Kiểm tra “vốn liếng” tiếng Việt cùng NSƯT Xuân Bắc

05/09/2021 - 06:29

PNO - Chương trình vừa chơi vừa học "Vua tiếng Việt" do MC Xuân Bắc dẫn dắt sẽ giúp người chơi và khán giả khám phá sự giàu có và thâm thúy của tiếng Việt.

Là người Việt nhưng chắc chắn có không ít người vẫn còn lúng túng khi sử dụng "X", "S" hoặc những từ ngữ đồng âm, chẳng hạn: "vô hình chung" hay "vô hình trung", "khinh xuất" hay "khinh suất", "huyên thuyên" hay "liên thuyên"... Đã có lần nào bạn lúng túng khi đặt bút viết từ "ngoe nguẩy"?

Câu cú tiếng Việt đôi khi cũng là thử thách với chính người Việt khi phát âm. Có những câu nói khiến ngay cả các MC cũng phải líu lưỡi khi nói nhanh: "Nồi đồng nấu ốc, nồi đất nấu ếch", "Hôm qua qua nói qua qua mà qua không qua. Hôm nay qua nói qua không qua mà qua lại qua"; "Luộc hột vịt lộn, luộc lộn hột vịt lạt. Luộc lại hột vịt lộn lại lộn hột vịt lạt"... 

Sau trò chơi truyền hình Thử thách bất ngờ (phát sóng trên HTV9) trắc nghiệm kiến thức người chơi về từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt, màn ảnh nhỏ sắp có thêm một sân chơi thú vị để người chơi và khán giả thêm hiểu và yêu tiếng mẹ đẻ là chương trình Vua tiếng Việt (phát sóng trên VTV3 lúc 20g30 thứ Sáu hàng tuần, từ ngày 10/9).

Chương trình do nghệ sĩ Xuân Bắc làm MC và những người chơi đến từ nhiều ngành nghề, địa vị xã hội, độ tuổi, quốc tịch, vùng miền khác nhau. Trong mỗi tập (45 phút), 4 người chơi lần lượt trải qua thử thách phản xạ khoảng 90 giây với các câu hỏi sắp xếp theo mức độ từ dễ đến khó để thách thức phản xạ cũng như vốn hiểu biết từ ngữ.

Vua tiếng Việt là chương trình chơi mà học học mà chơi bổ ích với mọi lứa tuổi
Vua tiếng Việt là chương trình chơi mà học, học mà chơi bổ ích với mọi lứa tuổi

Ngoài việc đoán nghĩa của từ, điền vào chỗ trống các câu ca dao, tục ngữ, viết đúng chính tả các từ khó, nhận dạng động từ, danh từ, tính từ... người chơi còn được thử thách với việc sắp xếp chuỗi từ thành câu có nghĩa hoặc tài sáng tác thơ. Sau mỗi vòng, người có số điểm thấp nhất sẽ phải rời cuộc chơi, những người có số điểm cao hơn bước vào vòng 2 - Giải nghĩa, vòng 3 - Xâu chuỗi và vòng 4 - Soán ngôi.

Ở mỗi tập, sẽ có một nghệ sĩ hoặc ca sĩ tham dự, ngoài biểu diễn văn nghệ họ còn đặt ra một thử thách cho người chơi ở vòng 3. Người chơi vượt qua thử thách ở vòng 4 sẽ trở thành Vua tiếng Việt của tập thi đó. Nếu muốn có giải thưởng cao hơn, người chơi có thể không nhận tiền thưởng để tiếp tục thử thách với Vua tiếng Việt ở tập tiếp theo. Người đoạt ngôi Vua tiếng Việt sẽ nhận giải thưởng lên đến 180 triệu đồng. 

Không chỉ là cuộc đua dành riêng cho những người chơi, Vua tiếng Việt còn là cơ hội để người xem đủ mọi lứa tuổi kiểm tra lại vốn liếng, kỹ năng sử dụng tiếng Việt của chính mình.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI