Kiến nghị không cần hoãn thi hành án với tài sản kê biên tranh chấp nhưng có hồ sơ pháp lý rõ ràng

15/07/2020 - 10:39

PNO - Kiến nghị rút ra từ quá trình thực hiện đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu của TPHCM.

UBND TPHCM vừa có báo cáo tổng kết gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam về tình hình thực hiện Quyết định 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Đối với xử lý nợ xấu, kết quả thi hành án liên quan đến TCTD trong thời gian qua của các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố vẫn còn hạn chế, chưa đạt theo tiến độ chung.

Nguyên nhân do số đầu việc và số tiền phải thi hành án liên quan đến TCTD luôn tăng theo từng năm. Số tiền phải thu cho các TCTD chiếm trên 50% tổng số tiền phải thi hành án. Đơn cử chỉ riêng năm 2020, số tiền phải giải quyết liên quan TCTD là 53.045 tỷ đồng, nhưng số tiền đã giải quyết chỉ đạt 8.855 tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ từ internet
Ảnh minh hoạ từ internet

Tính đến cuối năm 2019, mạng lưới các TCTD tại TPHCM là 2.088 đơn vị. Bao gồm 1.362 ngân hàng thương mại cổ phần, 22 quỹ tín dụng nhân dân, 4 công ty tài chính, 17 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô (CEP) và 683 ngân hàng thương mại nhà nước và nước ngoài.

Sau hơn 2 năm thực hiện cơ cấu lại (từ tháng 7/2017 đến tháng 12/2019), theo UBND thành phố, điều lớn nhất được ghi nhận đó là tính ổn định của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung và hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động tại TPHCM nói riêng.

Qua đánh giá, hầu hết các TCTD đã có những thay đổi tích cực, cải thiện hiệu quả bộ máy quản trị điều hành, nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm khả năng thanh khoản.

UBND TPHCM kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi những quy định của pháp luật liên quan đến việc hoãn thi hành án. Cụ thể, đối với tài sản kê biên có tranh chấp nhưng có hồ sơ pháp lý rõ ràng thì không cần hoãn thi hành án. Đồng thời, thành phố kiến nghị cơ quan thẩm quyền có văn bản hướng dẫn cụ thể và thống nhất cách thực hiện cho các cơ quan tòa án, thi hành án, Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Thành phố cũng đề nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam chỉ đạo các TCTD phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan thi hành án trong việc phát mãi tài sản thu hồi nợ xấu theo quy định pháp luật.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI