Khủng hoảng tâm thần của trẻ vị thành niên giữa mùa dịch

08/02/2021 - 05:30

PNO - Đằng sau những cánh cửa phòng ngủ đóng kín là cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở trẻ vị thành niên đang âm thầm diễn ra. Điều này đã khiến các bà mẹ lo lắng hơn cả COVID-19.


Nếu như trước đây, phụ huynh thường lo ngại chúng sẽ tham gia các bữa tiệc phá khóa nổi loạn với nhiều cạm bẫy thì hiện tại, nỗi sợ hãi lớn hơn tất cả là: thanh thiếu niên dành cả ngày ngồi co ro dưới chăn bông, không chịu hoàn thành các bài học trực tuyến. Những đứa trẻ buồn bã, thu mình, tức giận trong tình trạng bị nhốt mỗi ngày. Điều này là một cuộc khủng hoảng y tế hoàn toàn mới.

Đại dịch đã khiến những đứa trẻ vốn năng động trở nên buồn bã, chán nản và vùi mình vào chơi game hay TikTok
Đại dịch đã khiến những đứa trẻ vốn năng động trở nên buồn bã, chán nản và vùi mình vào chơi game hay TikTok

Ủy viên phụ trách trẻ em ở Anh, Anne Longfield, cảnh báo rằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên “không thể đáp ứng nhu cầu” trong đại dịch. Cuối tuần trước, các chuyên gia sức khỏe trẻ em đã cảnh báo “phúc lợi trẻ em đã trở thành tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Fiona Forbes thuộc nhóm vận động Sept for Schools, lập luận rằng giáo dục phải được ưu tiên trong đại dịch, rằng những email mà cô nhận được từ phụ huynh ngày càng trở nên tuyệt vọng và sợ hãi. Có email nói rằng: “Tôi không thể trông nom lũ trẻ và cố gắng làm việc. Mỗi ngày, chúng tôi đều đối mặt với câu chuyện về những đứa trẻ đang chết dần chết mòn trong nhà”.

Michael, 12 tuổi, phát triển chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) sau lần phong tỏa vì luôn cảm thấy thiếu bạn bè và thể thao. Chị Sarah, mẹ của Michael, cho biết chị có ba con trai nhưng đứa con giữa - Michael - khiến bà lo lắng nhất. Cậu bé thức quá khuya, chơi game với bạn bè, tức giận và buồn bã. “Nó bắt đầu nổi cơn thịnh nộ với thế giới và thấy không gì có ý nghĩa nữa. Nó nhớ thầy cô và bạn bè”, Sarah nói. Cả Sarah và chồng đều làm trong lĩnh vực giáo dục và như chị chỉ ra, nếu bản thân và xã hội không được giúp đỡ, thì những gia đình có hoàn cảnh sẽ còn tồi tệ hơn nhiều. 

Trong khi đó, với phụ huynh của trẻ em có nhu cầu đặc biệt, cuộc sống trở nên khó khăn gấp bội. Jane, có hai con 17 tuổi và 13 tuổi đều mắc chứng tự kỷ, lo lắng rằng quá trình nỗ lực trong nhiều năm đang bị phá hủy. “Sức khỏe tâm thần của những người trẻ là tình trạng khẩn cấp quốc gia.”

Một cuộc khảo sát của Mumsnet - diễn đàn dành cho các phụ huynh ở Anh - cho thấy 3/4 cha mẹ nghĩ rằng con cái của họ hiện đang sa sút hoặc chán nản hơn. Như bé gái 8 tuổi của Jill “tiếp cận máy tính xách tay với vẻ run rẩy mỗi sáng”, bắt đầu sợ hãi với việc học trực tuyến bởi không phải lúc nào giáo viên cũng ở bên cạnh để giúp đỡ. Cô bé khóc nức nở mà Jill không thể biết lý do. Con gái 15 tuổi của Lucy, người đáng lẽ phải đạt điểm tốt vào mùa hè này lại đang trở nên buồn bã và thu mình.

Đối với thanh thiếu niên, lứa tuổi đang khao khát sự độc lập, thì việc bị phụ thuộc vào cha mẹ là một kiểu tra tấn đặc biệt. Vì vậy, họ vùi đầu vào chơi game hay TikTok, nơi có bạn bè của mình. Nhưng lạm dụng mạng xã hội lại có nguy cơ đẩy nhanh vòng xoáy đi xuống. Cuộc khảo sát sức khỏe tâm thần của trẻ em và thanh niên do NHS Digital thực hiện vào năm ngoái cho thấy tỷ lệ “các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể xảy ra” ở trẻ từ 5-16 tuổi từ 11% vào năm 2017 lên 16% vào tháng 7/2020. 1/4 số trẻ em và thanh niên bị gián đoạn giấc ngủ, và 1/10 thường xuyên hoặc luôn cảm thấy cô đơn. Đối với những đứa trẻ có cha mẹ đang gặp khó khăn về tài chính, có nguy cơ cao nhất.

Hầu hết phụ huynh đều nhấn mạnh rằng họ không muốn các trường học mở lại trong đại dịch mà muốn đẩy nhanh tiến độ “trở lại bình thường” bằng cách chia thời gian hợp lý giữa việc học ở nhà và ở lớp. Mở rộng các sân chơi thể thao an toàn cũng sẽ cho thanh thiếu niên một lối thoát quan trọng; và một số nơi đã âm thầm cung cấp các vị trí bán thời gian cho thanh thiếu niên.

“Nhưng trên hết, chúng ta phải mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần đủ nhanh để đối phó với bất cứ điều gì xuất hiện sau cánh cửa phòng ngủ đóng kín”, Jane nói. 

 Trọng Trí (theo The Guardian, AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI