều đoạn clip được cắt ngắn quảng bá lập lờ.

Hiện, Công Vinh đã yêu cầu phía nhãn hàng gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh, phát ngôn liên quan đến ứng dụng B* trên. Huy Khánh cũng có động thái tương tự.

Công Vinh trong đoạn quảng cáo cho ứng dụng B*
Công Vinh trong đoạn quảng cáo cho ứng dụng B*

Thời gian qua, việc quảng cáo của nghệ sĩ cho nhãn hàng gây ra không ít lùm xùm. Nay, hai sự việc liên tiếp xảy ra như hồi chuông cảnh báo, sự cẩn trọng chưa bao giờ là thừa.

Trước khi Công Vinh lên tiếng xin lỗi, đại diện của anh cho biết khi làm việc đã xem xét kỹ, khẳng định việc ký kết chỉ là ứng dụng xem bóng đá trực tuyến, có tên miền hoàn toàn khác. 

Nhưng lời giải thích này không thuyết phục, bởi chỉ cần sử dụng tên ứng dụng B* tìm kiếm trên Google sẽ lập tức cho ra nhiều kết quả liên quan đến việc cá cược, bài bạc. Khi quyết định trở thành gương mặt đại diện, bản thân Công Vinh cũng phải trải nghiệm và biết hết những điều xung quanh ứng dụng này. Câu hỏi về trách nhiệm của nghệ sĩ, người nổi tiếng tiếp tục được đặt ra trong trường hợp này, hẳn không phải không có lý.

Thỏa thuận làm việc giữa đôi bên là câu chuyện phía sau. Còn hình ảnh nghệ sĩ, người nổi tiếng gắn với các quảng cáo mới là điều hiển hiện trước mắt công chúng. Việc cẩn trọng trong tìm hiểu thông tin, đưa ra quyết định không chỉ giúp nghệ sĩ giữ hình ảnh, tránh những lùm xùm không đáng có, mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng - điều được nhắc đi nhắc lại rất nhiều năm qua.

Huy Khánh bức xúc khi bị sử dụng hình ảnh quảng cáo theo anh không đúng mục đích ban đầu
Huy Khánh bức xúc khi bị sử dụng hình ảnh quảng cáo theo anh không đúng mục đích ban đầu

Cẩn thận không thừa      

Luật sư Nguyễn Quốc Cường (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng nếu trường hợp bên sử dụng hình ảnh không làm đúng như thỏa thuận, nghệ sĩ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, thậm chí kiện ra tòa, yêu cầu bồi thường nếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng về hình ảnh, quyền lợi.

Bên sai phạm buộc phải gỡ các hình ảnh, clip quảng cáo, phát ngôn sử dụng sai mục đích, đồng thời xin lỗi công khai, bồi thường cho bên còn lại. Luật sư Nguyễn Quốc Cường cho rằng khi ký kết hợp đồng cần có các điều khoản quy định thật chặt chẽ để dễ xử lý nếu xảy ra vấn đề. 

Tuy nhiên, đây cũng không phải căn cứ để nghệ sĩ, người nổi tiếng được quyền chủ quan, lơ là, cứ gặp sự cố rồi làm lại. Bởi việc quảng cáo có ảnh hưởng đến số đông, cộng đồng thì sự cân nhắc được mất, lợi hại luôn phải nằm ở ưu tiên hàng đầu.

Thời gian qua, việc quảng cáo của nghệ sĩ không ít lần khiến dư luận dậy sóng. Trong đó, Nam Thư từng lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo tiền ảo.
Thời gian qua, việc quảng cáo của nghệ sĩ không ít lần khiến dư luận dậy sóng. Trong đó, Nam Thư từng lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo tiền ảo.

Trước phản ứng của dư luận cho rằng chỉ cần dùng tên ứng dụng tra cứu sẽ cho thấy những kết quả liên quan việc cá độ, cờ bạc, luật sư Cường cho rằng với việc này người quảng cáo có thể bị truy cứu trách nhiệm. 

“Nếu cơ quan nhà nước vào cuộc họ sẽ xem xét khả năng người quảng cáo biết hay không, hoặc biết bao nhiêu phần trăm về thông tin đó. Nếu thông tin đó số đông biết nhưng người quảng cáo nói không, là không hợp lý. Vì thế, để biết có bị truy cứu trách nhiệm hay không phải thông qua quá trình điều tra, đưa ra kết luận”, luật sư Nguyễn Quốc Cường nói.

Theo khoản 1, điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo sẽ phạt tiền 50-70 triệu đồng với cá nhân, tổ chức nếu có hành vi quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ cấm.                                           

Nghị định này cũng có quy định phạt tiền từ 60-80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. 

Trong phần chia sẻ vào tối 1/6, Công Vinh có trích dẫn một đoạn email với nội dung đơn phương chấm dứt hợp đồng với ứng dụng B*. Chúng tôi cố gắng liên hệ với người đại diện của Công Vinh để tìm hiểu thêm nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.

Thời gian qua, các ban ngành đã bắt đầu có những động thái nhằm siết việc quảng cáo tràn lan, thiếu trách nhiệm của nghệ sĩ, người nổi tiếng. Với những gì đã và đang diễn ra, chính họ cũng phải tự tạo bộ lọc cho mình, chứ không nên chờ sự tác động từ bên ngoài.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI