Khủng bố rình rập Aleppo: Thế lực nào đứng sau giật dây?

26/04/2016 - 16:37

PNO - Chiến trường Aleppo vốn đã căng thẳng nay sẽ càng trở nên quyết liệt với sự trỗi dậy của các lực lượng đối lập, dưới sự hậu thuẫn của liên quân Mỹ.

Trước việc giao tranh tại Aleppo đang diễn ra quyết liệt, theo bản tin hàng ngày được đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/4, cho biết: "Theo thông tin nhận được từ người dân và các lực lượng đối lập, nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra vẫn đang tiếp tục tập trung lực lượng ở các khu vực ở phía đông bắc tỉnh Latakia.

Chúng ráo riết chuẩn bị cho các cuộc tấn công lớn sắp tới. Song, quân đội Nga, Syria cũng đã sẵn sàng đáp trả những hoạt động của các nhóm khủng bố ở đây".

Khung bo rinh rap Aleppo: The luc nao dung sau giat day?
Các tay súng Al-Nusra Front.

Tại thời điểm này, Nga đang hình thành các đoàn xe nhân đạo đến các trại dành cho những người di tản ở Latakia, cũng như đến với những người dân của hai khu dân cư trên địa bàn tỉnh Hama, Syria.

Còn nhớ, trong bài báo được đăng trên trang web Consortiumnews, tác giả người Mỹ Daniel Lazare đã kể một câu chuyện thực sự bắt đầu từ tháng 2/2015. Khi quân đội Syria, với sự ủng hộ của các tay súng Ả rập theo dòng Shia phát động một cuộc tấn công lớn vào lực lượng al-Nusra Front (chi nhánh al-Qaeda ở Syria, được sự hậu thuẫn của Riyadh và Ankara), ở tỉnh miền bắc Idlib.

Tuy nhiên, cuộc tấn công của quân đội Syria đã thất bại do nhóm khủng bố này được sự chi viện của toàn bộ lực lượng nổi dậy Sunni do Mỹ hậu thuẫn, với vũ khí chủ lực là các tên lửa chống tăng TOW hiện đại, do các nước Ả Rập theo dòng Sunni cung cấp - ông Lazare kể lại

Các tên lửa TOW cho phép quân khủng bố chiếm thế thượng phong so với quân đội và  lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus, phá hủy hàng chục xe tăng, xe quân sự của họ. Kết quả là, al-Nusra Front và các nhóm phiến quân dưới quyền tiếp tục tiến về phía thành trì Latakia của quân đội Syria, đúng với mong muốn của Mỹ.

Trong diễn biến gần đây, Ủy ban tối cao về đàm phán (HNC) của phe đối lập Syria hôm 23/6 đã rời Geneva gần như toàn đoàn, bởi vậy cuộc tham vấn giải quyết hòa bình cho khủng hoảng Syria một lần nữa lâm vào bế tắc.

Trước quyết định này của HNC, chuyên gia quân sự, chủ biên tạp chí "Quốc phòng" Nga Igor Korotchenko bình luận, trên thực tế, phái đoàn đối lập khó có thể bày tỏ chính kiến riêng, đơn giản là bởi vì không ai cho phép họ được tự do đưa ra ý kiến.

Khung bo rinh rap Aleppo: The luc nao dung sau giat day?
Đặc phái viên Syria Ja'afari. Ảnh: Wordpress.

Phe đối lập Syria nhận tài trợ kinh phí, được cung cấp vũ khí-trang bị thì đương nhiên là phải lệ thuộc chính trị vào các nhà tài trợ phương Tây hoặc nhà tài trợ từ vùng Vịnh. Do đó, tất cả những động thái đe dọa mà họ đưa ra chỉ xuất hiện sau khi có sự giật dây từ “bàn tay điều khiển” giàu kinh nghiệm của Mỹ.

Người Mỹ không giấu nổi sự khó chịu trước thắng lợi quân sự của Nga ở Syria và sau đó là cả chiến thắng về ngoại giao. Do đó, bây giờ Washington định tiến hành trò chơi phức tạp đa phương diện” - vị chuyên gia Nga nói.

Không chỉ vậy, giới chuyên gia còn nhận định rằng việc HNC rút khỏi hòa đàm Syria nằm trong kế hoạch của liên quân Mỹ. Đây sẽ là cái cớ để họ thực hiện "Kế hoạch B" đã được chuẩn bị sẵn.

Đại diện Syria cũng đã lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi có hành động hậu thuẫn phiến quân, phá hoại Hòa Bình Damascus.

Cụ thể, phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria do ông Bashar Ja'afari dẫn đầu ngày 25/4 đã rời Geneva, với cáo buộc các nhóm phiến quân do Ankara và Riyadh hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm trước tình hình bạo lực leo thang hiện nay ở Syria.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura, ông Bashar Ja'afari cáo buộc nhóm Ahrar ash-Sham do Thổ huấn luyện đã tiến hành các cuộc tấn công ở Aleppo, trong khi nhóm Jaysh al-Islam do Ả Rập Saudi hậu thuẫn thực hiện các hành động khủng bố ở thủ đô Damascus.

Người đứng đầu phái đoàn chính phủ Syria cũng tố cáo trong thành phần của HNC có cả khủng bố. Chính phủ Syria phản đối những nhân vật này tham gia các cuộc hòa đàm ở Geneva.

Ông Bashar Ja'afari cho biết đã gửi thư cho Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu làm rõ tình hình hiện nay và có biện pháp khẩn cấp hỗ trợ Chính phủ Syria chống khủng bố, đồng thời buộc chính phủ các nước đang hỗ trợ khủng bố phải chịu trách nhiệm.

Như vậy, chiến trường Aleppo vốn đã căng thẳng nay sẽ càng trở nên quyết liệt với sự trỗi dậy của các lực lượng khủng bố dưới sự hậu thuẫn của liên quân Mỹ. Nga và quân đội Syria dường như cũng đã dự đoán được tình hình và đã có đối sách, kế hoạch cụ thể giải phóng Aleppo hiện nay. Tuy nhiên, kế hoạch này chắc chắn cũng sẽ gặp phải sự cản trở bởi "Kế hoạch B" của Mỹ.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI