Hơn 300 mẫu thiết kế sẽ xuất hiện tại Lễ hội Áo dài TPHCM 2023

23/02/2023 - 13:44

PNO - Anh sử dụng hình ảnh chim công - một trong 3 họa tiết áo dài mẹ anh thường mặc lúc sinh thời, để phát triển bộ sưu tập (BST) mới.

 

NTK Việt Hùng sẽ giới thiệu 1 BST áo dài lấy cảm hứng từ hình ảnh chim công tại Lễ hội Áo dài TPHCM 2023
NTK Việt Hùng sẽ giới thiệu 1 BST áo dài lấy cảm hứng từ hình ảnh chim công tại Lễ hội Áo dài TPHCM 2023

Có 24 NTK tham gia trình diễn trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2023, gồm: Sĩ Hoàng, Việt Hùng, Đỗ Trịnh Hoài Nam, Trisha Võ, Tạ Linh Nhân, Vũ Thảo Giang, Viết Bảo, Ngô Nhật Huy, Ella Phan… Có 18 BST được giới thiệu, với hơn 300 mẫu thiết kế. 

NTK Việt Hùng giới thiệu 2 BST: Thành phố đi lên - Đất lành chim đậu, Vũ khúc chim công với hơn 100 văn nghệ sĩ tham gia. Các nghệ sĩ sẽ trình diễn áo dài kết hợp với khả năng đặc biệt của họ. Màu sắc chủ đạo gồm: trắng, xanh, vàng. Nhiều thiết kế mang phong cách truyền thống.  

Anh cho biết mẹ anh là một cán bộ ngoại giao, có dịp đi gần 100 quốc gia trên thế giới. Mỗi lần đi công tác, bà đều mang theo áo dài, có hình ảnh chim công được thêu tỉ mỉ. Vì thế, trong BST thứ hai, anh muốn thể hiện họa tiết này.

Mẹ anh mất đã 13 năm, nhưng mỗi năm, NTK Việt Hùng đều may vài chiếc áo dài mới, đặt ở không gian thờ. Lần này, anh thể hiện lại hình ảnh chim công trên các áo dài, với nền đen, xanh làm chủ đạo trong BST Vũ khúc chim công. Anh cho biết thêm, sau gần 20 năm, anh mới phát triển lại họa tiết này trên áo dài, kể từ khi thiết kế cho Mai Phương Thúy dự thi Hoa hậu Thế giới 2006.

Áo dài hoạ tiết chim công NTK Việt Hùng thực hiện cho hoa hậu Mai Phương Thuý dự Thi Hoa hậu Thế giới 2006
Áo dài họa tiết chim công của NTK Việt Hùng thực hiện cho hoa hậu Mai Phương Thúy dự thi Hoa hậu Thế giới 2006

NTK Vũ Huy bị điếc bẩm sinh. Anh sẽ giới thiệu BST Hoa đồng cỏ nội, thể hiện hình ảnh các loài hoa với màu sắc rực rỡ, dành cho người từ 16-30 tuổi. NTK Sĩ Hoàng giới thiệu BST Hương thầm, phát triển từ áo dài ngũ thân kết hợp với hội họa. 

NTK Trisha Võ cho biết lần này chị "lấn sân" sang thiết kế áo dài cho nam giới. BST có nhiều màu sắc rực rỡ tươi sáng, thể hiện những công trình tiêu biểu của TPHCM. Những họa tiết này cũng có thể ứng dụng lại trên áo dài dành cho nữ. NTK Dạ Thảo đến từ Singapore sử dụng hình ảnh chim phượng hoàng kết hợp mây, sông nước... để thể hiện lên áo dài. 

Một số mẫu áo dài của các NTK được giới thiệu trong họp báo công bố Lễ hội Áo dài TPHCM 2023
Một số mẫu áo dài của các NTK được giới thiệu trong họp báo công bố Lễ hội Áo dài TPHCM 2023

Những nghệ sĩ đồng hành với sự kiện lần này ở vai trò đại sứ gồm: NSƯT Phi Điểu, NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, gia đình NSƯT Tuyết Mai, NSƯT Đinh Linh và con trai nghệ sĩ sáo trúc Đinh Nhật Minh (tài năng trẻ, Công dân tiêu biểu TPHCM năm 2022), hoa hậu H’Hen Niê, Nguyễn Phi Hùng, Võ Minh Lâm, nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An…

Nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An cho biết anh sẽ thực hiện dự án quảng bá áo dài gắn với những điểm đến thú vị tại TPHCM, chẳng hạn những con hẻm đẹp, ấn tượng, nơi có quán hủ tíu lâu đời nhất thành phố... Anh cũng có một loạt ảnh diện áo dài đi đến nhiều quốc gia trên thế giới. Sau khi đến đất nước thứ 65, anh sẽ giới thiệu BST ảnh này. 

Năm 2023, Lễ hội Áo dài TPHCM ứng dụng tương tác quảng bá trực tuyến trên Metaverse, thu hút sự quan tâm của giới trẻ, đặc biệt là gen Z. Ứng dụng Polisverse sẽ được kích hoạt vào ngày 3/3, có thể tìm kiếm trên kho ứng dụng của điện thoại thông minh.

Người dùng có thể sáng tạo các điệu nhảy kết hợp với chú mèo ảo trên ứng dụng, tạo thành các NFT để lưu trữ, chia sẻ với bạn bè… Bên cạnh đó, BTC cũng đẩy mạnh quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội. Sự kiện năm ngoái có hơn 800 triệu lượt xem trên TikTok.

Bà Phan Thị Cẩm Nhung - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh phát
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thứ năm từ trái sang,) và bà Nguyễn Trần Phượng Trân (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, thứ tư từ phải sang) tặng hoa cho các đại sứ lễ hội

Các hoạt động chính trong lễ hội lần này có: đêm khai mạc (tối 3/3, tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, quận 1), chương trình nghệ thuật về áo dài (tối 4/3), chương trình diễu hành với áo dài (sáng 5/3, tại các tuyến đường Nguyễn Huệ - Lê Lợi - Nhà hát TPHCM - Bưu điện TPHCM - Hồ Con Rùa…), cuộc thi Duyên dáng áo dài (chung kết diễn ra tối 5/3, tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, quận 1), cuộc thi vẽ trên áo dài (11-12/3, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp, quận 1), con đường áo dài từ công viên Lam Sơn đến trước nhà hát TPHCM (tăng tính tương tác của người dân thông qua các loại hình nghệ thuật, giải trí truyền thống)…

Ngành du lịch TPHCM có kế hoạch quảng bá Lễ hội Áo dài tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Asia 2023 ở Singapore.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI