Khủng hoảng sức khỏe tâm thần khiến nhiều giáo viên Hàn Quốc tự tử

05/09/2023 - 15:55

PNO - Các chuyên gia cảnh báo, tình trạng giáo viên khủng hoảng sức khỏe tâm thần có thể khiến hệ thống giáo dục Hàn Quốc sụp đổ.

 

Tin nhắn chia buồn được để trước lớp học tại một trường tiểu học ở Seoul, nơi một giáo viên trẻ được phát hiện đã chết vào tháng 7 trong một vụ tự tử rõ ràng, vào ngày 4 tháng 9. ẢNH : REUTERS
Những lời chia buồn trước lớp học tại 1 trường tiểu học ở Seoul, nơi một giáo viên trẻ tự tử hồi tháng 7

Một buổi sáng đầu năm 2023, cô giáo tiểu học Kang Hyun-ju, 29 tuổi tỉnh dậy trong tình trạng bị liệt đột ngột, không thể cử động cơ thể. Cuối ngày hôm đó, sau khi được gia đình đưa đến bác sĩ, cô bị yêu cầu phải nghỉ dạy ít nhất 6 tháng. Nếu không nghỉ ngơi, cơ thể cô sẽ bị suy kiệt vĩnh viễn.

Theo cô Kang, đây không phải là lần đầu tiên cô bị suy sụp tinh thần.

Vào năm 2019, lúc mới tham gia giảng dạy 2 năm, sau khi các học sinh trong lớp xảy ra 1 cuộc ẩu đả, cô Kang bắt đầu gặp ác mộng hàng đêm với ý nghĩ phải bước ra trước dòng xe cộ đang chạy tới hoặc cứa vào cổ tay mình. 

Cô Kang thuộc 26,6% trong số hơn 11.000 giáo viên được Liên đoàn Lao động Giáo viên Hàn Quốc khảo sát vào tháng 4 vừa qua.

Trong cuộc khảo sát, những giáo viên này cho biết họ đã phải điều trị hoặc tư vấn về sức khỏe tâm thần trong 5 năm qua nhưng ít được quan tâm đến. Sức khỏe tâm thần của giáo viên Hàn Quốc chỉ được chú ý sau khi 1 giáo viên 23 tuổi trường tiểu học Seoi ở Gangnam tự tử trong lớp học vào ngày 18/7. Cô tìm đến cái chết ngay trong trường sau nhiều tháng bị bắt nạt và chịu áp lực từ 1 phụ huynh học sinh.

Gần đây, việc 2 giáo viên khác tự tử cũng đã được báo cáo. Cả hai nạn nhân đều để lại di thư với lý do họ không thể đối mặt với áp lực công việc và những lời phàn nàn quá mức của cha mẹ học sinh. 

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, từ năm 2018 đến tháng 6/2023, khoảng 100 giáo viên trường công đã tự tử. Trong đó, từ đầu năm 2023 đến nay có 11 trường hợp.

Bác sĩ tâm thần Kim Hyun-soo cho biết: “Đây là tình huống nghiêm trọng mà các trường học đang phải đối mặt". Đồng thời kêu gọi thiết lập một cơ chế để hỗ trợ giáo viên và bảo vệ họ khỏi bị học sinh và phụ huynh học sinh bạo hành. "Việc giáo viên bị bạo hành về thể chất và tinh thần trong những năm gần đây có thể dẫn đến sụp đổ hệ thống giáo dục của đất nước nếu chúng ta tiếp tục chỉ quan tâm đến quyền của học sinh mà bỏ quên các quyền và nghĩa vụ của giáo viên" - ông nói thêm.

 

Cô Kang Hyun-ju là một trong số những giáo viên Hàn Quốc cho biết trong một cuộc khảo sát rằng họ đã được điều trị hoặc tư vấn về sức khỏe tâm thần trong 5 năm qua. ẢNH: HÌNH ẢNH CỦA KANG HYUN JU
Cô giáo Kang Hyun-ju, một trong số những giáo viên Hàn Quốc phải điều trị, tư vấn về sức khỏe tâm thần trong 5 năm qua

Cô Joy Baek nói rằng cô đã bị 1 học sinh dùng chai nước đánh, rồi 1 phụ huynh đã xông vào lớp trong giờ dạy và hét vào mặt cô, thậm chí muốn hành hung cô. 

Cô Won Ji-young, người có 26 năm kinh nghiệm giảng dạy, cho biết, có giáo viên còn bị ngược đãi theo cách khủng khiếp hơn nhiều. Cô đã tận mắt chứng kiến ​​nỗi đau khổ của một đồng nghiệp thân thiết bị phụ huynh của một đứa trẻ quậy phá tố bạo hành trẻ em. Giáo viên chỉ được trắng án sau quá trình xét xử kéo dài hơn 2,5 năm.

“Vấn đề không phải là về số tiền cô ấy phải chi cho phí pháp lý, mà là về sức khỏe tâm thần. Hãy nghĩ đến sự căng thẳng khi phải hầu tòa vì một lời tuyên bố vô căn cứ, khi tất cả những gì bạn muốn làm là dạy dỗ những đứa trẻ mà bạn yêu thương" - cô Won đã rơi nước mắt khi kể về thử thách căng thẳng mà đồng nghiệp của cô đã trải qua. 

Cuối tuần qua, bất chấp cái nóng mùa hè, hơn 200.000 giáo viên đã xuống đường tuần hành, kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức về hoàn cảnh khó khăn của giáo viên. Ngoài những lời kêu gọi sửa đổi luật phúc lợi và lạm dụng trẻ em để ngăn chặn những cáo buộc sai trái của phụ huynh, các giáo viên cũng yêu cầu Bộ Giáo dục xem xét phản hồi của họ một cách nghiêm túc và làm nhiều hơn để bảo vệ quyền lợi của họ. 

Đứng trước áp lực mà giáo viên cả nước yêu cầu, Bộ trưởng Bộ giáo dục Lee Ju-ho đã gửi một lá thư xin lỗi tới các giáo viên và hứa sẽ lắng nghe họ cũng như xem xét kỹ lưỡng việc cải cách hệ thống giáo dục. 

Trọng Trí (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI