Không phải mâu thuẫn nào cũng cần giải quyết ngay

09/12/2020 - 05:47

PNO - Hễ đụng tới chuyện tiền là y như rằng vợ chồng cãi nhau. Em phát chán nhưng không thể né tránh.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em không biết các vợ chồng khác có gặp chuyện giống gia đình em không. Đó là có những chủ đề hễ động tới là vợ chồng cãi nhau, mười lần như một. Hại thay đó là những chủ đề không thể tránh né.

Ví dụ, mỗi lần em nói tháng này nhà mình phải tiết kiệm lại một chút vì có khoản chi bất thường, hoặc mỗi lần em thiếu tiền cho những việc đột xuất như mua vé cho ông bà vào chơi, thăm người đau ốm, hay mua quà biếu ai đó…

Nói chuyện gì cũng được, nhưng cứ hễ đụng tới chuyện tiền là y như rằng cãi nhau. Anh nói lương anh vậy, em phải cân đối chi tiêu chứ sao chuyện gì cũng hỏi tiền anh. Em bảo em không hỏi anh thì đi hỏi đâu, chẳng lẽ đi hỏi… ông hàng xóm?

Em cảm giác đây là chủ đề luôn có rủi ro, xung đột, em cũng đã cố gắng bình tĩnh mỗi lúc nói đến chuyện đó, nhưng không thể kiềm chế được. Nào phải em không cố gắng chi tiêu tiết kiệm, vậy mà anh cứ nói như em là người phá tiền ghê gớm.

Thêm vào đó, mẹ chồng em cứ hay hỏi tiền em tiêu vào việc gì, hằng tháng tiền sữa hết bao nhiêu? Mỗi khi mẹ chồng em hỏi đến chuyện này, em cũng rất khó chịu. Em đã từng nghĩ chẳng qua cũng vì em ít tiền mà thôi, vậy em sẽ đi làm, kiếm thêm tiền, tiết kiệm thêm nữa, để khỏi phải hỏi tiền chồng. Nhưng rồi em thấy như vậy thì chỉ có mình em thiệt, còn anh ấy vẫn thảnh thơi, coi như hằng tháng đưa vợ chừng đó tiền là xong.

Làm cách nào để giải quyết chuyện này cho công bằng với cả hai hả chị?   

Linh Nhi (TP.HCM)​

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Linh Nhi thân mến, 

Chuyện này cũng thường gặp giữa các cặp vợ chồng, em không phải là trường hợp ngoại lệ. Trong suốt thời kỳ hôn nhân, các cặp đôi sẽ cãi nhau nhiều lần về cùng một vấn đề: tiền bạc, công việc, con cái… mỗi lĩnh vực đều có một vài “vùng nhạy cảm” dễ gây tranh cãi. Cũng thông thường là khi dấn bước vào vùng chiến địa đó, cãi vã nổ ra, một trong hai người sẽ im lặng rút quân. Vấn đề vẫn còn nguyên cho đến lần tranh cãi kế tiếp. 

Khi đã nhận thức rõ chân tướng của vấn đề gây tranh cãi, cũng dễ hiểu thôi khi vợ hoặc chồng cố gắng giải quyết nó một cách triệt để, xóa bỏ nó. Tuy nhiên, em cần phải nhớ rằng, những “vùng chiến địa” đó là một điều tất yếu, luôn luôn tồn tại trong không gian sống của mình, không thể loại bỏ tuyệt đối. Vợ và chồng không thể tuyệt đối đồng ý, hiểu và thông cảm với nhau về mọi chuyện. Em cần hiểu và phải dần chấp nhận những khác biệt, kể cả mâu thuẫn nếu có. Không phải mâu thuẫn nào cũng cần giải quyết ngay. Nhiều khi, việc cứ xông thẳng vào đòi giải quyết luôn và ngay các mâu thuẫn chỉ làm mọi chuyện đổ vỡ tung tóe ra mà thôi. Điều quan trọng là cách kiểm soát mâu thuẫn, không nhất quyết phải giải quyết nó ngay lập tức. 

Em phải chọn một cách tiếp cận đường dài hơn. Tiết kiệm là luôn đúng rồi, quản lý chi tiêu một cách rạch ròi, công khai bằng sổ chi tiêu hằng tháng, chia sẻ cuốn sổ ấy với chồng để anh ấy hiểu dần, dành dụm một khoản cho những việc đột xuất, động viên chồng cùng làm thêm, kiếm thêm tiền  - “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm”.

Một bí quyết là giữ cho mình không rơi vào thế ngặt nghèo, phụ thuộc về tiền bạc. Muốn vậy, em phải tự chủ về tài chính, phải dành ra một khoản để giữ cho mình bình tĩnh, không lo lắng. Chuyện phải có thời gian mới giải quyết được. Dần dần, có thể chồng em hiểu và chia sẻ với vợ hơn, có thể vợ chồng sẽ ngày một cải thiện được thu nhập, thoát khỏi thiếu thốn, hoặc có thể em cũng quản lý được tiền bạc chi tiêu trong nhà theo cách hợp lý hơn. Mâu thuẫn cũng vì thế mà được kiểm soát, có thể tiêu biến dần. Kiên nhẫn nhé và chúc em thành công. 

HẠNH DUNG

 

Thư chia sẻ cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn đọc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn tâm lý - tình yêu - hôn nhân trực tiếp và miễn phí tại Phòng tư vấn Hạnh Dung, toà soạn Báo Phụ Nữ.

Thời gian: từ Thứ 2 tới Thứ 6 trong giờ hành chánh.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI