Kiểu "hiện đại" đáng sợ!

05/01/2017 - 11:39

PNO - Tôi đã thấy một nhóm bạn gái trẻ đến chơi nhà bạn, cứ đùn đẩy nhau khi chủ nhà gọi cùng vào bếp phụ nấu nướng.

Tôi từng được nghe chính miệng nhiều phụ nữ than, các cô gái trẻ bây giờ hình như không biết làm việc tay chân nào cho ra hồn, bếp núc thì xa lạ, gọt một quả cam có khi cũng không xong. Bạn thấy nhận xét đó có khó tin hay “nâng quan điểm” quá không?

Kiẻu
 

Chẳng phải họ làm biếng hay õng ẹo gì đâu, mà thật tình là do họ đã quen được mẹ và người giúp việc phục vụ; những “chuyện nhỏ” như rửa chén, nấu ăn, cắt gọt rau củ hay lau dọn nhà chưa hề làm qua. Ngay cả khi ăn, họ còn chẳng biết món đó được nấu nướng thế nào, nguyên liệu gồm những gì…

Vì thế, cũng đừng ngạc nhiên khi có cô gái trẻ xuất hiện trên truyền hình đã không trả lời được câu hỏi canh cua được nấu với rau gì. Đây chính là hệ quả tất yếu của việc nuôi dạy các “cô chiêu” theo kiểu gà công nghiệp.

Nhưng, các cô gái ấy vẫn giỏi nghề nghiệp, có chuyên môn, xử lý công việc của mình đâu vào đó rất đáng nể. Có nhất thiết họ phải lăn vào bếp thì mới đúng là phụ nữ? Tuy nhiên, bên cạnh sự vững vàng của nghề nghiệp, đáng lo là không ít người trong số họ đang ngày càng hãnh tiến, thích chứng tỏ mình, thậm chí cố tình hơn thua với đàn ông từng ly từng tí, như sợ không làm vậy thì sẽ thiệt thòi.

Đôi khi họ mải mê dấn tới, quên mất mình là phái yếu, hoặc cho rằng mình đương nhiên phải được ưu ái. Đàn ông chân chính và có chút lịch sự thì có lẽ chẳng ai muốn ăn thua đủ với phụ nữ, nếu không bị “dồn vào chân tường”.

Thế nhưng, sự “hiếu chiến” là có thể nhìn thấy mọi lúc, mọi nơi. Một câu nói vô tình lập tức được trả treo “cả vốn lẫn lời”, một góp ý chân thành dễ bị coi là “lời khiêu chiến”… Không ít nam giới từng đôi lần than thở: "Phụ nữ bây giờ giỏi quá, gì cũng biết, duy chỉ có “biết điều” là họ mãi không học được…".

Cũng đã thành quen thuộc cảnh chị em xuất hiện trong những cuộc tiếp khách bằng bia rượu. Họ tự tin, chủ động và hào hứng tham gia vào cuộc vui của đám đàn ông bừng bừng men say. Thậm chí, nhiều người còn “liên minh” tấn công một ai đó bằng những cú dzô “trăm phần trăm”, như một cách thể hiện bản lĩnh.

Chuyện gì có thể sẽ xảy ra trong cái không gian mà chẳng còn mấy người giữ được sự tỉnh táo, kể cả các cô, các chị? Chuyện ăn nhậu mà cũng phân biệt nam nữ nữa sao? Cứ thế, kiểu bình đẳng giới theo cách nhậu nhẹt thả ga, la cà bất kể giờ giấc ngày càng phổ biến.

Bạn từng tiếp xúc với kiểu phụ nữ cứ không hài lòng chuyện gì là xem như cả thiên hạ đang có lỗi với mình chưa? Một buổi họp, tôi tình cờ bắt gặp bộ mặt sưng sỉa khó coi, chẳng hợp chút nào với môi son, má phấn, váy áo hàng hiệu đang có của một chị đồng nghiệp ngồi đối diện.

Hỏi dò người ngồi bên cạnh mới biết, hóa ra là tối qua chồng chị đi nhậu về trễ, nên hôm nay cả phòng phải gánh chịu cảnh chị đá thúng đụng nia, bạ đâu cũng gây gổ. Không phải mọi người sợ chị, chỉ vì muốn cho yên lành, nên gắng nhịn… Có quá lời không khi bảo, tính ích kỷ, chỉ biết có bản thân và cả sự tinh tướng của một số phụ nữ ngày nay đúng là thật  đáng sợ.

Mình sống cho mình chứ không có trách nhiệm phải làm hài lòng kẻ khác. Sống là phải dám làm điều mình muốn… Những “chân lý” kiểu ấy có vẻ như đang được chị em coi là kim chỉ nam của phụ nữ hiện đại, độc lập, cá tính, biết sống cho mình…

Vì thế, bạn chớ ngạc nhiên nếu có bắt gặp một cô gái trẻ ăn mặc cũn cỡn ở nơi cần có trang phục nghiêm túc, kín đáo. Đâu phải cô ấy không biết mình đang ăn mặc phản cảm, nhiều người đang xầm xì, chú ý. Nhưng có sao đâu, “mình thích thì mình mặc thôi”, đâu cần quan tâm kẻ khác nghĩ gì!

Không dám vơ đũa cả nắm, nhưng quả là nhiều chị em bây giờ đã khiến cả đàn ông lẫn đàn bà đều ngán ngại…

Vũ Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI