Lạ miệng với lẩu cháo huyết rồng

24/03/2017 - 08:34

PNO - Huyết rồng là giống lúa sạ ở vùng nước ngập sâu, hạt lúa mẩy, có màu đỏ nâu, gạo nấu cơm rất thơm, càng nhai càng có vị ngọt và béo bùi,

Huyết rồng là giống lúa sạ ở vùng nước ngập sâu, hạt lúa mẩy, có màu đỏ nâu, gạo nấu cơm rất thơm, càng nhai càng có vị ngọt và béo bùi, là nguồn chất xơ tuyệt vời và dinh dưỡng thực vật mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thường gạo huyết rồng (red rice) được nấu cơm thay cho cơm trắng, hoặc rang nấu nước uống. Tuy nhiên, có một món mới mà nhà hàng Rex (quận 1, TP.HCM) vừa đưa vào thực đơn là lẩu cháo huyết rồng lạ miệng, khiến nhiều người tò mò muốn khám phá loại gạo vốn còn rất ít những phiên bản chế biến. 

La mieng voi lau chao huyet rong
 

Món ăn này được nấu trong lẩu nhỏ dành cho hai người dùng. Theo đầu bếp nhà hàng Rex, khi dùng như vậy, thực khách sẽ hưởng trọn vị ngọt và giá trị dinh dưỡng từ gạo và các nguyên liệu ăn kèm.

Thông thường, nước lẩu được ninh từ các loại xương hoặc rau củ, nhưng với món lẩu cháo huyết rồng, nước lẩu ngoài được ninh từ xương heo, còn có xương gà, sò điệp hầm trên bốn tiếng đồng hồ mới đủ thấm vào hạt gạo, làm cho nước lẩu ngọt bùi và thơm.

Trước đó, gạo huyết rồng được ngâm khoảng một giờ cho mềm, sau đó đem nấu với nước dùng thêm ba giờ nữa cho hỗn hợp nhuyễn, tạo nên loại nước cháo màu nâu nhạt.

Phải canh lượng gạo và nước dùng sao cho thành cháo loãng giống như loại nước lẩu hơn là loại cháo đặc thông thường. Dùng với lẩu cháo là hải sản tươi như tôm, mực, sò đỏ, thịt heo... cộng với các “phụ liệu” như nấm, bông bí, rau muống, cà rốt, thậm chí cả đậu hủ chiên. 

Khi nước lẩu sôi, lần lượt cho các loại hải sản, thịt, ”phụ liệu” vào rồi để sôi khoảng 10 phút cho chín và nồi nước lẩu thêm hương vị. Dùng kèm với bún, nhúng các loại rau tươi sống theo mùa vào. Cũng có thể dùng lẩu này với nui sau khi luộc mềm. Thực tế, món này giống như lẩu hải sản, nhưng nhờ nước lẩu cháo có vị lạ miệng nên rất thu hút khách. 

Mọi lẩu đều có các loại rau ăn kèm, giúp trung hòa vị cay, nóng. Tùy theo mùa, có thể chọn cải, nấm và các loại rau theo sở thích cá nhân. Cà rốt thái sợi, nấm rơm, rau muống cọng, ngó sen, bông bí, kèo nèo và cải thảo là gợi ý của nhà hàng.

Để món ăn ngon và đậm đà hơn, nhà hàng Rex chế biến bốn loại nước chấm dành cho nhiều khẩu vị: nước tương, nước chấm xốt sa-tế,  xốt chao, xốt sa trà (được làm từ hạt tiêu non xay nhuyễn). 

Đi kèm với món lẩu, nhà hàng sẽ phục vụ thức uống detox được chế biến bằng các loại trái cây tươi theo mùa. Ngoài ra, từ ngày 15/3 đến 15/4, nhà hàng sẽ tặng món gỏi cuốn dùng để khai vị trước khi dùng món lẩu huyết rồng. 

Giá từ 499.000 đồng/phần dành cho hai người.

 Nguyễn Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI