Lạc vào xứ sở âm nhạc, thưởng thức “ẩm thực… tổng thống”

23/07/2023 - 17:28

PNO - Harlem là một khu phố xinh đẹp ở New York (Mỹ) nổi tiếng với nhiều sự kiện văn hóa và âm nhạc.

 

Khung cảnh hoàng hôn ở Harlem - ẢNH: ALAMY
Khung cảnh hoàng hôn ở Harlem - Ảnh: Alamy 

Từ lâu, Harlem - khu phố nằm ở phía bắc quận Manhattan - đã trở thành một trung tâm sáng tạo và cái nôi của nền văn hóa da đen. Vào đầu thế kỷ XX, người Mỹ gốc Phi đã biến khu vực này thành một ngọn hải đăng nghệ thuật, nơi thời trang, văn học và nhạc jazz phát triển bùng nổ.

Nhà hát Apollo - một trong những địa danh lịch sử nổi tiếng nhất ở Harlem - khai trương vào năm 1914 với tên Burlesque (nhà hát Mới), được thiết kế theo phong cách tân cổ điển bởi kiến trúc sư George Keister. Năm 1934, nơi này đổi tên thành nhà hát Apollo và hiện là nơi biểu diễn của các nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi.

Một số huyền thoại âm nhạc (Stevie Wonder, Michael Jackson, James Brown, Lauryn Hill…) đã bắt đầu sự nghiệp của mình tại Đêm nghiệp dư Apollo. Nhà hát là trung tâm phát triển nhạc jazz, R&B, swing, blues, soul… của Harlem, đồng thời chịu trách nhiệm truyền bá những thể loại âm nhạc này đến đại chúng. Ngoài ra, Apollo còn là nơi diễn ra nhiều sự kiện hài kịch, giáo dục và âm nhạc khác nhau.

Du khách đừng quên ghé thăm bảo tàng Nhạc jazz quốc gia. Đây là địa điểm bảo tồn và phát triển nhạc jazz như một loại hình nghệ thuật giúp hiểu sâu hơn về các nền văn hóa khác và gắn kết mọi người. Bảo tàng còn hợp tác với các doanh nghiệp, trường học, tổ chức nghệ thuật... để mang nội dung sáng tạo của họ đến với cộng đồng toàn cầu.

Trung tâm Nghiên cứu văn hóa da đen Schomburg là một bộ phận của Thư viện Công cộng New York. Được thành lập vào năm 1925 trong thời kỳ Phục hưng Harlem, trung tâm có các bộ sưu tập với hơn 10 triệu hiện vật. Schomburg có nhiều hoạt động tài trợ các chương trình, triển lãm và biểu diễn về lịch sử và văn hóa của người da đen.

Mở cửa vào năm 1969, El Museo del Barrio là một bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng ở khu phố Harlem. Điều làm cho El Museo del Barrio trở nên khác biệt là nơi này có các cuộc triển lãm bao gồm những tác phẩm với niên đại gần 800 năm về nghệ thuật Caribe, Mỹ Latinh và Latinh.

Bảo tàng Studio được dành riêng để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của cộng đồng nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi và người gốc Phi. Bảo tàng có một bộ sưu tập hơn 2.600 tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật được sáng tạo bởi hơn 400 nghệ sĩ. 

Red Rooster là một nhà hàng nổi tiếng được sáng lập bởi đầu bếp nổi tiếng Marcus Samuelsson vào năm 2010. Điều làm cho Red Rooster nổi tiếng hơn nữa là cựu Tổng thống Obama từng ăn tối ở đây. Nhà hàng luôn sôi động với các buổi biểu diễn âm nhạc và DJ mỗi ngày. Nếu đang ở thành phố New York, bạn nên đến ngọn hải đăng nghệ thuật để nếm thử những món ăn mang tính biểu tượng của họ.

Sylvia's là một nhà hàng nổi tiếng khác ở Harlem, ra đời năm 1962, chuyên phục vụ các món ăn truyền thống. Nhà hàng đã vinh dự được phục vụ những nhân vật có ảnh hưởng như Tổng thống Bill Clinton, Barack Obama, Bernie Sanders, Jesse Jackson... Các món nhất định phải thử bao gồm gà rán, sườn non nướng, bánh quế, bánh tráng đào và cá da trơn. Các buổi biểu diễn nhạc sống cũng được tổ chức ở đây hằng tuần. 

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI