Lạc vào thế giới tranh Van Gogh

01/03/2023 - 08:17

PNO - Với những ai yêu tranh Van Gogh, được đắm chìm trong không gian tranh của ông cùng âm thanh, ánh sáng và cả bóng tối sẽ mang đến những trải nghiệm không bao giờ quên. Đầu tháng Ba năm nay, triển lãm "Van Gogh: The immersive experience" lần đầu tiên được tổ chức tại Singapore và kéo dài đến hết tháng Sáu.

Mang phong cách độc đáo và màu sắc bắt mắt cùng trải nghiệm sử dụng công nghệ thực tế ảo, những triển lãm không gian đồ họa 360 độ về các tác phẩm của Van Gogh luôn khiến người xem phải trầm trồ trước vẻ đẹp tưởng chừng chỉ xuất hiện trong những giấc mơ. Kể từ khi ra mắt vào năm 2017, triển lãm đã được tổ chức ở hơn 80 thành phố trên khắp thế giới và thu hút hơn 8,5 triệu du khách.

Những nét vẽ của Van Gogh được tái hiện
Những nét vẽ của Van Gogh được tái hiện

Van Gogh: The immersive experience là hành trình đưa người xem khám phá thế giới đầy mộng mơ của Van Gogh nhờ hiệu ứng thị giác không gian và những cặp kính thực tế ảo. Van Gogh: The immersive experience xóa bỏ phương thức thưởng thức triển lãm truyền thống, dịch chuyển từ trong im lặng qua các phòng trưng bày và ngắm các tác phẩm từ xa. Tại đây, du khách được tương tác với nghệ thuật theo cách mới mẻ và đáng nhớ hơn. Những cây bách, hoa, cánh đồng lúa mì và những bức chân dung nổi tiếng của Van Gogh được phóng to và xoay quanh du khách.

Triển lãm năm nay sẽ trưng bày các màn chiếu kỹ thuật số cỡ lớn trải dài từ sàn đến trần và phủ kín mặt tường. Người hâm mộ không chỉ chiêm ngưỡng mà còn có thể trải nghiệm hơn 300 bản phác thảo và tranh vẽ của danh họa người Hà Lan. 60 phút trải nghiệm đưa người xem bước chân vào vũ trụ mê hoặc kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng, màu sắc và mùi hương - như những đối thoại triền miên của Van Gogh lúc sinh thời.

Kỹ thuật tranh khắc gỗ của Nhật ảnh hưởng nhiều đến Van Gogh và các họa sĩ phương Tây
Kỹ thuật tranh khắc gỗ của Nhật ảnh hưởng nhiều đến Van Gogh và các họa sĩ phương Tây

Tháng 12/2022, phiên bản khác của triển lãm từng được tổ chức tại Kuala Lumpur. Phiên bản triển lãm tại Singapore sẽ bổ sung 2 phần giới thiệu đặc biệt về văn hóa Nhật Bản nhằm tôn vinh trào lưu Nhật Bản Japonisme. Đây là trào lưu Van Gogh chịu ảnh hưởng mạnh mẽ. Qua phần tái hiện này, du khách có thể khám phá cách nghệ thuật tranh khắc gỗ Nhật Bản cổ xưa ảnh hưởng đến làng nghệ thuật phương Tây. Bên cạnh đó, du khách còn được trải nghiệm nghi thức của tiệc trà đạo - một đại diện tiêu biểu cho triết lý “wabi sabi” (hướng con người đến việc tận hưởng những điều giản đơn và không hoàn hảo).

Không chỉ trình chiếu các tác phẩm nghệ thuật lừng danh nhất của Van Gogh, triển lãm còn giúp du khách tìm hiểu về cuộc đời danh họa này thông qua các bảng thông tin và tác phẩm tái tạo theo kích thước thật. Nguồn cảm hứng phía sau một số tác phẩm được yêu thích nhất cũng sẽ được tiết lộ thông qua trải nghiệm thực tế ảo A day in the life of an artist in Arles, France (tạm dịch: Một ngày đời thường của một họa sĩ tại Arles, Pháp). 

Không gian “Đêm đầy sao” khiến khách tham quan say đắm
Không gian "Đêm đầy sao" khiến khách tham quan say đắm

Bên cạnh đó, khu vực cà phê theo chủ đề sẽ phục vụ nhiều loại bánh và món ngọt do bếp trưởng Janice Wong chế biến. Khu vực này còn cung cấp các vật phẩm độc quyền của triển lãm, các lớp học yoga và các phiên sáng tác nghệ thuật theo nhóm. Giá vé là 15 SGD cho trẻ em và 24 SGD cho người lớn.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI